Bắt đầu vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ ngày 12/12
- Hồng Ngọc
- Đăng lúc: Thứ ba, 08/12/2020 10:33 (GMT +7)
Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải),từ ngày 12 - 31/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống.
Ngày 7/12, ông Vũ Hồng Phương - Quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử từ 5h đến 23h hàng ngày, liên tục trong 20 ngày từ 12-31/12.
Cụ thể, trong giờ bình thường, Ban quản lý tổ chức chạy 6 đoàn và giờ cao điểm chạy 9 đoàn theo 2 hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến 2 ga Cát Linh, Yên Nghĩa.
Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều cho chạy thử. Điểm đầu xuất phát là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới Cát Linh (quận Đống Đa) khoảng 13km. Tốc độ chạy trung bình 35km/h (thiết kế 80km/h) và thời gian đi từ ga đầu tiên đến ga cuối cùng hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 tòa với sức chở hơn 900 người.
Tần suất các đoàn tàu chạy đến ga từ 6 - 7 phút/chuyến, vào giờ cao điểm có thể 2 - 3 phút/chuyến. Tại mỗi ga tàu, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Đoàn tàu được vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu và tư vấn đến từ Pháp đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống.
Theo kế hoạch, trước khi vận hành thử hệ thống, tổng thầu Trung Quốc sẽ chạy thử trong 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng chuyên biệt. Ba ngày đầu kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ, kết hợp chạy giao lộ nhỏ và lớn. Đồng thời kiểm tra giãn cách 2 - 3 phút/chuyến, thời gian các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau là 120 giây. Trong thời gian này cũng kết hợp diễn tập các tình huống xử lý sự cố.
Trong 5 ngày tiếp theo, 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử nghiệm trong thời gian 8h - 18h từ đầu đến cuối ga ở cả hai hướng để nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) bố trí nhân sự vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, nội dung vận hành thử đã được lên kế hoạch chi tiết, các nhân sự tham gia vận hành cũng được bố trí cụ thể theo kế hoạch.
Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Thông tin, tín hiệu trên tuyến sẽ tự động truyền về trung tâm điều hành. Tàu điều khiển bằng hệ thống bán tự động, lái tàu tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt có trong khoang lái.
Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý I/2020, Liên danh tư vấn độc lập Pháp dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.