Sáng nay, ngày 4/6. Thông tin từ đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG (do "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch HĐQT) xác nhận Công ty cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn IPPG - đã gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận về việc đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Hãng bay IPP Air Cargo không hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách mà là 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi cả nội địa và quốc tế. Con số đầu tư cho dự án được đưa ra là 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Chiếc lược và kỳ vọng tăng trưởng của IPP Air Cargo sẽ là khai thác 5 tàu bay hàng hoá trong năm đầu tiên, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD/năm.
IPP Air Cargo cũng đưa ra dự toán tài chính là sẽ có lãi từ năm thứ 4 kể từ thời điểm được phê duyệt thành lập. Dự án đầy tham vọng của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng sẽ được phê duyệt và lấy được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021; lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý V/2021; thực hiện chuyến bay thương mại vào quý II/2022.
Ở Việt Nam hiện nay chưa có hãng hàng không nào hoạt động đơn thuần chỉ trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không đang được thực hiện bởi các hãng hàng không vận tải hàng hóa nước ngoài.
Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì nhiều hãng hàng không Việt Nam đã sử dụng máy bay chở khách để chở hàng hóa nhằm kiếm thêm doanh thu mong bù đắp lại mức thua lỗ đang phải chịu. Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG là tập đoàn kinh doanh bản lẻ hàng đầu Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất ; Công ty cổ phần nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.
Bình luận