Đa phần mọi người đều có thói quen đổ đầy bình xăng vì cho rằng như vậy vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa giảm thiểu chi phí. Nhưng thực tế thì hành động này không hề tiết kiệm như chúng ta vẫn nghĩ. Trái ngược lại, nó còn khiến ta mất thêm tiền oan, thậm chí là khiến xe dễ hỏng hơn, chưa kể là gián tiếp làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, dễ tạo cháy nổ...
Hiệu suất giảm, xe dễ hỏng
Ngày nay có nhiều phương tiện thiết kế bình xăng với bầu lọc than hoạt tính, với mục đích hạn chế sự bay hơi của xăng. Và khi đó 1 phần xăng khi bay hơi sẽ được thu lại và đưa trở lại buồng đốt nhưng nếu xăng được đổ đầy bình, sẽ khiến cho lượng không gian bên trong sẽ bị thu hẹp, do đó hơi phải thoát ra ngoài xe.
Chính việc bốc hơi sai cách này sẽ cản trở quá trình đốt cháy nguyên liệu, từ đó làm cho xe không thể đạt được công suất phù hợp, và gây ảnh hưởng đến hiệu suất.
Đồng thời nếu xăng ở nhiệt độ cao sẽ giãn nở hơn so với bình thường. Trong khi đó, trước khi đổ vào bình xe, xăng sẽ được lưu trữ tại bể ngầm để giữ cho chúng luôn mát. Nhưng khi đổ xe đầy bình, chúng sẽ bị hạn chế không gian sau khi giãn nở, từ đó sẽ làm tăng áp suất lên bình chứa xăng.
Khi ấy hệ thống thu hồi hơi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đồng thời bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu hỏng, còn hơi xăng lúc này cũng rất dễ bị ứ đọng và khiến các linh kiện bên trong bị hư hỏng. Vì thế xe cũng vì dễ giảm tuổi thọ.
Tác động xấu đến môi trường
Mọi người không nên đổ xăng đầy bình vì việc làm này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Cụ thể, khi đổ đầy bình nhân viên đổ xăng thường tăng tốc độ để làm đầy bình chứa trong thời gian nhanh nhất. Hoặc 1 số nhân viên sẽ làm đổ xăng ra mặt đất vì mải nhìn đồng hồ bơm xăng, do đó phần xăng bị đổ ra ngoài này gặp ánh sáng sẽ phản ứng và bốc hơi vào không khí, từ đó gây hại cho tầng ozon, lớp màng bảo vệ Trái Đất khỏi các tia UV có hại. Hoặc con người hít phải lượng lớn khói độc hại đó cũng sẽ bị tổn hại sức khoẻ nghiêm trọng.
Ngoài ra khi bị rớt xăng ra ngoài sẽ có 1 lớp đọng lại trên xe khiến lớp sơn bị hao mòn và bong tróc.
Mất thêm chi phí vì những thứ đã có
Nếu bạn nói với nhân viên rằng hãy đổ xăng đầy bình cho bạn thì vô hình chung khi lượng xăng trong xe đã đầy thì số xăng còn lại từ bể chứa đến bình xăng sẽ được thu hồi lại nhà ga. Nghĩa là dù bạn không được dùng số xăng ấy nhưng hiển nhiên bạn vẫn phải trả tiền.
Hiện thời, đa phần mọi người đều không hề để tâm đến vấn đề này nhưng tránh cho xe nhanh hỏng và đảm bảo an toàn lại tiết kiệm cho chính bản thân mình thì nhà sản xuất khuyên bạn nên bỏ thói quen này.
Bình luận