Cục Hàng không đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ tháng 12
- Thanh Lê
- Đăng lúc: Thứ bảy, 06/11/2021 20:54 (GMT +7)
Mới đây, Cục Hàng không đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất một số đường bay trong tháng 11 và khai thác bình thường từ tháng 12.
Theo Zing đưa tin, về đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ, Cục Hàng không vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Trong văn bản, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT đồng ý với phương án trong tháng 11, sẽ tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày.
Vietnam Airlines dự kiến mỗi ngày khai thác 6 chuyến, Vietjet Air mỗi ngày 6 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines mỗi ngày 3 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.
>>> Xem thêm: Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở đường bay quốc tế đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ
Với các đường bay khác, Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất số chuyến/ngày, dự kiến Vietnam Airlines mỗi ngày 2 chuyến, Vietjet Air mỗi ngày 2 chuyến, Bamboo Airways ngày 2 chuyến, Pacific Airlines ngày 2 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.
Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị từ tháng 12 sẽ khai thác các chặng bay nội địa bình thường trở lại.
Cục Hàng không cho hay việc mở lại mạng bay nội địa giai đoạn từ 21/10 - 3/11, bốn hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8% tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam.
Trong đó, đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP.HCM với tổng số lượt hành khách vận chuyển 35.508 lượt, trên tổng 80 chuyến bay khứ hồi, với hệ số sử dụng ghế là 83,5% (chiều Hà Nội - TP.HCM vận chuyển 16.027 khách, hệ số sử dụng ghế là 75,5%, chiều TP.HCM - Hà Nội đã vận chuyển 19.481 khách, hệ số sử dụng ghế là 91,4%.
Cũng theo Cục Hàng không, giai đoạn hiện tại nhu cầu tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất hiện thời vẫn đang hạn chế, do đó chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Ngoài ra, các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11.
Cục Hàng không cũng đánh giá, quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” đã gây nhiều bất tiện cho hành khách, nhất là những khách có trẻ em đi cùng, người chưa kịp ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không cũng bị quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.