Trà sữa có xuất xứ từ Đài Loan. Nhưng điều đáng nói hơn cả là trà sữa không chỉ nổi tiếng ở Đài Loan, nơi khai sinh ra nó mà được ưa chuộng ở rất nhiều nước trên thế giới. Hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đều có vài tiệm bán trà sữa và ở một số nước, trà sữa trở thành thức uống quốc dân.
Theo một báo cáo được công bố bởi Allied Market Research, thị trường trà sữa trân châu toàn cầu được định giá gần 2 tỷ USD vào năm 2016 và dự kiến sẽ tăng thêm ít nhất một tỷ nữa vào năm 2023. Không có gì ngạc nhiên khi món đồ uống này là một ngôi sao tráng miệng trên Instagram. Trong đó hashtag #boba và #bubbletea đạt hơn một triệu bài đăng.
Ai là người sáng tạo ra trà sữa trân châu?
Nguồn gốc chính xác của trà sữa trân châu vẫn là một câu hỏi với nhiều người nhưng Phòng trà Chun Shui Tang ở Đài Trung, một thành phố của Đài Loan được cho rằng là nơi khởi nguồn ra món trà sữa trân châu. Vào những năm 1980, quán trà này là đã thêm vào thực đơn món trà sữa với đá sau khi chủ quán thử cà phê đá ở Nhật Bản.
Sau đó trong một lần tình cờ, một nhân viên của quán trà tên Lin Hsui Hui đã đổ Fen Yuan một món tráng miệng nổi tiếng của Đài Loan với những viên bột sắn tròn dai vào ly trà sữa đá của cô. Kết quả là ly trà sữa đá của cô bỗng trở nên thật đặc biệt và ngon tuyệt. Sự ngẫu hứng của Lin Hsui Hui đã mang đến cho tín đồ ẩm thực món trà sữa trân châu hiện tại.
Vì thức uống này chưa bao giờ được cấp bằng sáng chế, câu chuyện của Lin Hsui Hui có thể chỉ là một chút tiếp thị thông minh. Tuy nhiên, các nhà sử học ẩm thực và các nhà sản xuất trà sữa trân châu đều đồng ý rằng trà sữa trân châu lần đầu tiên xuất hiện vào cuối những năm 1980 trong nền văn hóa ẩm thực đường phố đang phát triển mạnh của Đài Loan.
Ẩm thực kiểu chợ đêm phục vụ cho những người hảo ngọt — hãy nghĩ đến các món tráng miệng làm từ thạch với nhiều hương vị, đá bào và trái cây trộn. Các quầy đồ uống của Đài Loan cung cấp trà sữa trân châu cùng với các món từ đá bào, sữa lắc và các loại trà có hương vị ngọt ngào hơn nhiều so với các loại trà được tìm thấy tại các quán trà truyền thống.
Theo nhà nghiên cứu ẩm thực Tseng Pin Tsang, trà sữa trân châu là minh chứng cho sự chuyển giao từ cái cũ sang cái mới. Quả thực, việc sử dụng nguyên liệu truyền thống – Fen Yuan và trà – khiến cốc trà sữa mang đậm yếu tố văn hoá. Trà sữa trân châu là hành trình mới của việc tái tạo món ăn truyền thống. Nó trở thành biểu tượng cho bản sắc và tinh thần của người Đài Loan trong giai đoạn mới.
Người Đài Loan pha trà sữa như thế nào?
Người Đài Loan rất cầu kỳ và cẩn thận trong việc pha chế trà sữa. Để làm được một ly trà sữa chuẩn người Đài Loan yêu cầu bạn phải phân biệt được mùi vị và tính chất của từng loại trà (trà Ô Long, hồng trà, trà xanh, trà đen…) và cách kết hợp với sữa sao cho vừa đủ béo, thơm mà không để bị át đi vị trà. Cách ủ trà cũng rất quan trọng, chỉ cần định lượng sai là đã cho ra hương vị khác rồi. Nhờ vậy với khoảng 7 loại trà họ sáng tạo ra cả trăm công thức khác nhau.
Trà sữa trân châu được làm từ trà pha đường, sữa và có thể có thêm hương liệu khác. Trà pha xong phải cho vào bình lắc rồi thêm đá rồi lắc thật kỹ cho tới khi trà lạnh và tạo ra các bong bóng nhỏ. Hạt trân châu làm từ bột sắn nấu chín khi ăn có vị dai và giòn.
Trà sữa phổ biến đến thế nào trên thế giới
Trong những năm 1990, trà sữa trân châu lan rộng khắp Đông Á, cuối cùng theo chân những người Đài Loan di cư khắp thế giới. Lúc đầu, trà sữa trân châu chỉ có thể được tìm thấy trong thực đơn đồ uống tại các nhà hàng Đài Loan, nhưng đến cuối những năm 1990, các cửa hàng chỉ bán trà sữa trân châu đầu tiên đã mở ở Los Angeles. Cuối cùng trà sữa lan sang các vùng đất nhập cư Đông và Đông Nam Á ở Bờ Tây và ở Thành phố New York.
Trà sữa trân châu đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa người Mỹ gốc Á. Trên tờ LA Weekly, nhà văn Clarissa Wei nhớ lại việc uống trà sữa trân châu khi còn nhỏ ở Thung lũng San Gabriel với bạn bè, những người mà cô cho là “thế hệ boba”.
Ngày nay, các cửa hàng trà sữa mọc lên ở khắp mọi nơi. Thực đơn của các quán trà sữa đã thể hiện sự phát triển của trà sữa trân châu trong những năm qua. Nó thu hút sự yêu thích của khách hàng đối với tất cả mọi thứ thủ công và sáng tạo. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn về mùi vị của trà, về các thành phần đi kèm không chỉ dừng lại ở trân châu mà còn các loại thạch, phô mai, pudding, trái cây...
Có thể nói trà sữa trân châu đã có sự lan tỏa đặc biệt trong thị trường đồ uống của thế giới. Nó không chỉ dừng lại là một thức uống giải khát mà nó có đại diện cho sự sáng tạo và hơi thở của thế hệ tiêu dùng trẻ.
Bình luận