Adidas thay đổi chiến lược kinh doanh: Thời trang phi giới tính

Lu Ân Đăng lúc: Chủ nhật, 16/05/2021 13:14 (GMT +7)
Khác với cách định hình phân khúc khách nam và nữ rõ ràng như trước đây, Adidas đang hướng đến sự toàn diện và bền vững thông qua thời trang phi giới tính.
Hashtag #Fashion brands - Thương hiệu thời trang #Xu hướng thời trang #Adidas #BEAUTORY #Thời trang

Vào cuối năm 2020, cửa hàng mới nhất của Adidas tại quận Soho, London đã gây thu hút với concept mới toanh. Thay vì phân khu nam - nữ như những cửa hàng trước, cửa hàng mới lại bày trí sản phẩm theo những chủ đề khác nhau, tập trung vào việc bản lẻ theo hình thức thời trang trung tính (Gender Neutral). Giờ đây, bạn có thể thoải mái trải nghiệm những sản phẩm của Adidas mà không cần biết chúng dành riêng cho nam hoặc nữ.

Cửa hàng mới của Adidas tại quận Soho, London.
Cửa hàng mới của Adidas tại quận Soho, London.

Chia sẻ về việc thay đổi chiến lược kinh doanh này, Phó chủ tịch Adidas UK, ông Chris Walsh cho biết cửa hàng tại Soho nhắm đến khách hàng ở độ tuổi từ 18-24, là thế hệ Gen Z vừa trẻ lại có ý thức và nhu cầu thời trang rõ ràng. Những thay đổi về mặt hình thức được xem là sẽ tạo dựng giá trị cốt lỗi mới: Tính toàn diện (inclusivity) và tính bền vững (sustainability). Đối với gen Z, việc phân chia rạch ròi giới tính trong thời trang không còn quan trọng nữa mà giải pháp về một sản phẩm thời trang vừa thời thượng nhưng cũng chất lượng sẽ quyết định doanh thu của thương hiệu.

Walsh chia sẻ trước đây gam màu pastel rất đặc trưng cho một giới tính nhưng giờ đây thương hiệu chỉ tập trung đến chất lượng và quan tâm đến trải nghiệm của người dùng thay vì họ là ai, thuộc giới tính nào.
Walsh chia sẻ trước đây gam màu pastel rất đặc trưng cho một giới tính nhưng giờ đây thương hiệu chỉ tập trung đến chất lượng và quan tâm đến trải nghiệm của người dùng thay vì họ là ai, thuộc giới tính nào.

Việc bán lẻ theo quy mô trung tính không phải là xu hướng quá mới mẻ trong kinh doanh thời trang. Nhưng điều quan trọng nhất là chưa nhiều thương hiệu có thể dung hợp nó với hình ảnh của họ. Có nhiều cách để tiếp cận đến khách hàng là Gen Z thay vì chỉ cố gắng chứng minh các sản phẩm của họ trung tính. Điều đó đôi khi vô tình trở thành một điều nhạy cảm đối với khách hàng, khiến họ cảm thấy không thoải mái.

Cách làm của Adidas là họ sử dụng concept, chủ đề liên quan đến hình ảnh của thương hiệu để thu hút khách hàng, khiến họ quên đi sản phẩm đang trải nghiệm là dành cho giới tính nào.
Cách làm của Adidas là họ sử dụng concept, chủ đề liên quan đến hình ảnh của thương hiệu để thu hút khách hàng, khiến họ quên đi sản phẩm đang trải nghiệm là dành cho giới tính nào.

Trong một cuộc khảo sát vào năm 2020, có tới 41% người thuộc gen Z xác định mình trung lập về phổ giới tính. Nghĩa là đối với họ, cốt lõi vẫn là trải nghiệm và cảm xúc mà nó mang lại hơn là nó dành riêng cho một giới tính nào. Điều này chính là tiền đề cơ bản để những hãng thời trang phải nhìn lại hướng đi và cách thu hút khách hàng của mình. "Tệp" khách hàng mới của họ giờ đây là những người không còn quan tâm đến "giới tính mặc định" của món đồ đó nữa khi hơn 56% Gen Z đã mua sắm trang phục không thuộc giới tính nào.

Hướng đi này của Adidas mang đến sự mới mẻ, thúc đẩy nền công nghiệp thời trang mảng ứng dụng thay đổi để thích nghi với những 'vị' khách hàng mới trẻ tuổi và đầy tiềm năng. 
Hướng đi này của Adidas mang đến sự mới mẻ, thúc đẩy nền công nghiệp thời trang mảng ứng dụng thay đổi để thích nghi với những "vị" khách hàng mới trẻ tuổi và đầy tiềm năng. 

Walsh chia sẻ vẫn có một số thách thức đối với định hướng thương hiệu theo cách này. Cụ thể là khi để quần áo theo chủ đề, cửa hàng bắt buộc vẫn phải phân size nam nữ, điều này vô tình đi ngược với những gì đã đề ra trước đó. Nhưng trong thách thức luôn là cơ hội, đây là cách để khách hàng của họ có nhiều lựa chọn hơn khi phụ nữ có thể mặc size nam giới nếu thích kiểu oversized hay nam giới chân nhỏ cũng không còn ngại ngùng đi tìm size nữ vì những đôi giày là dành cho bất kì giới tính nào.

Cửa hàng tại Soho chính là bước đầu đại diện cho chuỗi cung ứng trung tính sắp triển khai trên toàn cầu của Adidas. Giờ đây, khách hàng sẽ có những trải nghiệm mới khi mua sắm tại Adidas, sẽ không còn giới tính tồn tại trong khái niệm thời trang của Adidas, giá trị toàn diện và bền vững sẽ được đặt lên hàng đầu để thu hút khách hàng.

Walsh cho biết một số sản phẩm độc quyền hay được dự đoán sẽ gây tiếng vang trong tương lai được ưu ái trưng bày tại cửa hàng cho khách hàng trải nghiệm, nhằm xây dựng một cộng đồng mua sắm thực tế mà người tiêu dùng gen Z khao khát từ giày thể thao đến streetwear.
Walsh cho biết một số sản phẩm độc quyền hay được dự đoán sẽ gây tiếng vang trong tương lai được ưu ái trưng bày tại cửa hàng cho khách hàng trải nghiệm, nhằm xây dựng một cộng đồng mua sắm thực tế mà người tiêu dùng gen Z khao khát từ giày thể thao đến streetwear.

 

Khánh Vân chật vật tự sửa trang phục dân tộc và vượt sự cố để có vài phút tỏa sáng tại Miss Universe Khánh Vân lọt top 6 trang phục dân tộc yêu thích của Miss Universe 2018 Catriona Gray sau màn trình diễn xuất sắc Khánh Vân "vượt mặt" Hoa hậu Thái Lan, thăng hạng vượt bậc tại bảng dự đoán mới nhất
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp