Trong văn hóa người Việt, bao sái bát hương là một nghi lễ rất quan trọng. Nghi lễ này thường được diễn ra vào ngày 23 Tháng Chạp hoặc ngày Tất Niên. Trong đó, bao sái bát hương được hiểu là lễ sửa bát hương, cụ thể như vệ sinh bàn thờ, vệ sinh bát hương, tỉa chân nhang, thay/thêm tro vào bát hương sau khi hết 1 năm. Mỗi năm nghi lễ này chỉ diễn ra 1 lần, và nó được xe mlaf rất quan trọng, thường phải làm lễ đầy đủ mới tiến hành bao sái.
Khi lau dọn bàn thờ, các chuyên gia phong thủy cũng như người xưa luôn khuyến cáo gia chủ chú ý làm thật cẩn thận. Tối kị nhất là việc động chạm dịch chuyển bát hương vì người ta quan niệm rằng, thần linh, gia tiên khó an vị thì sẽ khó để phù hộ con cháu.
>>> Xem thêm: Đầu tháng Chạp, hãy cho thứ này xuống đáy hũ gạo để tiền vô như nước, gia đình gặp nhiều may mắn
Nước bao sái bàn thờ thường được dùng đó là nước của 5 loại thảo dược gồm quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn, hoặc nhiều nhà sử dụng rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng. Theo đó, người ta sẽ đem những thảo dược này rửa cho sạch sẽ rồi cho vào nồi với 1,5 lít nước, đun sôi kỹ. Khi lau rửa bàn thờ và đồ thờ cúng sẽ dùng nước này còn ấm. Nếu muốn thơm hơn bạn có thể mua thêm hương liệu (nếu bàn thờ lớn, hoặc nhiều bàn thờ) hoặc đun lâu hơn cho nước đặc lại.
Việc bao sái ai làm cũng được nhưng đều cần sự tỉ mỉ, cần cẩn thận tránh đổ vỡ đồ thờ quý, vật phẩm, ảnh gia tiên…
Người dọn ban thờ trước khi tiến hành cần phải tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị đồ lễ bao gồm đĩa hoa quả, nén hương dâng lên để thông báo cho tổ tiên và thần linh biết gia chủ hôm nay sẽ thu dọn ban thờ. Đợi sau khi hương cháy hết thì mới bắt đầu lau dọn, bao sái.
Bạn cũng cần chuẩn bị một chiếc bàn bên trên trải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị. Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước, rồi mới đến bài vị của tổ tiên, tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước.
Sau khi lau bài vị xong mới đến dọn dẹp bát hương, công việc này cũng được xem là rất quan trọng. Ngày nay nhiều gia đình thường rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, nhưng theo người xưa làm như vậy rất dễ gây “tán tài”. Do đó, cha ông ta thường dặn dò con cháu cần dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương và đặt sang một bên.
Khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương của tổ tiên thì dùng ba tờ tiền vàng, nếu là bát hương thờ thần phật thì dùng bảy tờ tiền vàng đốt hơ quanh, cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền vàng cháy hết thì đổ tro vào một lần. Hành động này mang ý nghĩa “ra nhỏ vào lớn”, ý là “tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ”. Nếu lúc đầu đổ ra hết sau lại múc từng thìa một vào thì gọi là “vào nhỏ ra lớn”, tức “tiền ra thì nhiều mà tiền vào thì ít”.
Sau khi lau rửa sạch sẽ, hãy đem bài vị thần Phật và tổ tiên đặt lại vị trí ban đầu. Nhưng trước khi thực hiện cần chuẩn bị một chiếc lò nhỏ trong có đốt than hoa, đặt dưới bàn thờ khoảng 15 phút, và đốt bảy tờ tiền vàng làm dấu hơ ở bốn hướng trên dưới trái phải, ý là dùng lửa để khai quang, làm sạch, tiền vàng chưa cháy hết thì bỏ vào lò than hoa. Xong xuôi mới đặt lại chỗ cũ
Bình luận