Theo công bố cuối năm tài khóa 2020 của tập đoàn Vingroup, thì doanh nghiệp lớn nhất nhì đất Việt Nam này năm qua đã dạt con số doanh thu tổng các ngành nghề là 5 tỷ USD. Trong số đó, ngoài những đầu tàu chủ lực như bất động sản (BĐS), giáo dục và y tế, bán lẻ hay dịch vụ tài chính thì những ngôi sao "mới nổi" như VinFast (sản xuất ô tô) và VinSmart (sản xuất đồ công nghệ) cũng góp tiếng nói chung vào bức tranh "lời lãi" toàn cảnh của tập đoàn này.
Trong số này, những lĩnh vực làm ăn có lãi gọi tên mảng chuyển nhượng BĐS dẫn đầu với doanh thu thuần là 72,167 tỉ đồng, lợi nhuận gộp là 27,939 tỉ đồng. Kế tiếp là mảng cho thuê BĐS đầu tư và các dịch vụ liên quan (doanh thu 6,662 tỉ đồng - lợi nhuận 3,267 tỉ đồng), giáo dục (doanh thu 2,244 tỉ đồng - lợi nhuận 255 tỉ đồng), các dịch vụ khác (doanh thu 4,457 tỉ đồng - lợi nhuận 400 tỉ đồng).
Còn với các lĩnh vực xác định "lỗ" thì đứng đầu là mảng hoạt động sản xuất (bao gồm cả VinFast và VinSmart) với doanh thu đạt 17,415 tỉ đồng, lợi nhuận âm 7,695 tỉ đồng. Mảng khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí (Doanh thu 4,849 tỉ đồng - lợi nhuận âm 6,693 tỉ đồng), Y tế và dịch vụ liên quan (doanh thu 2,675 tỉ đồng - lợi nhuận âm 159 tỉ đồng).
Riêng mảng bán hàng tại siêu thị và chuỗi bán lẻ có doanh thu và chi phí là bằng nhau nên tạm tính ở mức 0 đồng.
Dựa vào các thông số trên có thể thấy, trong năm 2020 vừa qua, khối ngành BĐS vẫn là lá cờ đầu đóng góp vào cán cân doanh thu của tập đoàn này, chiếm tới 70 % doanh thu. Nhưng đáng nói là trong cán cân "lời lãi" thì hoạt động sản xuất của Vingroup với những cái tên tiêu biểu là VinFast và VinGroup chiếm tỉ trọng doanh thu không hề nhỏ, đứng thứ 2 trong tổng số, song lại có chi phí bỏ ra quá lớn dẫn đến tình trạng "thua lỗ".
Cụ thể, doanh thu thuần của từ hoạt động sản xuất của Vingroup năm 2020 là 17.415 tỷ đồng, chiếm 15,8% cơ cấu doanh thu của tập đoàn (không bao gồm bán lẻ). Tăng 6,7 điểm % so với năm 2019. Mặc dù phát triển mạnh, hoạt động sản xuất từ hai dòng sản phẩm chủ đạo là VinSmart và VinFast lại chưa đem lại lợi nhuận cho Vingroup khi lỗ gộp từ hoạt động sản xuất của Vingroup tăng từ 5.039 tỷ đồng năm 2019 lên 7.695 tỷ đồng năm 2020.
Riêng VinFast, lỗ ròng năm 2019 là 5.702 tỷ đồng. Nửa đầu năm ngoái, mức lỗ của hãng xe Việt này là 6.591 tỷ đồng. Vingroup dự kiến sẽ phải chi hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm để bù lỗ cho mảng kinh doanh ô tô, con số trong dài hạn có thể lên tới 18.000 tỉ đồng/năm vì bán xe dưới giá thành sản xuất nhằm phủ thị trường và tạo dựng thương hiệu.
Trong tương lai, tập đoàn Vingroup đang xem xét IPO thương hiệu VinFast tại Mỹ. Nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết rằng đợt IPO của VinFast lần này có thể lên tới 2 tỷ USD giúp thương hiệu VinFast sau khi niêm yết sẽ có giá trị ít nhất là 50 tỷ USD. Kỳ vọng phá vỡ kỷ lục khi Vingroup thực hiện IPO Vinhomes vào năm 2018.
Bình luận