Giải mã hiện tượng 'Baby Shark', ca khúc được xem nhiều nhất thế giới với 7,6 tỉ view
- Thu Trần
- Đăng lúc: Thứ năm, 14/01/2021 21:58 (GMT +7)
Rất nhiều người đã thắc rằng tại sao một bài hát trẻ em như 'Baby Shark' lại đạt được độ phổ biến trên khắp toàn cầu như vậy.
Trong top những video được xem nhiều nhất trên YouTube, bên cạnh những cái tên lớn của giải trí thế giới và những video được đầu tư “khủng” thì “Baby Shark” lại nghiễm nhiên chiếm vị trí top 1 với 7,6 tỷ lượt xem chỉ sau 4 năm phát hành. Theo sau đó là Despacito với 7,1 tỷ views sau 4 năm và Gangnam Style 3,9 tỷ views sau 8 năm phát hành.
Rất nhiều người đã thắc mắc rằng tại sao một MV chỉ vỏn vẹn hơn 2 phút, câu từ thì đơn giản, hình ảnh không được đầu tư nhiều như những MV khác nhưng lại đạt số lượt views "lịch sử". Có thể bạn sẽ bất ngờ hơn nữa khi biết “Baby Shark” thực tế là video của một startup công nghệ giáo dục có tên SmartStudy.
Sự thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của MV đã khiến doanh thu của SmartStudy tăng gấp ba lần, lên mức 24 triệu USD. Tuy nhiên, trên thực tế, cơn sốt “Baby Shark” đã bắt đầu trước đó khá lâu.
Theo Financial Times, hiện tượng “Baby Shark” bắt đầu nhờ một cựu người mẫu Playboy có tên Amanda Cerny. Amanda Cerny đã mang nó đến chương trình Tonight Show của Indonesia để trình diễn.
Một trào lưu mang tên gọi “Thử thách Baby Shark”, theo đó tất cả mọi người sẽ nhảy theo hướng dẫn của Cerny được thực hiện tại nhiều nơi ở Châu Á, bao gồm cả những ngôi sao nổi tiếng trong showbiz Hàn Quốc như Red Velvet hay Black Pink.
Chia sẻ về mức độ phổ biến của bài hát, Jamio Oh, Giám đốc marketing và truyền thông của SmartStudy cho biết, mọi thứ đến một cách hoàn toàn tự nhiên và khẳng định phía SmartStudy không trả một xu nào cho marketing.
Bà Oh nói thêm, ngay khi trào lưu “Baby Shark” ở Châu Á dịu xuống, thì xu hướng này lại bắt đầu được lan truyền mạnh mẽ tại Mỹ, Châu Âu và mọi thứ “lại nổi lên lần nữa”. Đặc biệt là ở Anh, khi có rất nhiều bà mẹ nhảy theo điệu Baby Shark với chồng mình còn ông bà thì nhảy với các cháu. Và từ đó, bài hát này phổ biến đến mức nó đã lọt vào bảng xếp hạng đĩa đơn ăn khách ở Anh.
Chia sẻ về dự định trong tương lai, bà Jamio Oh cho biết SmartStudy sẽ ra mắt một series phim hoạt hình dựa trên các video giáo dục của thương hiệu PinkFong. Thậm chí hãng này còn đang trong quá trình đàm phán sản xuất một phiên bản phim điện ảnh của Baby Shark. Đặc biệt, một tour ca nhạc với chủ đề là ca khúc này đã được công ty lên lịch khởi động vào tháng tới.