Nhiều thương hiệu thời trang lớn dính líu đến nạn phá rừng tại Amazon
- Bánh bèo bồng bềnh
- Đăng lúc: Thứ năm, 09/12/2021 19:15 (GMT +7)
Rất nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng lẫn vô danh đang bị tố cáo liên quan gián tiếp đến nạn phá rừng vô cùng trầm trọng tại Amazon.
Amazon - lá phổi xanh của thế giới đang phải chịu tác động phá hoại nặng nề, một nguyên nhân phổ biển đến từ việc chặt rừng để chăn nuôi nông nghiệp. Các sản phẩm nông nghiệp này lại được sử dụng rất nhiều trong quá trình sản xuất các món đồ thời trang. Theo National News, nghiên cứu được thực hiện bởi Stand.Earth cho thấy mặt tối về chuỗi cung ứng của ngành thời trang thế giới.
Những cái tên đình đám nhất nhì thế giới như Coach, LVMH, Prada, H&M, Zara, Adidas, Nike, New Balance, Teva, Ugg và Fendi đã bị điểm danh. Phần lớn những thương hiệu này đều liên quan tới JBS – nhà xuất khẩu da lớn nhất Brazil. Công ty này chịu trách nhiệm cho nhiều khoảng trắng của rừng Amazon. Dù công ty đã cam kết sẽ không phá rừng để làm đất chăn nuôi vào năm 2035 nhưng các nhà hoạt động bảo vệ môi trường không tin vào điều đó.
Dưới vẻ hào nhoáng, ngành thời trang đang thực sự hủy hoại môi trường. Trong năm 2020, 92 triệu tấn rác hàng dệt may đã bị thải bỏ, 85% lượng rác thải nhựa ra ngoài đại dương đến từ ngành công nghiệp tỷ đô này. 18% lượng khí CO2 thải ra môi trường đến từ ngành chăn nuôi gia súc. Hàng chục triệu cây xanh bị chặt hạ hàng năm để lấy đấy trồng bông và chăn nuôi động vật. Dường như càng phát triển, ngành công nghiệp thời trang càng bóp nát môi trường.
Phát biểu trong Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hiệp quốc ở Glasgow, Gương quốc Anh, NTK thời trang Stella McQueen cho biết: "Tôi nghĩ không nhiều người thật sự hiểu tác động của ngành nông nghiệp đến hành tinh. Không chỉ là sự tàn ác, ngành này đã thải tới 18% lượng khí nhà kính. Nó thậm chí còn phá hủy những hệ sinh thái quan trọng như Amazon.” Từ lâu, Stella McQueen đã là thương hiệu tiên phong trong làn sóng bảo vệ môi trường và phát triển thời trang bền vững.
Dù còn nhỏ nhoi nhưng nhiều thương hiệu thời trang đã áp dụng nhiều công nghệ mới để tạo ra những sản phẩm bền vững hơn. Hy vọng rằng, đây sẽ là tiền đề nhằm giúp xanh hóa ngành công nghiệp này.