Vietravel thiệt hại nặng nề sau vụ Covid-19 vừa qua tại TP.HCM
- ThanhPham
- Đăng lúc: Chủ nhật, 06/12/2020 07:11 (GMT +7)
Ngành Du lịch, khách sạn và nghỉ dưỡng là một trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất mỗi khi có điểm dịch Covid-19 mới bùng phát.
Ngày 30/11 đến ngày 1/12 vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận có 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới, đáng chú ý là có tới 3 trên 4 ca là lây ngoài cộng đồng (1 ca còn lại lây trong khu cách ly). Trong số các ca lây ngoài cộng đồng, đặc biệt nghiêm trọng là trường hợp của bệnh nhân 1342. Nam tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines đã vi phạm quy định cách ly, tiếp xúc với bệnh nhân 1325 và nhiễm bệnh, sau đó lây cho bệnh nhân 1347, là giáo viên tiếng Anh. Bệnh nhân 1347 sau đó tiếp tục tiếp xúc và lây cho bệnh nhân 1348 và bệnh nhân 1349.
Ngay lập tức, sau khi TP.HCM tiến hành các biện pháp khẩn trương cách ly, khoanh vùng dịch nghi vấn thì hầu hết các cá nhân, tổ chức đã đặt dịch vụ tour du lịch hoặc chuẩn bị đặt tour đều đồng loạt hoãn, hủy dịch vụ. Chia sẻ trên Saigontimes, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel Holding cho biết, sau gần 4 tháng không có ca lây nhiễm Covid-19 mới, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đã có khởi sắc, đặc biệt là vào dịp cuối năm, mùa đón Noel, tết Dương lịch. Vietravel đã ghi nhận xấp xỉ 36.000 khách mua tour trong tháng 12. Doanh thu dự báo đạt khoảng 200 tỷ đồng.
Tuy nhiên khi ca lây nhiễm được công bố, lượng khách hoãn và hủy tour lên tới 60-70%. Dẫn đến hậu quả là Vietravel mất luôn doanh thu tháng 12 và Tết dương lịch, thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng.
Sở dĩ mức thiệt hại lớn như vậy vì khi khách hủy tour vì yếu tố dịch bệnh, Vietravel giải quyết sự cố bằng cách hoàn tiền cho khách hàng nhưng với các dịch vụ vận tải hàng không thì không thể hoãn hoặc hủy dịch vụ. Lý do được các hãng đưa ra là do Chính phủ chưa có thông báo giãn cách xã hội cũng như cấm bay. Chính vì thế các chi phí đã đặt phía Vietravel vẫn phải “cắn răng” chi trả đầy đủ.
Điều này khiến ông Kỳ cho rằng cần khẩn trương đưa ra chính sách, thỏa thuận về vấn đề hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp lữ hành - hàng không cũng như các doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch. Hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp lữ hành trước tình hình phức tạp của dịch bệnh.
Sau vụ lây dịch trong cộng đồng mới đây, Sở Du lịch Tp.HCM cũng đã có văn bản yêu cầu các công ty lữ hành, khách sạn, điểm tham quan, các cơ sở dịch vụ thường xuyên có đông người tụ tập phải tăng cường các biện pháp phòng dịch, có phương án cách ly tạm thời cùng cách xử lý cụ thể trong trường hợp phát sinh lây nhiễm Covid-19 trong hoạt động du lịch và trong cộng đồng.
Tin vui là đến sáng 5/12, Thành phố Hồ Chí Minh đã qua 3 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng (theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM). Đây là tín hiệu đáng mừng để các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn… hi vọng sớm quay lại đi vào hoạt động ổn định, sẵn sàng đón Tết cổ truyền đang đến rất gần trong thời gian tới.