Dường như là hơi trễ để phỏng vấn Lưu Huyền Trang - nữ diễn viên đảm nhiệm vai Mộng Mơ của "Thương Ngày Nắng Về", khi mà bộ phim đã sắp kết thúc. Nhưng có làm sao! Lưu Huyền Trang còn chờ đến 10 năm để quay lại sự nghiệp diễn xuất, thì bài phỏng vấn nữ diễn viên đăng tải sát giờ VTV chiếu tập cuối "Thương Ngày Nắng Về", cũng có bao giờ là quá muộn?
PV: Chào Mộng Mơ, cho phép tôi được gọi chị như thế nhé! "Thương Ngày Nắng Về" đã đóng máy và đang chiếu đến những tập cuối cùng. Cảm xúc của chị lúc này như thế nào?
Lưu Huyền Trang: Cảm xúc của Trang lúc này là vui, hạnh phúc và cũng thấy nhớ đoàn phim. Nhớ cô Thanh Quý, anh Bá Anh, nhớ các cô con gái bà Nga,... nhớ đạo diễn và mọi người trong ekip. Mặc dù là mảnh ghép cuối cùng của gia đình bà Nga, mãi đến phần 2 mới xuất hiện nhưng việc tham gia diễn xuất trong "Thương Ngày Nắng Về" là khoảng thời gian rất đặc biệt trong sự nghiệp của Trang. Có lẽ vì thế mà đến giờ này Trang vẫn cảm thấy rưng rưng xúc động.
PV: Chị có thể chia sẻ lý do được không?
Lưu Huyền Trang: Có hai lý do: Khách quan và chủ quan. Về mặt chủ quan, thì đây là bộ phim thứ 2 đánh dấu sự trở lại của Trang với VFC, với phim giờ vàng sau 10 năm xa cách. Bao nhiêu háo hức, ấp ủ và đam mê của Trang đều dồn hết vào vai diễn Mộng Mơ. Còn lý do khách quan là bởi chặng cuối của "Thương Ngày Nắng Về" là những tập phim đầy cảm xúc, đầy bất ngờ, cảm động có mà “twist” cũng không thiếu. Vào những tập cuối, cả Trang lẫn các cô con gái của bà Nga đã khóc liên tục, khóc sưng cả mắt. Nên sau khi hoàn thành vai diễn, Trang vẫn chưa thể thoát ra khỏi nhân vật Mộng Mơ hay dứt khỏi nhịp điệu lẫn cảm xúc của “Thương Ngày Nắng Về”.
PV: Chị có khó khăn gì khi đảm nhiệm vai diễn Mộng Mơ?
Lưu Huyền Trang: Trang khá thoải mái khi vào vai Mộng Mơ. Đạo diễn Bùi Tiến Huy lẫn các thành viên ekip sản xuất đều tạo điều kiện tối đa cho tất cả diễn viên, trong đó có Trang.
Tuy nhiên, vì đây là một kịch bản cuốn chiếu (viết đến đâu quay đến đấy - pv), không phải lúc nào Trang cũng hiểu rõ hành trình tiếp theo của nhân vật, số phận nhân vật sẽ đi về đâu,... dẫn đến có lúc hơi bị động. Chẳng hạn, cảnh Mơ ôm tiền của Vượng bỏ trốn thì Trang không hề biết thời điểm ấy Mơ đã mang bầu. Vì lẽ đó, Trang đã phải hỏi kỹ đạo diễn về việc Mơ bỏ đi với tâm trạng hả hê hay dằn vặt, để diễn xuất không bị mâu thuẫn với giai đoạn về sau.
PV: Đâu là cảnh chị ấn tượng nhất khi quay Thương ngày nắng về?
Lưu Huyền Trang: Cảnh bị ngã, chảy máu và dọa sảy thai là phân đoạn mà Trang đã phải dồn toàn bộ nội lực, để làm sao thể hiện thật “nét”, thật sống động hình ảnh một người phụ nữ rơi vào hoàn cảnh suýt mất con. Đây cũng là cảnh mà Trang tiêu tốn rất nhiều năng lượng, chân tay bủn rủn khi hoàn thành phân đoạn, nên rất hy vọng khán giả có thể cảm nhận được nỗi đau, sự day dứt, hối hận cũng như khao khát làm mẹ của Mộng Mơ.
Một cảnh nữa, khi Mộng Mơ ôm bụng bầu đến gặp Vượng, Trang thấy vui vì cô ấy đã lựa chọn quay về. Bởi phải như thế, cô ấy mới có cơ hội khám phá sự tử tế, tốt đẹp của chính mình, và mới có thể đón nhận tình cảm ấm áp của gia đình bà Nga. Mặt khác, trên phương diện cá nhân, khi Mơ quay về thì Trang với tư cách một diễn viên - cũng hạnh phúc vì được tiếp tục sống trọn vẹn với nhân vật.
PV: Được biết, ở ngoài đời Trang đã lập gia đình và có một con gái nhỏ. Việc có những trải nghiệm trong việc sinh nở đã giúp ích gì cho chị trong phân đoạn này?
Lưu Huyền Trang: Rõ ràng trong phân đoạn đòi hỏi tính kinh nghiệm thì một người đã trải qua thiên chức làm mẹ sẽ có biểu đạt khác với một người chưa từng có bầu, sinh con. Bản thân Trang đã dành riêng một ngày để "sống" trọn vẹn với Mộng Mơ, đã lấy cảm xúc từ khi đạo diễn chưa hô diễn, đã chuẩn bị tâm thế của một người mẹ suýt mất con từ khi máy chưa quay. Đến nỗi anh em trong đoàn nhìn thấy Trang ngồi một xó giàn giụa nước mắt còn thấy buồn cười, hỏi sao cô này khóc gì sớm thế.
PV: Khóc nguyên một ngày thì chắc là rất mệt…
Lưu Huyền Trang: Đúng là rất mệt, nhưng Trang cho rằng việc bị sảy thai mà không làm thật, thì sẽ rất “giả trân”. Mà nếu Trang không thể thuyết phục khán giả rằng Mộng Mơ đang yếu ớt về thể xác, đau đớn vì tinh thần thì làm sao có thể mong chờ khán giả yêu thương cô ấy được?
PV: Khi phân đoạn Mộng Mơ tâm sự với cậu Vượng về việc mình đã nhiều lần “kế hoạch” lên sóng, nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng với nhân vật Mộng Mơ. Bản thân là diễn viên, chị có muốn thay đổi nhân vật để Mộng Mơ có một quá khứ “sạch sẽ” hơn không?
Lưu Huyền Trang: Trang tôn trọng nhân vật cũng như quá khứ của nhân vật. Ai cũng có những trải nghiệm buồn, những nỗi đau riêng và Mơ cũng thế. Nếu Mơ có một quá khứ ngoan hiền hơn, chắc gì cô ấy đã lưu lạc đến khu tập thể cũ nhà bà Nga, đã mở quán hớt tóc thanh nữ Mộng Mơ để rồi gặp được người đàn ông thật thà, tốt tính như anh Vượng? Nhiều khi đúng người mà sai thời điểm. Còn trong chuyện của Mơ, quá khứ có thể sai nhưng lần này, người và thời điểm may mắn đều đã đúng. Và sau tất cả thì Trang nghĩ rằng Mơ vẫn cứ nên là cô ấy, với tất cả những tổn thương trong quá khứ. Nhỡ Mơ thay đổi mà khiến Vượng không yêu nữa thì sao?
PV: Sau khi Mộng Mơ “lên sóng” thì chị có quan sát phản ứng của khán giả không? Chị cảm nhận thế nào trước những nhận xét của khán giả dành cho mình?
Lưu Huyền Trang: Trang cảm thấy khán giả rất thương và bao dung với nhân vật của Trang. Chẳng hạn như thời điểm Mơ ôm tiền bỏ trốn thì sòng phẳng ra mà nói, Mộng Mơ đã trở thành vai phản diện. Nhưng phần lớn khán giả không trách cứ, mà chỉ bật cười khi Mơ lấy đi 50 triệu và để lại cho Vượng “cái nịt”. Nhiều khán giả bình luận “Mơ này là Mơ có lông, Mơ hai hột, Mơ Chua chứ không phải Mơ ngọt”... Số khác lại cho rằng “Mơ mà không xinh, không “ngon” thì làm sao lừa được cậu Vượng”. Đứng trước những nhận xét ấy, Trang cảm thấy rất vui và hạnh phúc, vì dường như khán giả đã có chút thiên vị cho Mộng Mơ.
PV: Cảm xúc của chị khi góp mặt vào bộ phim dài hơi nhất của VTV từ trước tới giờ là gì?
Lưu Huyền Trang: Hạnh phúc và biết ơn, Trang chỉ có thể diễn tả bằng hai từ ấy. Chị biết đấy, được tham gia vào một bộ phim mà diễn viên toàn những “cây đa cây đề”, những con người vô cùng tài năng là một cảm xúc rất khó diễn tả bằng lời. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để Trang được tiếp xúc và làm việc với những bạn diễn trẻ. Các bạn dù ít tuổi hơn nhưng sự tập trung, hết mình cho vai diễn xứng đáng để Trang học hỏi. Bản thân là một người chị, nhìn thấy các bạn như vậy, Trang càng tự nhủ phải nỗ lực để mang đến cho khán giả những phân đoạn đắt giá.
PV: Ai là đồng nghiệp chị yêu quý nhất ở “Thương Ngày Nắng Về”?
Lưu Huyền Trang: Ai Trang cũng quý mến nhưng thích tương tác với “chồng” Trang trong phim là anh Bá Anh. Ở ngoài đời, anh Bá Anh dí dỏm và đáng yêu y như cậu Vượng nhưng khi làm việc chung, anh lại là người anh, người đồng nghiệp nghiêm túc. Chị biết không, trong quá trình ghi hình thì bao giờ cũng có một đúp cận và một đúp toàn. Nhiều diễn viên chỉ diễn tỉ mỉ ở đúp cận của họ còn đúp cận của người khác thì diễn hời hợt, nhưng diễn chung với anh Bá Anh thì không có chuyện như thế. Lúc nào hai đúp cũng như một, luôn cố gắng đẩy cảm xúc lẫn nhau.
Ngoài ra, anh Bá Anh còn là một diễn viên có tâm và luôn trăn trở với nghề. Chẳng hạn như cảnh Mơ bỏ đi, chính anh Bá Anh đã bàn bạc với Trang để sáng tạo nên phân cảnh mở phong bì ra không có tiền mà chỉ “còn cái nịt”.
PV: Giữa chị và anh Bá Anh có một cảnh khóa môi và không ít cảnh tình cảm. Hai người có gặp khó khăn khi đóng những cảnh này không?
Lưu Huyền Trang: Dù trước đó Trang và anh Bá Anh từng đóng chung một số dự án sitcom nhưng đây là lần đầu tiên cả hai đóng “cảnh nóng”. Vì ngoài đời anh Bá Anh rất hay “troll” Trang nên khi đóng cảnh tình cảm, cứ nhìn anh Bá Anh Trang lại thấy… buồn cười, nhiều lúc phải xin đạo diễn dừng lại vài phút để cười, cười cho xong rồi mới đóng tiếp. Tuy nhiên, khi đã “vào việc” thì hai anh em đều tính toán để "một đúp ăn ngay", không để mất thời gian của đạo diễn và ekip.
PV: Không biết chị có để ý không nhưng khán giả dành rất nhiều lời khen cho “chemistry” giữa chị và anh Bá Anh. Chị có bí quyết gì không?
Lưu Huyền Trang: À, cũng có đấy. Bật mí là cả Trang lẫn anh Bá Anh đều đã uống một chút bia trước khi cả đóng cảnh hôn nhau. Có lẽ vì thế mà nụ hôn giữa Mộng Mơ và Vượng cũng thăng hoa và tự nhiên hơn. Về những cảnh tình cảm khác thì mình vẫn cố gắng như tất cả các cảnh khác đã luôn cố gắng.
PV: Sau bà chủ Thẩm mỹ viện Hà Tân của “Mặt Nạ Gương”, đây là vai diễn truyền hình thứ 2 của chị sau hơn 10 năm rời xa màn ảnh nhỏ. Hai lần nhận vai có khác nhau không?
Lưu Huyền Trang: Để mà nói thì VFC luôn là một điều đặc biệt trong trái tim Trang. VFC chính là “ngôi nhà” đã đón nhận và tạo điều kiện để Trang có những vai diễn đầu tiên, từ khi còn là cô sinh viên non nớt ngồi trên ghế giảng đường đại học. Vì vậy, cũng không có quá nhiều khác biệt giữa hai lần nhận vai. Với vai diễn nào, Trang cũng đều biết ơn, trân trọng và nỗ lực hết mình. Mặc dù nói về “sức diễn” thì Mộng Mơ của "Thương Ngày Nắng Về" là vai diễn được biên kịch khai thác nội tâm tương đối phức tạp, qua đó giúp Trang có nhiều đất diễn hơn.
PV: 10 năm với một người phụ nữ là rất dài, với một diễn viên thì còn dài hơn. Chị có bao giờ cảm thấy hối tiếc vì đã bỏ lỡ khoảng thời gian đẹp nhất để theo đuổi nghệ thuật?
Lưu Huyền Trang: Không, Trang là người đã làm thì không tiếc, mà đã tiếc thì không làm. Trang cũng tin là trên đời này mọi thứ đều có nguyên do, có một chữ “Duyên” chi phối. Nếu 10 năm trước, Trang quyết định rời xa nghệ thuật để dành sự ưu tiên cho gia đình và con gái, thì 10 năm sau Trang trở lại màn ảnh nhỏ, vì nhận ra mình còn yêu và đau đáu với nghề. Vậy là chữ “Duyên” cũng đã chuyển hóa qua hai giai đoạn. Sau 10 năm, giờ đây Trang tự tin rằng mình đang là phiên bản kinh nghiệm và trưởng thành hơn Lưu Huyền Trang của 10 năm trước. Nếu sau 10 năm mình tồi đi xấu hơn thì mới tiếc, còn mình tốt hơn thì lăn tăn, suy nghĩ làm gì? 10 năm cũng chỉ là một con số thôi mà.
PV: Cảm ơn Lưu Huyền Trang về cuộc trò chuyện vừa rồi! Chúc chị có nhiều vai diễn thật hay trong thời gian tới!
Bình luận