Vân Khánh “Thương ngày nắng về” có hoàn toàn vô can trong bi kịch cuộc đời mình?

Sau khi tập 20 phim "Thương ngày nắng về" lên sóng, khán giả bày tỏ sự bức xúc tột cùng với những diễn biến "cẩu huyết" của bộ phim.
Vân Khánh “Thương ngày nắng về” có hoàn toàn vô can trong bi kịch cuộc đời mình? - thumbnail

Khán giả bức bối với biên kịch và đạo diễn vì thương Khánh

Thương ngày nắng về là bộ phim truyền hình dài tập xoay quanh câu chuyện gia đình bà Nga - người phụ nữ suốt đời vất vả, nặng gánh vì ba cô con gái: Vân Khánh, Vân Trang và Vân Vân. Trong 5 tập phim gần nhất, bộ phim tập trung khai thác tuyến chuyện của cô con gái cả Vân Khánh, xoay quanh những mâu thuẫn của cô với gia đình chồng.

Mặc dù những bất đồng, rạn nứt đã xuất hiện từ trước, nhưng mọi chuyện chỉ trở nên nghiêm trọng khi chị chồng của Khánh là Thương (Trương Thu Hà) vỡ nợ, cặp bồ, bị chồng đuổi ra khỏi nhà. Sự kiện này cũng mở ra cuộc sống “địa ngục trần gian” của Khánh, bắt đầu từ ngày mẹ con bà Hiền (NSND Lan Hương) và Thương xách vali sang nhà riêng của vợ chồng Khánh ở nhờ vô thời hạn.

Trong khoảng thời gian sống chung, xung đột giữa Khánh với mẹ và chị chồng ngày càng gia tăng. Lúc thì Thương sử dụng đồ dùng cá nhân của Khánh, ăn đồ ăn của các cháu mà không hỏi ý kiến. Lúc khác, chị ta trang điểm "mắt xanh mỏ đỏ" cho cháu gái (Sam - con gái Khánh), cho cô bé mặc hở hang... khiến Khánh vô cùng tức giận.
Đúng lúc này, Đức - chồng Khánh, trong nỗ lực đổi đời để “mua nhà cho mẹ”, “mua xe cho vợ” - lại thua lỗ vì đầu tư tiền ảo và vác về khoản nợ 240 triệu. Điều này giống như giọt nước tràn ly khiến Khánh cảm thấy mọi sự chịu đựng đã vượt quá giới hạn. Chán nản và mệt mỏi, Khánh nghiêm túc suy nghĩ đến chuyện ly hôn. 

Khánh khổ sở khi phải sống chung với mẹ chồng.
Khánh khổ sở khi phải sống chung với mẹ chồng.

Tuy nhiên, trong tập 20 Thương ngày nắng về, khi Khánh còn đang cân nhắc chuyện ly hôn, thì cô đã không may rơi vào cái bẫy của người chị chồng gian ác. Cụ thể, cô bị chuốc thuốc mê và suýt bị làm nhục bởi Mạnh - bồ cũ của Thương, cũng là chồng của Liên. May mắn nhưng cũng bất hạnh làm sao, khi tên Mạnh bắt đầu giở trò với Khánh, thì “bộ sậu” bao gồm bà Hiền, Đức và Liên kịp xông vào. Chứng kiến cảnh này, Bà Hiền lu loa, chu chéo những lời cay nghiệt, trong khi Đức thất thần, lao vào đấm Mạnh một trận nhớ đời.

Lúc này, có lẽ do còn bị ảnh hưởng bởi thuốc mê, Khánh chỉ có thể lắp bắp thanh minh nhưng không một ai tin cô, từ người chồng đầu ấp tay gối đến người đồng nghiệp thân thiết. Đau đớn và nhục nhã, Khánh chỉ còn có thể gọi điện cầu cứu những người thân của mình, cụ thể là người em nuôi mà cô yêu thương như em gái ruột  Vân Trang.

Sự đau đớn, bất lực của Khánh sau khi bị Thương hãm hại.
Sự đau đớn, bất lực của Khánh sau khi bị Thương hãm hại.

Ngay sau khi tập 20 Thương Ngày nắng về lên sóng, trên các diễn đàn, mạng xã hội đầy ắp các thông tin liên quan đến bộ phim, cũng như quan điểm của khán giả về bộ phim. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự bức xúc, cho rằng Vân Khánh thật đáng thương, cuộc đời bi kịch, trong khi Đức (Hồng Đăng) quá nhu nhược; mẹ chồng Khánh ngoa ngoắt, còn chị chồng Khánh thì chẳng khác nào ác quỷ hiện hình. 

Một khán giả đã bình luận: "Chị khánh đau khổ đến tận cùng của cảm xúc, đạo diễn mô tả nhân vật chị Khánh quá đáng thương. Từ tiền bạc, vất vả chịu khổ đủ thứ từ chồng và gia đình giờ lại đến cảnh này, đau không từ nào nói lên được, mất danh dự,..."

Khán giả bức xúc khi biên kịch đẩy Khánh đến tận cùng bi kịch.
Khán giả bức xúc khi biên kịch đẩy Khánh đến tận cùng bi kịch.

Tập 20 Thương ngày nắng về còn khiến số lượng khán giả muốn gia nhập hàng ngũ diễn viên VFC tăng lên đột biến. Ai cũng muốn xin đạo diễn góp mặt vào phim vài phút để xử lý cặp mẹ con Hiền - Thương. 

Nhiều người ngỏ ý xin đạo diễn vào phim vài phút để xử lý mẹ con bà Hiền.
Nhiều người ngỏ ý xin đạo diễn vào phim vài phút để xử lý mẹ con bà Hiền.

Bi kịch của Vân Khánh xuất phát từ cuộc sống cùng gia đình chồng cay nghiệt hay chính tính cách của cô? 

Nói về Vân Khánh, biên kịch Nguyễn Thu Thủy cho biết chị cùng tổ biên kịch đã có rất nhiều phương án cho sự phát triển của nhân vật ở phần 2. Tuy nhiên, sau cùng, họ quyết định để Khánh trải qua biến cố đau đớn như nội dung tập 20, dù điều đó khiến khán giả lẫn bản thân các biên kịch, đạo diễn thật sự đau lòng. Họ muốn khắc họa một nhân vật Khánh hết sức điển hình, một người phụ nữ trọn vẹn và đẹp đẽ khi mang theo tình yêu thương với 2 đứa con, ước ao cho chúng một mái ấm đủ đầy, nhưng đồng thời cũng là một người mẹ không hoàn hảo. 

Trong bài phỏng vấn mới nhất, khi được hỏi muốn sửa gì trong kịch bản, diễn viên Lan Phương cũng chia sẻ rằng: "Nếu muốn sửa thì có thể Phương sẽ sửa một chút ở phần 1, để cho Khánh không bắt nạt chồng nhiều như vậy nữa, mà điều tiết lại để khán giả đồng cảm nhiều với Khánh hơn ngay từ đầu."

Đức và Khánh rất yêu nhau nhưng nhiều lần, cả hai không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân. Ý chí của Khánh trở thành kim chỉ nan cho gia đình nhỏ của cô, dù không phải lúc nào nó cũng đúng.
Đức và Khánh rất yêu nhau nhưng nhiều lần, cả hai không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân. Ý chí của Khánh trở thành kim chỉ nan cho gia đình nhỏ của cô, dù không phải lúc nào nó cũng đúng.

Như vậy, có thể khẳng định tổ biên kịch và chính diễn viên thể hiện đã chủ động khắc họa những bất toàn trong tính cách của nhân vật Khánh, thay vì tô vẽ để cô xuất hiện lấp lánh, hoàn mỹ đến mức viển vông.
Như chúng ta đã biết, trong số 3 chị em, Khánh là mẫu phụ nữ phổ biến nhất trong xã hội. Và mẫu phụ nữ phổ biển như thế, ắt hẳn cũng mang đầy những khuyết điểm phổ thông. Khánh - như rất nhiều bà mẹ trẻ trong xã hội hiện đại, luôn đầy ắp vấn đề, ngập tràn thiếu sót, và luôn loay hoay với việc sắp xếp cuộc đời mình. Khánh là một người phụ nữ khôn nhà dại chợ mà "Ta có thể trách người phụ nữ nhu nhược, kém cỏi, hèn mọn trong cuộc sống, đôi khi mất đi cả lòng tự trọng" như biên kịch chia sẻ.

Bởi vì là một người phụ nữ "khôn nhà dại chợ", Khánh có thể gay gắt đến mức hỗn hào với mẹ đẻ lúc trước, nhưng chỉ lúc sau đã "câm như hến" trước những xỉa xói của mẹ chồng. 

Bởi vì không phải một người phụ nữ tâm lý, Khánh nhiều lần gây áp lực với chồng chuyện miếng cơm manh áo, mà bỏ qua những cảm xúc bất lực đến khổ sở của anh. 

Khánh cũng sẵn sàng thượng cẳng tay hạ cẳng chân với chồng khi anh làm trái ý cô, nhưng chỉ im lặng nín nhịn trước thế lực chị chồng ghê gớm.

Dẫn đến tình cảnh ngày hôm nay của Khánh, rất nhiều khán giả chỉ biết nói "giá như".

Giá như Khánh mạnh mẽ bảo vệ bản thân trước mẹ và chị chồng, không để hai người ngày càng được đà lấn lướt. 

Giá như Khánh hiểu rằng không phải cô là người duy nhất khổ sở trong mối quan hệ với gia đình chồng. Chồng cô - Đức xoăn mặc dù nhu nhược, đôi khi hèn nhát, nhưng anh ta cũng đáng thương lắm chứ - khi luôn ở "cửa dưới", và mắc kẹt trong mối quan hệ giữa vợ với mẹ đẻ và chị gái. Xét đến cùng thì trong cuộc đời này, người ta có thể lựa chọn được nhiều thứ, nhưng đâu thể lựa chọn được một người mẹ tâm lý, một chị gái hiểu chuyện, biết điều?

Như vậy, lẽ ra Khánh và Đức - hai người đã có rất nhiều cơ hội để ngồi lại, bàn bạc và cùng thay đổi. Nhưng thay vì đối thoại, Khánh luôn bày ra bộ mặt nặng nề, căng thẳng, dù thừa biết nó không thể khiến cho hôn nhân của cô tốt đẹp hơn. Đó là lý do trong phần 1 của Thương ngày nắng về, mặc dù "chemistry" giữa Hồng Đăng - Lan Phương bùng nổ, thì bên cạnh những phân đoạn vui vẻ, xuyên suốt nhiều tập phim, câu chuyện gia đình Đức - Khánh tuy thực tế, xúc động, nhưng vẫn mang đến một sự ngột ngạt nhất định.  

Cuối cùng, sinh ra trong gia đình có bố mất sớm, phải chăng, chính sự yêu thương, chiều chuộng có phần thái quá của bà Nga dành cho con gái đã góp phần làm nên một Vân Khánh ở thì hiện tại: Tưởng như gai góc đấy, nhưng luôn chông chênh, không đủ quyết đoán khi những biến cố xảy đến với mình?

Vân Khánh của “Thương ngày nắng về” có hoàn toàn vô can trong bi kịch cuộc đời mình? - Ảnh 1
Vân Khánh của “Thương ngày nắng về” có hoàn toàn vô can trong bi kịch cuộc đời mình? - Ảnh 1

Khán giả dự đoán trong những tập tiếp theo của Thương ngày nắng về phần 2, vợ chồng Khánh - Đức sẽ đưa nhau ra tòa ly hôn. Hy vọng trong thời gian tới, Khánh và Đức đều sẽ nhận thức sâu sắc những vấn đề trong hôn nhân của hai, để cùng trưởng thành, ngay cả khi mai này, họ không còn bên nhau nữa.

Decao: Từ streetwear đến lịch lãm  - Ảnh 1

Thương ngày nắng về là bộ phim tâm lý, tình cảm gia đình. Lên sóng từ 15/11/2021, với đề tài gần gũi, dàn diễn viên ấn tượng, dự án của đạo diễn Bùi Tiến Huy nhanh chóng "làm mưa làm gió" khung sóng giờ vàng VTV3.

Thương ngày nắng về với nội dung xoay quanh câu chuyện gia đình bà Nga - một người phụ nữ tảo tần suốt đời nặng gánh nhẹ gánh vì ba cô con gái: Vân Khánh, Vân Trang, Vân Vân. Cô chị cả Vân Khánh dù lấy chồng nhưng với những lo toan vất vả của cuộc sống và gia đình cô đành nhờ đến sự giúp đỡ của mẹ đẻ. Vân Trang không phải là con gái ruột của bà Nga nhưng lại được người phụ nữ này yêu thương chẳng khác con đẻ. Từ nhỏ đến lớn điều cô gái này bận tâm nhất là việc tìm ra nguyên nhân tại sau ngày xưa mình lại bị bỏ lại và mẹ đẻ sau rất nhiều năm cũng không quay lại tìm cô. Người con gái út Vân Vân là người khiến bà Nga lo lắng hơn cả. Thừa hưởng đam mê hội họa từ người cha quá cố. Vân chẳng hề có hứng thú với việc học ngành ngân hàng của mình chính vì thế cô gái này thường xuyên bỏ học, theo đuổi đam mê và làm việc tại quán cafe của Đông Phong.

>>> Xem thêm review trọn bộ phim Thương ngày nắng về: