Vì sao Toyota Innova bị "phế ngôi vương" ở phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam
- Alex
- Đăng lúc: Thứ hai, 28/06/2021 15:13 (GMT +7)
Những năm trước, nhắc đến phân khúc xe MPV là người ta nghĩ đến Toyota Innova. Thế nhưng hiện tại, tình thế của mẫu xe này dường như đã mất đi ánh "hào quang".
Khoảng 5 năm trước, Toyota Innova là cái tên độc chiếm phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam và không có bất kỳ đối thủ nào có đủ sức ngáng đường con cưng của Toyota trên đường đua doanh số. Mẫu MPV này là số 1 tuyệt đối ở phân khúc và tạo ra khoảng cách doanh số cực lớn so với các mẫu xe ở các vị trí sau.
Bước đi "thụt lùi" của Innova bắt đầu vào năm 2018 khi có sự xuất hiện của cái tên: Mitsubishi Xpander. Năm 2019, Xpander bất ngờ ghi danh Top 10 xe ăn khách nhất toàn thị trường ở vị trí thứ 2, trong khi Innova chỉ xếp thứ 9. Chính "người đồng hương" đã đánh bay Innova khỏi ngôi vương và sau cú ngã ấy, Innova vẫn chưa thể gượng dậy thành công.
Ngã và liên tiếp ngã là vấn đề của Innova những năm sau đó. Kể từ năm 2020, danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt đã vắng mặt Innova và đại diện duy nhất của phân khúc chính là Xpander. Tiếp theo đó, "cái tát vỗ mặt" cho Innova chính là việc 5 tháng đầu năm 2021, Innova thậm chí còn không thể giữ nổi vị trí thứ 2 phân khúc khi bị Suzuki XL7 qua mặt.
Vậy vì đâu nên nỗi Toyota Innova bị khách Việt quay lưng?
Đầu tiên, phải kể đến là mức giá "chát chúa" của những phiên bản gần nhất. Tính đến thời điểm tháng 6/2021, TMV đang niêm yết giá xe Toyota Innova 2021 dao động từ 750 - 997 triệu đồng cho 04 phiên bản với các màu sắc khác nhau.
Đây là mức giá cao nhất phân khúc. Hãy nhìn giá bán của Xpander chỉ là 555 triệu đồng (đã bao gồm VAT), còn chưa bằng phiên bản thấp nhất của Innova. Rõ ràng, giá bán đã trở thành một trong những rào cản lớn để khách Việt tiếp cận Toyota Innova. Với 750 triệu đồng đã bao gồm chi phí lăn bánh, khách hàng sẵn sàng lựa chọn mẫu xe khác, thay vì mua bản thấp nhất của Innova và phải mất thêm cả trăm triệu đồng nữa cho chi phí lăn bánh.
Cập nhật và nâng cấp công nghệ quá chậm
Mất tới 4 năm thì bản nâng cấp củaToyota Innova thế hệ mới mới được xuất hiện, kể từ năm 2017. Tất nhiên đây là "thói quen cố hữu" của hãng sản xuất Nhật Bản, song với thời điểm có quá nhiều lựa chọn chất lượng và cạnh tranh như bây giờ, đây dường như là một thói quen "lỗi thời" của Toyota.
Thiết kế nội ngoại thất quá cũ kỹ và kém thời trang
Dù tung là bản nâng cấp nhưng Toyota Innova không có quá nhiều thay đổi đột phá ở ngoại thất hay cả nội thất Nhìn chung, đó vẫn là thiết kế bảo thủ, già nua chỉ tập trung cho nhóm khách hàng chạy dịch vụ mà thiếu đi phong cách trẻ trung, năng động cho các gia đình trẻ hiện nay. Vô hình trung lại "cắt bay" một nguồn khách đông đảo của Innova.
Các đối thủ tân binh như Xpander/Xpander Cross hay XL7 đều khắc phục triệt để nhược điểm của Innova khi mang đến một phong cách “trẻ hóa” mới lạ, khác biệt và thể thao hơn từ trong ra ngoài, tạo cảm giác thích thú và "muốn mua" ngay cho người tiêu dùng.
Tiện nghi và công nghệ nhàm chán, tẻ nhạt
Hệ thống chiếu sáng có phần lạc hậu bởi trong tầm tiền trên 750 triệu đồng hiện nay, khách Việt hoàn toàn có thể trải nghiệm đèn LED bóng bẩy từ trước ra sau, từ trong ra ngoài thay vì chỉ nhận được đèn Halogen hay bóng thường.
Về hệ thống ghế ngồi, trừ bản cao cấp có giá cả tỷ đồng, tất cả các phiên bản còn lại của Toyota Innova đều sử dụng ghế bọc nỉ và chỉnh cơ. Trong khi đó, các đối thủ với tầm giá 600 triệu đồng đã sở hữu ghế ngồi bọc da “sang xịn mịn” và tạo nên vẻ đẳng cấp thời thượng hơn hẳn.
Khả năng cách âm và vận hành chỉ ở mức đủ dùng
Dưới nắp ca-pô Toyota Innova là động cơ 2.0L VVT-i cho 137 mã lực/183 Nm tại 4.000, hộp số tự động 6 cấp hoặc sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Đây là truyền thống "hàng thập niên" của Toyota tập trung vào vận hành tiết kiệm và thực dụng nên người dùng khó có thể đòi hỏi cảm giác lái mới lạ hay "bốc" ở mẫu MPV đến từ Nhật Bản.
Khả năng cách âm của Toyota Innova cũng chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được. Trong khi Xpander thì lại xử lý điều này rất tốt, một điểm cộng cho đối thủ của Innova bởi nên nhớ rằng, đường phố Việt Nam không thiếu âm thanh ồn ã.
Có nhiều lựa chọn thay thế Toyota Innova trong tầm giá
Toyota Innova giá bán cao là một chuyện, quan trọng là người dùng giờ đã có thêm rất nhiều lựa chọn ở phân khúc MPV với giá mềm hơn như: Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7, Toyota Rush hay Toyota Avanza…
Còn nếu phải bỏ ra 700 triệu tới trên dưới 1 tỷ thì người ta sẽ quan tâm đến SUV cỡ nhỏ đến lớn như: Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hoặc bản thấp Ford Everest, Toyota Fortuner, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe…toàn những cái tên ngồi lên thấy mình "sang xịn" hơn là dòng xe đã từ lâu bị gán mác "xe dịch vụ", "xe chạy thuê"...
Tuy không thể phủ nhận những ưu điểm vốn có của Toyota nhưng Innova thực sự cần một cuộc “cách mạng triệt để” để chinh phục lại khách hàng Việt. Chuyện "ngã ngựa" của Toyota Innova và xa hơn là Fortuner chắc chắn là bài học cho TMV rút kinh nghiệm, nhưng làm thế nào thì còn phải đợi ông lớn Nhật Bản "ra chiêu".