Chuyên gia marketing luôn có những thủ thuật để "móc túi" người tiêu dùng, khiến bạn sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm. Một trong những mẹo thường được sử dụng là cho phép người tiêu dùng có cơ hội dùng thử sản phẩm. Khoảnh khắc khi người mua cầm trên tay sản phẩm mới nó sẽ làm nảy sinh ra cảm xúc tâm lý sở hữu (psychological ownership), khiến người ta muốn mua hàng hơn.
Lời khuyên: Nên suy nghĩ thật kỹ về những thứ mà bạn cần, và trước khi đi mua hãy lập danh sách những gì cần và chỉ mua những thứ trong danh sách đó.
Tâm lý có rồi lại muốn có nhiều hơn nữa
Nếu bạn là người ít mua sắm, bạn có thể thấy việc có thêm một món đồ mới cũng không ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống thường nhật. Nhưng nếu bạn là người mua sắm thường xuyên sẽ giống như bị gây “nghiện”, dù biết là ví tiền có hạn nhưng họ không thể dừng lại vì nếu đã sắm được một món đồ đẹp rồi, họ sẽ nghĩ tại sao lại không mua thêm những món khác cho tủ đồ thêm phong phú? Và cứ thế, họ lao vào shopping mà không biết đâu là điểm dừng và cũng chẳng có lý do nào để dừng lại trừ khi cạn tiền!
Cảm thấy không kiểm soát được cuộc sống của mình
Cảm giác được sở hữu vật chất luôn khiến cho chúng ta an tâm hơn, đôi khi nó liên quan đến những nhu cầu cơ bản của chúng ta như có một mái nhà, xe cộ... Từ đó, bạn sẽ bị đánh lừa rằng sở hữu nhiều hơn sẽ an toàn hơn. Thực tế là nó có thể đem đến cho bạn cảm giác an toàn trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng nó lại kém ổn định và tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn chúng ta tưởng.
Vậy nên làm thế nào để thay đổi?
Hãy học cách sống "đủ", hãy khuyên bản thân chống lại ham muốn sở hữu nhiều hơn những gì mà bạn có thể tiêu thụ. Trước khi mua hàng, hãy tự hỏi bản thân xem tại sao bạn lại mua thứ đó, để làm gì?
Mua sắm online không có cảm giác đã tiêu tiền
Với hình thức mua sắm online hoặc thanh toán bằng thẻ tại các trung tâm thương mại khiến cho phái đẹp không nhận ra mình đã tiêu tốn số tiền khổng lồ thế nào cho việc mua sắm.
Vậy là việc chuyển khoản hoặc sử dụng thẻ tín dụng tưởng như tiện lợi song bạn cần nhớ rằng chính nó lại là tác nhân gây ra sự mất kiểm soát đối với tiền bạc, và chị em thì cứ mua nữa, mua mãi, mua không ngừng nghỉ…
Bình luận