Đạo diễn Aaron Toronto là người có nhiều năm sinh sống ở Việt Nam. Đồng thời, ông cũng người hợp tác với các bộ phim điện ảnh như Em chưa 18, Truy sát, Tèo Em... Nhờ vậy, ông đã có vốn sống phong phú và sự hiểu biết về nền văn hóa bản địa.
Tất cả đã thôi thúc Aaron Toronto làm 1 bộ phim về văn hóa Việt Nam một cách chân thực nhất. Bộ phim đầu tay "Đêm tối rực rỡ" của ông lấy bối cảnh trong một gia đình trung lưu tại Sài Gòn xưa. Khi người ông trong gia đình mất, thay vì không khí trầm buồn thì buổi đưa tang lại rộn ràng và tràn ngập màu sắc.
Trước những nghi ngờ về việc một đạo diễn người Mỹ làm phim về văn hóa phương Đông, ông cho biết, với tư cách là một người nước ngoài, sản phẩm của ông sẽ thể hiện được cái nhìn khách quan và đa chiều nhất. Ông chia sẻ: "Tôi nghĩ khán giả sẽ không thể tránh khỏi cảm giác e ngại khi biết được một người Mỹ làm phim Việt Nam. Một bộ phim nguyên bản, đào sâu về văn hóa địa phương chứ không phải phim remake (làm lại) hay có sự vay mượn gì từ văn hóa Mỹ, đó là điều dễ hiểu. Thực tế, các bộ phim phản ánh nhiều bề mặt tốt, xấu của văn hóa Việt trước giờ đa phần đến từ những đạo diễn Việt kiều".
Cuối cùng, ông chia sẻ, chỉ những người con xa quê hay những người ngoại quốc, rất yêu văn hóa của một đất nước thì mới có thể "đào sâu" và làm phim về chúng. Điều ông mong muốn là đưa nền văn hóa này trở thành nhân vật chính cho "đứa con tinh thần" của mình chứ không phải làm nền để khiến các nhân vật tỏa sáng.
Bình luận