Hãng hàng không Vietnam Airlines đề xuất bỏ vé 0 đồng, nâng giá trần vé máy bay

Trong buổi làm việc với Cục Hàng không, Vietnam Airlines đã có nhiều đề xuất về việc áp giá sàn cũng như nâng giá trần vé máy bay.

Mới đây tại buổi làm việc với Cục Hàng không, đại diện Vietnam Airlines đã đưa ra nhiều đề xuất về việc áp giá sàn cũng như nâng giá trần vé máy bay để phù hợp hơn với tình hình thị trường.

Theo đó vị đại diện này đã đề xuất giá vé sàn bằng 35% trần giá vé máy bay thay vì giá sàn 0 đồng như hiện thời hoặc phương án 2 là tính theo chi phí biến đổi trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ.

Giá vé sàn mà Vietnam Airlines đề xuất theo phương án 1 cụ thể như sau: Các đường bay dưới 500 km giá 560.000-595.000 đồng, 787.500 đồng với đường bay 500 km đến dưới 850 km, đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá 1.011.500 đồng, 1.190.000 đồng với đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km và đường bay trên 1.280 km có giá 1.400.000 đồng.

Hãng hàng không Vietnam Airlines đề xuất bỏ vé 0 đồng, nâng giá trần vé máy bay - Ảnh minh họa

Giá vé sàn mà Vietnam Airlines đề xuất theo phương án 2 đó là:  Đơn vị đề xuất mức 414.000 đồng cho các đường bay dưới 500 km, với đường bay 500 km đến dưới 850 km sẽ có giá 570.000 đồng, 755.000 đồng, 804.000 đồng với đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km và với đường bay trên 1.280 km sẽ có mức 917.000 đồng.

Đề xuất này nếu được chấp thuận đồng nghĩa những khuyến mại giá vé 0 đồng hay vé giá rẻ ưu đãi cho hành khách sẽ không còn.

Còn về trần giá vé máy bay, hãng hàng không quốc gia đề xuất giữ nguyên đối với các đường bay dưới 500 km, hiện là 1,6 - 1,7 triệu đồng. Nhưng hãng muốn nâng trần giá vé lên 2.250.000 đồng (tăng 50.000 đồng) đối với các đường bay từ 500 km đến dưới 8.50 km, các đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km tăng lên 2.890.000 đồng (tăng 100.000 đồng), 3.400.000 đồng (tăng 200.000 đồng) đối với các đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km và các đường bay trên 1.280 km lên mức 4.000.000 đồng (tăng 250.000 đồng).

Trước đề này, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng việc áp giá sàn và nâng trần giá vé máy bay như vậy sẽ làm giảm tính cạnh tranh của thị trường hàng không. Đồng thời gây bất lợi cho người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp lữ hành khi gia tăng chi phí kích cầu du lịch. 

Bên cạnh đó, trong buổi làm việc này Vietnam Airlines cũng đề nghị nhà chức trách, các cơ quan liên quan đến hàng không cần có nhiều hỗ trợ hơn nữa để doanh nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia.

Theo đó, cần xây dựng quy chế để đảm bảo để hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được cấp hơn 50% lượng slot bay (khung giờ cất hạ cánh) và thương quyền được phân bổ. Đồng thời hãng đề nghị được ưu tiên là đơn vị đầu tiên khai thác trở lại các điểm đến quốc tế để thể hiện hình ảnh quốc gia.

Ngoài ra tại buổi làm việc này, đơn vị cũng đề xuất quy chế được thực hiện nghiệp vụ sale and leaseback với 50% số lượng máy bay trong đội bay; cũng như là đơn vị được chỉ định thực hiện các hoạt động quảng bá và đẩy mạnh hình ảnh Việt Nam trên các diễn đàn trong và ngoài nước.

Bài liên quan

News feed