Tin vui: Không cần mang theo giấy khai sinh, giấy kết hôn khi đi làm thủ tục hành chính

Người dân đi làm thủ tục có thể không cần mang giấy khai sinh, giấy kết hôn. Điều lệ này có hiệu lực từ ngày 18/2.

Vừa qua, Bộ Tư pháp đã ban hành Theo Thông tư 01/2022 của Bộ Tư pháp về việc thay thế các bản giấy tờ như giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn... bằng bản điện tử khi thực hiện các thủ tục hành chính. Thay đổi này có hiệu lực từ ngày 18/2 tới.

Được biết, bản điện tử của giấy tờ hộ tịch không phải quy định mới, mà đã Chính phủ quy định tại Nghị định 87/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên chỉ mới quy định biểu mẫu điện tử giấy tờ hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành. 

Không cần mang theo giấy khai sinh, giấy kết hôn khi đi làm thủ tục

Theo thông tư 01/2022 (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định 87/2020) được ban hành mới đây, tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 01/2022 quy định: Giá trị pháp lý của bản điện tử giấy tờ hộ tịch (Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn...) có giá trị như giấy tờ hộ tịch bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chấp nhận, sử dụng, không được yêu cầu cá nhân nộp hoặc xuất trình giấy tờ hộ tịch để đối chiếu.

Điều này có nghĩa, thay vì sử dụng Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận bản giấy như trước, từ ngày 18/02/2022, người dân Việt Nam có thể sử dụng Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn bản điện tử theo mẫu điện tử giấy tờ hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành.

Thay vì sử dụng Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận bản giấy như trước, từ ngày 18/02/2022, người dân Việt Nam có thể sử dụng Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn bản điện tử theo mẫu điện tử giấy tờ hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành.

Điều cần biết về bản điện tử giấy tờ hộ tịch 

  • Bản điện tử giấy tờ hộ tịch có giá trị sử dụng như giấy tờ hộ tịch bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến và có giá trị thay thế các giấy tờ hộ tịch bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
  • Mã QRcode trên bản điện tử giấy tờ hộ tịch chính là đường link dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh của giấy tờ hộ tịch tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, có giá trị cung cấp thông tin về tính chính xác, hợp lệ, các thông tin chi tiết của giấy tờ hộ tịch trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
  • Các cá nhân, cơ quan, tổ chức khi tiếp nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch do người dân nộp, xuất trình khi làm thủ tục có thể kiểm tra tính chính xác, thời hạn sử dụng, thông tin cập nhật của bản điện tử giấy tờ hộ tịch thông qua mã QRCode trên bản điện tử của giấy tờ đó.
Mẫu bản điện tử giấy tờ hộ tịch 

Làm cách nào để có bản điện tử giấy tờ hộ tịch?

Người dân truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cống dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản, xác thực người dùng theo hướng dẫn.

Sau khi đăng nhập tài khoản thành công thì người dân cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật

Người dân được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:

  • Nhận qua email, kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó
  • Nhận qua thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Bài liên quan

News feed