Trước thực trạng một số đối tượng giả danh các nhà mạng nhắn tin hướng dẫn người tiêu dùng nâng cấp sim 4G để chiếm đoạt quyền chiếm đoạt tài sản, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra lời cảnh báo.
Được biết, các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà ở các tỉnh thành phố khác trên toàn quốc như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng đã xảy ra.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, gần đây đơn vị đã tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi, cũng như đơn thư phản ánh về việc người tiêu dùng bị mất quyền kiểm soát sim điện thoại, bị đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và phải thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng.
Như mới đây có trường hợp của chị P.T.P.T tại TP.HCM đã bị lừa mất hơn 30 triệu đồng bằng chiêu thức như trên.
Cụ thể, chiều 20/2, số điện thoại 024.66704.xxx đã gọi cho chị T. và tự xưng là nhân viên Mobifone, gọi tới để hỗ trợ sim điện thoại của chị nâng cấp từ 3G lên 4G.
Đối tượng cho biết, sẽ đổi sim miễn phí cho chị và giải thích rằng do dịch bệnh Covid-19 nên không thể gặp trực tiếp trao sim cho khách hàng, nên yêu cầu chị nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.
Chị T. làm theo và khi thực hiện xong các thao tác trên để đổi sim 4G, chị T nhận thấy sim điện thoai chị đang dùng không thể sử dụng được nữa.
Đồng thời ngay lúc đó mail của chị T gửi tới thông báo về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng Fe Credit.
Nhận thấy bất thường, chị T đã đến cửa hàng Mobifone để khóa và khôi phục sim. Tới khi sim được khôi phục, kiểm tra thì chị phát hiện hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng.
Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Fe Credit, thì nhân viên cho biết thẻ tín dụng của chị đã phát sinh các giao dịch với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi sim điện thoại bị vô hiệu hóa.
Tương tự như vậy, chị N.T.H.M cũng ở TPHCM, đã bị chiếm đoạt số tiền gần 50 triệu đồng. Cụ thể vào ngày 18/1/2021, một người tự xưng là nhân viên của Vinaphone gọi tới và thông báo rằng chị đang dùng gói 3G, nên chuyển sang 4G và chị M. đã đồng ý.
Nhưng khi thực hiện các thao tác như đối tượng hướng dẫn, chị M nhận thấy sim của chị bị vô hiệu hóa. Sau đó 2 ngày thì sim mới được khôi phục, lúc này chị nhận đươc tin nhắn từ Fe Credit thông báo dư nợ của chị lên tới 49.231.000 đồng.
Dù trước đó tài khoản tín dụng của Fe Credit chưa từng được chị kích hoạt, nhưng thời điểm phát sinh giao dịch trùng với thời điểm sim của chị bị vô hiệu hóa.
Như vậy thẻ tín dụng Fe Credit của chị M. đã được kích hoạt, sau đó đối tượng lấy mã OTP rồi sử dụng để thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop Quận 10, TP.HCM.
Do đó Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chú ý để tránh bị kẻ gian lợi dụng và xảy ra những trường hợp đáng tiếc.
Bình luận