Học sinh có được làm bài kiểm tra học kỳ trực tuyến giữa mùa dịch Covid-19?

Học sinh có được làm bài kiểm tra, đánh giá học kỳ bằng phương pháp trực tuyến khi phải học tại nhà vì dịch Covid-19 hay không?

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên cả nước hiện có gần 10 tỉnh thành cho học sinh tạm dừng đến trường. Liên quan đến vấn đề này nhiều người cho rằng để đảm bảo cho học sinh tiến hành thi kết thúc học kỳ trực tiếp thì Bộ GD&ĐT cần tính toán đến việc lùi thời gian kết thúc năm học. Trước đó vào tháng 3/2021 khi dịch bùng phát, Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT đã được Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó đã Quy định cụ thể về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp vậy học sinh có được làm bài kiểm tra, đánh giá học kỳ trực tuyến không? - Ảnh minh họa

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khẳng định các địa phương trên cả nước vẫn có thể hoàn thành chương trình năm học đúng theo khung kế hoạch thời gian năm học trước ngày 31/5. Còn về việc thi học kỳ PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nói trong Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT đã có quy định về kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến. Theo đó, trong quá trình dạy học hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh đã được thực hiện. Do vậy, trong dạy học trực tuyến thì cách cách thức đánh giá, kiểm tra này vẫn được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD&ĐT.

Ông Thành cũng cho biết, việc đánh giá định kỳ chương trình học trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan nhằm đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Còn việc đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT thì Thông tư 26/2020/TT- BGDĐT đã có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ. Do đó mỗi trường sẽ dựa trên điều kiện của mình cũng như đối với từng môn học như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập... để đưa ra quyết định áp dụng hình thức nào cho phù hợp, mà vẫn đảm bảo khách quan, trung thực.

Cụ thể, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, quá trình kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến phải được thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh. Trong quá trình làm bài của các em nhà trường cần có biện pháp thiết thực. Nếu kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, hay các dự án học tập, học sinh cần báo cáo trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn và đánh giá đúng năng lực của từng học sinh.

Ông cũng bày tỏ, mỗi trường cần dựa trên tình hình diễn biến của dịch, từ đó chủ động bố trí lịch kiểm tra đánh giá định kỳ, nếu có thể đảm bảo an toàn thì để học sinh đến trường kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất. Trường hợp không thể thì mới tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Bài liên quan

News feed