Có thật là mì Miliket không quảng cáo vẫn đứng đầu thị trường mì tôm Việt?
- Alex
- Đăng lúc: Thứ hai, 22/03/2021 16:36 (GMT +7)
Mì Miliket hay "mì bốn con tôm" với bề dày hơn nửa thế kỷ xuất hiện tại Việt Nam đã trở thành một biểu tượng "bất tử" và quen thuộc trong lòng người dân Việt.
Kể từ khi ra đời tại Nhật Bản và truyền đi khắp thế giới, mì tôm đã là loại thực phẩm được ưa chuộng và có số lượng tiêu thụ bậc nhất trong lịch sử "ăn uống" của con người. Việt Nam cũng lọt top 3 nước tiêu thụ mì gói cao nhất thế giới với hơn 1 tỷ gói mì được sử dụng mỗi năm.
Hiện tại, ngày càng có nhiều thương hiệu mì ra đời với các hương vị, nguyên liệu liên tục được đổi mới để thu hút khách hàng, song Miliket hay gọi dân dã là "mì bốn con tôm" với bề dày lịch sử lâu đời đã trở nên "quen mặt đặt tên" và trở thành một tượng đài trong lòng người dân Việt Nam, đến mức không ít người cho rằng đây là thương hiệu mì gói không cần quảng cáo mà vẫn dẫn đầu thị trường mì tại Việt Nam.
Vậy liệu thông tin trên có chính xác? Để giải đáp điều này, một tài khoản mạng xã hội chuyên về lĩnh vực marketing đã chia sẻ quan điểm trên nền tảng Tiktok. Người này tóm tắt lịch sử hình thành của thương hiệu mì Miliket, cho biết thời điểm mì xuất hiện là từ năm 1972, nhanh chóng trở thành loại mì "quốc dân" và trở thành "vua mì tôm" độc chiếm thị trường mì gói trong nước.
Nhưng sau gần 50 năm giữ thương hiệu nhưng hầu như không có sự đổi mới gì đặc sắc về mẫu mã, bao bì hay chất lượng sản phẩm. Trước làn sóng của hàng loạt các thương hiệu mì mới trong nước và ngoại nhập thì Miliket hiện đã mất 96% thị trường.
Dẫu vậy, Miliket vẫn có thể "sống khỏe" nhờ giá siêu rẻ cộng với mảng "sân riêng" là các quán lẩu hay cửa hàng ăn uống nên vẫn tồn tại được trên thị trường. Đây cũng là lý do tại sao chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp "mì bốn con tôm" ở khắp nơi, nhưng thực tế thì trong các căn bếp của gia đình hầu như người ta không còn mấy ưu ái loại mì "lão làng" này nữa.
"Thường cái gì chúng ta sử dụng hay thấy nhiều, chúng ta sẽ nghĩ rằng nó chính là top 1", quan điểm của người đưa ra lời giải đáp để kết thúc vấn đề này đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều cư dân mạng. Hầu hết đều đồng ý rằng, thực sự thì mì Miliket vẫn còn danh tiếng song không thể là loại mì dẫn đầu thị trường mì tôm ở Việt Nam được.
Điều này lại được khẳng định chắc chắn thêm khi tài khoản trên đưa ra thống kê doanh thu của 3 thương hiệu mì năm 2020 như sau: Mì Hảo Hảo đạt 9.800 tỷ đồng, Omachi đạt 4.636 tỷ đồng và mì giấy Miliket chỉ đạt vỏn vẹn 625 tỷ đồng mà thôi.
Một số bình luận của các cư dân mạng đã đồng quan điểm rằng mì Miliket rất quen thuộc với các gia đình Việt, tuy nhiên nó lại không phải là sự lựa chọn số một của các bà nội trợ hiện nay. Những loại mì được quảng cáo là làm từ nguyên liệu thân thiện với sức khỏe và có hình thức bắt mắt rõ ràng chiếm ưu thế vượt trội.
"Mì này thấy ở các quán nhậu hoặc quán lẩu thôi"
"Ăn lẩu mới mua chứ hiếm có người mua loại mì này về ăn hàng ngày lắm"
"Bầu trời tuổi thơ kìa, hai chục năm trước có mì bốn tôm ăn là sướng lắm rồi"
"Nói gì nói mì tôm Miliket vẫn ngon nhé"
Dẫu không còn trên đỉnh cao nữa, song không thể phủ nhận sức sống của loại mì "huyền thoại" này vẫn còn rất mãnh liệt và người tiêu dùng Việt Nam sẽ còn được chứng kiến sự hiện diện của mì "bốn con tôm" dài dài trong tương lai như một biểu tượng đến từ quá khứ "đầy lưu luyến" năm xưa.