Với sự phổ biến của nó, jeans (hay Denim) là một trong những chất liệu ảnh hưởng xấu đến môi trường. Hàng năm, có khoảng 450 triệu chiếc quần jeans được sản xuất chỉ ở nước Mỹ và con số này có thể gấp hàng trăm triệu lần trên toàn thế giới.
Việc sản xuất một chiếc quần jeans hao tốn nhiều nguồn năng lượng hơn bạn nghĩ. Sợi bông và sợi tổng hợp sẽ tốn rất nhiều nước, công sản xuất và vận chuyển. Chưa dừng lại ở đó, để chiếc quần jeans đẹp hơn, chất liệu này còn được nhuộm màu, điều này tạo ra lượng chất thải hoá học ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người.
Câu hỏi được đặt ra: "Một sản phẩm Denim mất bao lâu để phân huỷ?" - Không có thời gian chính xác nhưng sẽ từ 20 - 200 năm. Trong khoảng thời gian đó, một vài chiếc quần cũ sẽ bị bỏ đi ngay từ những tháng đầu tiên và chúng trở thành chất thải khó phân huỷ, chất đống ở những bãi rác thành phố. Như vậy, dù là item thời trang được ưa chuộng, Denim vẫn là mối đe dọa đối với môi trường.
Nhận thấy được điều đó, thương hiệu thời trang Candiani đã sáng tạo ra những chiếc quần jeans có thể tự phân huỷ sau 6 tháng. Giám đốc của thương hiệu thời trang Ý, ông Alberto Candiani - người đã cùng với đội ngũ nghiên cứu và phát triển chiếc quần jeans sử dụng cao su tự nhiên, thay thế cho thành phần nhựa tổng hợp khó phân huỷ.
Nghe có vẻ vi diệu và nhiều người quan ngại, với khả năng phân huỷ nhanh như vậy, chiếc quần jeans này liệu có chất lượng? Giải đáp thắc mắc, ông Alberto cho biết vẻ ngoài của những chiếc quần Coreva không khác biệt với quần jeans thường, chúng co giãn tốt và bền bỉ trong lúc sử dụng. Khi đến hạn, bạn có thể mang quần đến cửa hàng để tái chế hoặc đơn giản là vứt ra vườn rồi... mặc kệ, nó sẽ tự mủn ra để trở thành phân bón.
Chiếc quần jeans cũng cho thấy những thông số khả quan trong quá trình sản xuất như giảm 75% lượng nước sử dụng, 65% hoá chất.
Nhược điểm duy nhất của chiếc quần là vấn đề giá cả. Được biết, bạn sẽ phải chi ra khoảng 7 triệu đồng cho một thiết kế quần jeans basic.
Tuy đầy tiềm năng trong việc bảo vệ môi trường, nhưng với giá thành đắt đỏ, người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra số tiền lớn để mua 1 chiếc quần jeans basic có hạn dùng chỉ 6 tháng, liệu Coreva có được ưa chuộng và thay đổi thói quen sử dụng quần áo "ăn chắc mặc bền" của phần lớn người tiêu dùng?
Bình luận