Những lỗi cơ bản trong tin nhắn lừa đảo qua ngân hàng, ai cũng cần nắm rõ để bảo toàn tài khoản
- Thanh Lê
- Đăng lúc: Chủ nhật, 14/03/2021 18:14 (GMT +7)
Ngày nay rất nhiều tin nhắn lừa đảo thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Một số hình thức lừa đảo mới thường xuyên xuất hiện đó là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu các cá nhân/chủ tài khoản cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Trước thực trạng này, ngân hàng Vietcombank mới đây đã gửi thông báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo đến các khách hàng của mình. Trong đó, Vietcombank nhấn mạnh các đối tượng lừa đảo thường gửi đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Cụ thể, nếu người nhận được bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), thì bạn đang cung cấp thông tin cá nhân để đối tượng lừa đảo lấy tiền trong tài khoản của mình
Cụ thể, ngân hàng chỉ ra rằng nếu là tin nhắn lừa đảo, bạn chỉ cần quan sát kỹ sẽ rất dễ phát hiện ra vì dạng tin nhắn này thường có những lỗi sơ đẳng. Ví dụ khách hàng đang dùng thẻ Vietcombank thì trong tin nhắn lừa đảo được gửi đến các khách hàng, thì dấu chấm câu (.) sẽ không được đặt liền sau chữ cuối của câu mà lại đặt sát chữ cái đầu của câu tiếp theo (ảnh).
Cùng với đó là sẽ có 1 đường link một website gần giống với website của ngân hàng, chính vì lý do này nên rất dễ khiến khách hàng tin rằng đó là tin nhắn do chính ngân hàng gửi tới. Và lúc này, nếu ai bấm vào đường link và đăng nhập theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo, thì chính là bạn đã tự cung cấp toàn bộ thông tin về tài khoản (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP) cho chúng.
Do đó, các ngân hàng nhấn mạnh rằng, họ không yêu hề cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Chính vì thế, các khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link này.
Nếu bạn lỡ bấm vào đường link, thì phải tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), hay thông tin tài khoản hoặc bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác, nếu không bạn sẽ mất tiền trong tài khoản ngay.
Ngoài ra, cũng có trường hợp đối tượng lừa đảo cũng sẽ giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng về việc: Có phải khách hàng đang chờ tiền về không; hoặc khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; hoặc báo rằng khách hàng bị lộ thông tin thẻ; hay thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…
Về trường hợp này, các ngân hàng cũng khẳng định không có chuyện họ gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ, chính vì thế người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật nếu nhận được các cuộc gọi dạng như vậy.
Đằng sau những cái click vào đường link hay những cuộc gọi điện luôn có mục đích là chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng lưu ý các chủ tài khoản ngân hàng là không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Nếu bạn nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, các ngân hàng khuyến cáo rằng khách hàng nên gọi đến số hotline của ngân hàng để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.