5 thực phẩm dinh dưỡng làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ

5 thực phẩm dinh dưỡng làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ

Tưởng chừng mang lại những lợi ích tốt cho cơ thể nhưng 5 loại thực phẩm dưới đây nếu không sử dụng đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ

Sản phẩm chứa phẩm màu

Đa số những món ăn có nhiều màu sắc thường được chế biến từ phẩm màu. Nhiều người nghĩ rằng màu thực phẩm sẽ không nguy hại đến cơ thể. Tuy nhiên, một số loại màu nhuộm được tạo ra từ dầu mỏ, không đảm bảo vệ sinh. Vì thế, nếu sử dụng lượng lớn phẩm màu rất dễ làm rối loại tiết tố nữ. Những thực phẩm có chứa phẩm màu làm phá hủy hormonet trong cơ thể.

5 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ - Ảnh 1

Do đó hãy thay màu nhuộm trong thực phẩm bằng màu sắc của rau, củ, quả. Vừa đảm bảo an toàn cho cơ thể, vừa giúp mang lại màu sắc bắt mắt cho thức ăn.

Sản phẩm làm từ đậu

5 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ - Ảnh 1

Sữa đậu nành là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại thực phẩm chứa đậu nành thường có nhiều hợp chất giống estrogen. Đây là thành phần gây ra rối loại nội tiết tố nữ và ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Đồng thời khiến hệ thống hormone trong cơ thể mất kiểm soát. Vì thế, hãy hạn chế dùng thực phẩm có chứa đậu nành. Thay sữa đậu nành bằng sữa dừa, sữa hạnh nhân, còn dầu đậu nành và bơ thực vật có thể thay bằng dầu dừa.

Thực phẩm gia cầm

5 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ - Ảnh 1

Gia cầm là thực phẩm tốt cho cơ thể đặc biệt là đối với những người có ý muốn giảm cân. Dù vậy, trong một số loại gà, vịt công nghiệp có chứa nhiều hơn lượng hormone cần thiết nên dễ dẫn đến nguy cơ làm tăng hoặc giảm nội tiết tố nữ. Nguyên nhân chính là do thức ăn cho gia cầm có thể chứa estrogen, là thành phần gây hại cho cơ thể người.

Sản phẩm từ sữa

5 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ - Ảnh 1

Có thể nói sữa bò là thực phẩm không thể thiếu trong mọi gia đình. Vì chúng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, vitamin... Tuy nhiên, nếu tiêu thụ một hàm lượng lớn các thực phẩm làm từ sữa sẽ dẫn đến hiện tượng estrogen trong cơ thể tăng cao. Điều này, không chỉ làm rối loại nội tiết tố nữ mà còn gây ra một số bệnh lý khác. Thế nên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, thay vì sử dụng sữa bò bạn có thể dùng sữa dừa hoặc các loại sữa có hạt.

Thực phẩm chứa cam thảo

5 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ - Ảnh 1

Do có tác dụng bổ tỳ, thanh nhiệt nên cam thảo rất được ưa chuộng trong nhiều gia đình. Có người còn sử dụng thực phẩm này hằng ngày và xem như một bài thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, ít ai biết cam thảo có chứa hàm lượng estrogen cao gấp nhiều lần so với thuốc tránh thai. Đối với những phụ nữ mang thai tuyệt đối không được dùng cam thảo vì sẽ gây xuất tiết trong các tuyến cơ thể, dẫn đến tình trạng mất sữa hoặc có sữa rất ít. Bạn có thể thay thế những thực phẩm có chứa cam thảo bằng kẹo hồi hay kẹo hạt thì là, dù cũng chứa estrogen nhưng không quá mạnh và làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chia sẻ facebook Copy URL
Trúc Mai