Haute Couture luôn là dòng thời trang được giới mộ điệu quan tâm. Cứ mỗi mùa Haute Couture, người yêu thời trang lại có dịp chiêm ngưỡng những bộ cánh lộng lẫy, đầy sáng tạo đến từ nhiều thương hiệu đình đám. Đối với các nhà thiết kế, Haute Couture là giấc mơ thời trang của cả cuộc đời họ. Một nhà thiết kế muốn được vinh danh tên tuổi bằng những BST Haute Couture không phải là điều dễ dàng. Vậy điều gì đã tạo nên đẳng cấp của dòng thời trang thủ công này?
Khởi nguồn của Haute Couture ban đầu là những thiết kế độc nhất vô nhị, chỉ có một phiên bản và thường là dành cho tầng lớp giàu có, quý tộc. Người đầu tiên đặt ra những tiêu chuẩn đẳng cấp cho thiết kế của mình là NTK Charles Frederick Worth. Ông là nhà thiết kế người Anh, sinh sống và làm việc tại Paris. Năm 1958 Charles mở của hàng Haute Couture đầu tiên dưới tên gọi The House of Worth, chuyên nhận may trang phục theo yêu cầu của người giàu có, tầng lớp quý tộc tại Paris.
Trong tiếng Pháp, "couture" có nghĩa là "may quần áo" và "Haute" có nghĩa là "cao cấp", nếu dịch sát nghĩa thì "Haute Couture" có nghĩa là "quần áo được may đo cao cấp". Sự đẳng cấp chưa dừng lại ở đó, để được công nhận là một sản phẩm Haute Couture, các bộ sưu tập còn phải thoả mãn nhiều qui định được đặt ra bởi Chambre Syndicate de la Haute Couture (Nghiệp đoàn may đo cao cấp) thuộc điều hành của chính phủ.
Để trở thành thương hiệu thời trang chính thức của Haute Couture, những thương hiệu thời trang phải đáp ứng vô số điều kiện đã tồn tại gần một thế kỷ. Thương hiệu phải có xưởng may tại Pháp, luôn có ít nhất 15 nhân viên làm việc toàn thời gian và 20 kỹ thuật viên luôn có mặt tại xưởng. Phải có ít nhất 35 mẫu thiết kế được trình làng trong BST bao gồm trang phục ban ngày và trang phục dạ hội. Đối với mỗi mẫu thiết kế phải có từ 200 giờ hoàn thiện trở lên, được may thủ công bằng tay và luôn có hơn 1 mẫu thử.
Một thương hiệu thời trang có thể bị tước bỏ danh hiệu Haute Couture nếu không tuân theo những quy định được đặt ra từ trước. Những quy định này đã xuất hiện từ 1945, không một thương hiệu nổi tiếng nào dù uy thế đến đâu có thể phá vỡ những điều này.
10.000 USD là giá trị khởi điểm cho một thiết kế Haute Couture. Cái giá này có thể sẽ cao hơn tuỳ thuộc vào mức độ hoành tráng và lộng lẫy mà những thiết kế mang lại. Bỏ ra hơn 200 triệu đồng để sở hữu một thiết kế được may đo theo chỉ số riêng, kỹ thuật hoàn thiện và đính kết cầu kì, đối với Haute Couture thì mức định giá này luôn luôn là hợp lý.
Nếu bạn đã từng xem qua những video của Dior, Hermes ghi lại quá trình tạo ra những thiết kế Haute Couture của họ, bạn sẽ càng càm thấy những thiết kế này xứng đáng với mức giá cao như vậy. Những thiết kế Haute Couture được làm từ những chất liệu cao cấp dù là chi tiết nhỏ nhất. Từ những bông hoa vải, hạt đính kèm cũng được chọn lọc từ những nhà cung cấp nổi tiếng như Swacrovski (thương hiệu trang sức nổi tiếng).
Một thiết kế Haute Couture sẽ mất từ 100 đến 700 giờ hoàn thiện bởi hơn 20 nhân viên làm việc toàn thời gian. Tất cả những chi tiết đính kết, cắt ghép và may đo đều được thực hiện thủ công. Mỗi một thiết kế khi được trình làng sẽ được NTK "chọn mặt gửi vàng" và may chính xác theo số đo của người mẫu.
Mỗi năm, thường là tháng 1 và tháng 7, các thương hiệu lại trình làng những BST Haute Couture đầy sáng tạo để thoả ước mơ thời trang của mình. Để phục vụ tốt nhất cho tinh thần của những BST, bên cạnh váy áo lộng lẫy, các nhà mốt còn phải tạo dựng một không gian thưởng thức đầy nghệ thuật và thật chất lượng. Đó là lý do những sàn diễn Haute Couture luôn được đầu tư về mặt concept.
Bình luận