Thời trang "Em và Trịnh": Những nàng thơ của Trịnh Công Sơn đã được tạo hình kỳ công như thế nào?

Tía Tô Đăng lúc: Thứ năm, 16/06/2022 15:50 (GMT +7)
Bộ phim "Em và Trịnh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang được công chiếu trên toàn quốc, sau một năm tạm hoãn vì dịch bệnh Covid.
Hashtag #Thời trang phim #Lịch sử thời trang #Thời trang và Phong cách #BEAUTORY #Thời trang

Em và Trịnh quy tụ dàn diễn viên hùng hậu và đa dạng, từ những tên tuổi "gạo cội" như Trần Lực, Trọng Trinh, Khánh Huyền, Chiều Xuân... đến những gương mặt trẻ, lần đầu dạm ngõ điện ảnh như Hoàng Hà, Bùi Lan Hương, Lan Thy. 

Mặc dù bộ phim nhận về nhiều ý kiến trái chiều, người khen hay, người chê "sạn", nhưng không thể phủ nhận phần hình ảnh của bộ phim là một điểm cộng đáng khen. Từ hình ảnh Huế - Sài Gòn - Đà Lạt với thiên nhiên đậm chất thơ, những cú lia máy one shot đầy cảm xúc ở Tuyệt Tình Cốc, đến thời trang phim đều được chau chuốt, chỉn chu, chứng minh sự đầu tư bài bản.  

Vốn dĩ, Em và Trịnh là câu chuyện đời của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn từ khi còn trẻ cho tới lúc tuổi đã xế chiều, nên bối cảnh mà bộ phim khai thác cũng trải dài từ khoảng những năm 60 đến năm 90. Vì lẽ đó, trang phục xuất hiện trong phim được đạo diễn cùng đội ngũ thiết kế dụng tâm khoác lên nó sự hoài cổ với những gam màu trầm, tối.

Được biết, người đảm nhiệm phục trang cho bộ phim là Thủy Nguyễn (Thủy Design House) - NTK từng góp phần vào sự thành công về mặt hình ảnh cho phim Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám: Chuyện chưa kể... 

Thời trang 'Em và Trịnh': Những nàng thơ của Trịnh Công Sơn đã được tạo hình kỳ công như thế nào? - Ảnh 1

Bên cạnh "Trịnh" là nhân vật trung tâm của tác phẩm, những "Em" của bộ phim bao gồm Michiko, hai chị em Bích Diễm - Dao Ánh, Thanh Thúy, Khánh Ly... đều là những mắt xích quan trọng mà khi kết nối, sự hiện diện của họ giúp kể một câu chuyện liền mạch, đầy thăng trầm về cuộc đời của người nhạc sỹ tài hoa. Họ - tất cả những người phụ nữ mà bộ phim liệt kê đều đã được "điển hình hóa", đẩy cao cái tôi thân phận để đại diện cho một kiểu tính cách khác nhau. Vì vậy dù sống cùng thời kỳ, trang phục của những Michiko, Dao Ánh, Khánh Ly... vẫn có nhiều nét khác biệt.

Michiko

Michiko là một nghiên cứu sinh người Nhật, có cơ hội gặp gỡ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn tại Pháp. Cô dành tình cảm đặc biệt cho nhạc sỹ cũng như âm nhạc phản chiến của ông. Mặc dù Michiko và Trịnh Công Sơn đã đi đến bước kết hôn, nhưng sau đó Michiko lại quyết định hủy hôn vào phút cuối. 

Trong Em và Trịnh, để xây dựng hình ảnh cô gái trẻ Michiko tươi mới, tràn đầy sức sống, stylist đã lựa chọn cho Michiko mái tóc bob uốn phồng cụp, mái ngang, lay-out trang điểm tự nhiên làm nổi bật làn da trắng và vẻ đẹp thanh thuần, tươi tắn. Về trang phục, Michiko thường xuyên mặc áo sơ mi dáng oversize kiểu cổ điển với quần baggy hoặc chân váy, nhấn nhá bằng những phụ kiện nhỏ nhắn như khăn quàng cổ.

Trang phục của Michiko mang ấn tượng về vẻ ngọt ngào nhưng có phần cũ kỹ.
Trang phục của Michiko mang ấn tượng về vẻ ngọt ngào nhưng có phần cũ kỹ.
Bên cạnh những thiết kế điệu đà, đôi khi Michiko cũng thử thách bản thân trong một outfit menswear.
Bên cạnh những thiết kế điệu đà, đôi khi Michiko cũng thử thách bản thân trong một outfit menswear.
Những chiếc áo sơ mi vintage luôn xuất hiện cùng Michiko.
Những chiếc áo sơ mi vintage luôn xuất hiện cùng Michiko.
Vào dịp đặc biệt hơn, Michiko mặc áo lụa có cầu vai đính cườm.
Vào dịp đặc biệt hơn, Michiko mặc áo lụa có cầu vai đính cườm.

Bích Diễm

Trong Em và Trịnh, Bích Diễm chỉ xuất hiện trong 3 phân cảnh, trong đó đã có 2 phân cảnh cô mặc áo dài: một bộ màu trắng nữ sinh và một bộ màu hồng tro nữ tính. Mặc dù không có nhiều đất diễn, nhưng vẻ đẹp diễm lệ của nữ diễn viên Lan Thy đã khiến khán giả đồng cảm với mối tình si mà Trịnh Công Sơn đã dành cho Bích Diễm. Ngay cả khi tình cảm ấy thoáng qua như cơn mưa mùa hạ, thì vẻ đẹp của Diễm vẫn hiện diện, dẫu sự hồi đáp từ nàng có xa vời vợi.

Bích Diễm sở hữu gương mặt đài các, vóc dáng đẹp, mái tóc đen dài buông xõa.
Bích Diễm sở hữu gương mặt đài các, vóc dáng đẹp, mái tóc đen dài buông xõa.
Vẻ đẹp của Bích Diễm - Dao Ánh như thể Thúy Kiều - Thúy Vân, 'mỗi người một vẻ 10 phân vẹn 10'.
Vẻ đẹp của Bích Diễm - Dao Ánh như thể Thúy Kiều - Thúy Vân, "mỗi người một vẻ 10 phân vẹn 10".

Dao Ánh

Dao Ánh là được cho là mối tình sâu sắc nhất của Trịnh Công Sơn. Trong phim, tình cảm mà Trịnh Công Sơn dành cho Dao Ánh là thứ rung động nam nữ khắc khoải, đẹp đẽ, nhưng cũng buồn tịnh lặng và đầy trăn trở, trái ngược với nét ngây thơ, tươi sáng mà Dao Ánh phản chiếu vào cuộc đời người nhạc sỹ. Về tạo hình, Dao Ánh gắn liền với hình tượng nữ tính của thiếu nữ những năm 50, với những chiếc váy xếp li xòe rộng bó sát tôn vinh vòng eo con kiến.

Mặc dù nảy sinh tình ý với Bích Diễm, nhưng vẻ đẹp trong sáng của Dao Ánh vẫn khiến trái tim chàng trai trẻ Trịnh Công Sơn lỡ nhịp.
Mặc dù nảy sinh tình ý với Bích Diễm, nhưng vẻ đẹp trong sáng của Dao Ánh vẫn khiến trái tim chàng trai trẻ Trịnh Công Sơn lỡ nhịp.
Vẻ đẹp của Dao Ánh đến từ sự thanh tân, tươi mới, đặc biệt là nụ cười rạng rỡ như ánh hướng dương. Vì lẽ đó, các nhà làm phim cũng lựa chọn cho cô một tạo hình dễ gần, giản dị.
Vẻ đẹp của Dao Ánh đến từ sự thanh tân, tươi mới, đặc biệt là nụ cười rạng rỡ như ánh hướng dương. Vì lẽ đó, các nhà làm phim cũng lựa chọn cho cô một tạo hình dễ gần, giản dị.
Sau khi cắt phăng mái tóc dài ở đầu phim, Dao Ánh gắn bó với mái tóc ngang lỡ uốn xòe. Cô đại diện cho ánh mặt trời trong đời nhạc sỹ họ Trịnh, nên cũng thường được mặc những trang phục tươi sáng, tông màu pastel. Trang phục casual với áo rộng, quần baggy cũng được Dao Ánh lựa chọn.
Sau khi cắt phăng mái tóc dài ở đầu phim, Dao Ánh gắn bó với mái tóc ngang lỡ uốn xòe. Cô đại diện cho ánh mặt trời trong đời nhạc sỹ họ Trịnh, nên cũng thường được mặc những trang phục tươi sáng, tông màu pastel. Trang phục casual với áo rộng, quần baggy cũng được Dao Ánh lựa chọn.
Combo retro kinh điển những năm 50 với áo sơ mi + chân váy chiết eo, thêm áo khoác cardigan được Dao Ánh tái hiện.
Combo retro kinh điển những năm 50 với áo sơ mi + chân váy chiết eo, thêm áo khoác cardigan được Dao Ánh tái hiện.
Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất của Dao Ánh là khi cô mặc bộ váy vàng với tùng váy xếp li, đội mũ nâu cổ điển, tay đeo găng tay - hớn hở mua vé tàu vào Sài Gòn thăm người bạn trai nhạc sỹ.
Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất của Dao Ánh là khi cô mặc bộ váy vàng với tùng váy xếp li, đội mũ nâu cổ điển, tay đeo găng tay - hớn hở mua vé tàu vào Sài Gòn thăm người bạn trai nhạc sỹ.

Khánh Ly

Trong số những "nàng thơ" của Trịnh Công Sơn, Khánh Ly (tên thật Lệ Mai) dường như là người có lối ăn vận sành điệu và thời trang nhất. Vốn là một ca sỹ phòng trà, khán giả có thể cảm nhận không khí quốc tế thời đại tỏa ra từ cô gái này: Phong cách thời trang Mod, lối trang điểm và làm tóc đặc sệt cô siêu mẫu Twiggy - tượng đài phong cách những năm 60. 

Khánh Ly gây ấn tượng với mái tóc phồng, đôi mắt viền đen sắc sảo, gây liên tưởng đến nữ siêu mẫu Twiggy - biểu tượng của thời trang Mod nổi danh thập niên 60.
Khánh Ly gây ấn tượng với mái tóc phồng, đôi mắt viền đen sắc sảo, gây liên tưởng đến nữ siêu mẫu Twiggy - biểu tượng của thời trang Mod nổi danh thập niên 60.
Phong cách ăn mặc của Khánh Ly đặc biệt 'bắt trend' quốc tế những năm 60 với váy mini chữ A và boots cao cổ.
Phong cách ăn mặc của Khánh Ly đặc biệt "bắt trend" quốc tế những năm 60 với váy mini chữ A và boots cao cổ.
Trong một số phân đoạn, vẻ đẹp của Khánh Ly gây liên tưởng đến Brigitte Bardot và những nữ minh tinh giai đoạn 50 - 60.
Trong một số phân đoạn, vẻ đẹp của Khánh Ly gây liên tưởng đến Brigitte Bardot và những nữ minh tinh giai đoạn 50 - 60.
Lối ăn mặc của Khánh Ly cũng rất điển hình cho những cô gái Sài Gòn sành điệu thời bấy giờ, với tóc đánh rối đỉnh đầu, trang điểm sắc nét và đặc biệt là sự xuất hiện của chiếc quần ống loe.
Lối ăn mặc của Khánh Ly cũng rất điển hình cho những cô gái Sài Gòn sành điệu thời bấy giờ, với tóc đánh rối đỉnh đầu, trang điểm sắc nét và đặc biệt là sự xuất hiện của chiếc quần ống loe.
Combo tóc đánh phồng đỉnh đầu + kính râm mắt chuồn chuồn điển hình của giai đoạn này.
Combo tóc đánh phồng đỉnh đầu + kính râm mắt chuồn chuồn điển hình của giai đoạn này.
Khánh Ly do Bùi Lan Hương thủ vai cũng được đánh giá là người mặc áo dài rất đẹp.
Khánh Ly do Bùi Lan Hương thủ vai cũng được đánh giá là người mặc áo dài rất đẹp.
Với Trịnh Công Sơn, Khánh Ly là người bạn thân thiết trong âm nhạc. Hơn cả tình cảm nam nữ, họ là tri kỷ, là những mảnh ghép quan trọng trong cuộc đời nhau.
Với Trịnh Công Sơn, Khánh Ly là người bạn thân thiết trong âm nhạc. Hơn cả tình cảm nam nữ, họ là tri kỷ, là những mảnh ghép quan trọng trong cuộc đời nhau.

Thanh Thúy

Mặc dù Thanh Thúy chỉ xuất hiện vài cảnh lẻ tẻ trong Em và Trịnh, vai diễn này vẫn để lại ấn tượng sâu đậm về một nữ hoàng phòng trà mang vẻ đẹp sắc sảo. Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi tạo hình cho Thanh Thúy lại lộng lẫy đến thế, bởi cô từng là giai nhân số 1 Sài Gòn lúc bấy giờ, kẻ đón người đưa tấp nập. Thanh Thúy cũng được cho là nguồn cơn để Trịnh Công Sơn sáng tác ca khúc "Ướt mi" - tác phẩm âm nhạc đầu tay của ông.

Vào những năm đầu của thập niên 60, Thanh Thúy không chỉ là nữ hoàng phòng trà Sài Gòn, mà còn là tên tuổi lẫy lừng trên mặt trận phát thanh và phát hành băng đĩa.
Vào những năm đầu của thập niên 60, Thanh Thúy không chỉ là nữ hoàng phòng trà Sài Gòn, mà còn là tên tuổi lẫy lừng trên mặt trận phát thanh và phát hành băng đĩa.
Thanh Thúy mang vẻ đẹp ấn tượng, với mái tóc dài và ánh mắt u sầu, mộng mị.
Thanh Thúy mang vẻ đẹp ấn tượng, với mái tóc dài và ánh mắt u sầu, mộng mị.
Mặc dù 'Em và Trịnh' không đào sâu khai thác tình cảm Trịnh Công Sơn dành cho Thanh Thúy nhưng cô được xem là người yêu trong mộng của cả một thế hệ văn nghệ sỹ thời bấy giờ không riêng gì Trịnh Công Sơn.
Mặc dù "Em và Trịnh" không đào sâu khai thác tình cảm Trịnh Công Sơn dành cho Thanh Thúy nhưng cô được xem là người yêu trong mộng của cả một thế hệ văn nghệ sỹ thời bấy giờ không riêng gì Trịnh Công Sơn.

Như vậy, có thể thấy, tạo hình "Em" - những "nàng thơ" của Trịnh đều được đầu tư vô cùng chỉn chu. Mặc dù mang tính cách và cuộc đời khác nhau, người nhu mì yếu đuối, người chân thành nồng nhiệt, người dịu dàng xa cách... nhưng mỗi người lại mang vẻ đẹp riêng, làm một nốt nhạc khác biệt, gộp lại, đan xen lẫn nhau để trở thành khúc nhạc thủ thỉ, đủ đầy về một trong những nhạc sỹ tài hoa bậc nhất của nền Tân nhạc Việt Nam.

Một điều rất thú vị là trang phục được sử dụng trong Em và Trịnh đa phần là những bộ trang phục style vintage có chút cũ kĩ, nên nếu yêu thích, khán giả hoàn toàn có thể tìm kiếm những chiếc quần baggy của Michiko, váy xòe xếp li của Dao Ánh hay chân váy chữ A của Khánh Ly ở những cửa hàng đồ cũ. 

Vẻ đẹp càng ngắm càng yêu của Hoàng Hà - nàng Dao Ánh trong “Em Và Trịnh” Sau "Em Và Trịnh", Avin Lu đã tìm được màu tóc chân ái giúp thăng hạng visual Phạm Quỳnh Anh bất ngờ xuất hiện trong phim "Em và Trịnh" nói về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp