Nội dung chính
Tom Ford là một thương hiệu thời trang và mỹ phẩm tới từ nước Mỹ. Nhà mốt này được xem là một trong những cái tên triển vọng nhất của thế hệ mới với các thiết kế trẻ trung và đặc sắc.
Cha đẻ của thương hiệu nước Mỹ là nhà thiết kế tài năng Tom Ford, tên đầy đủ là Thomas Carlyle Ford. Ông sinh năm 1961 tại thành phố Austin, bang Texas, Hoa Kỳ. Ngay từ khi còn nhỏ, Tom Ford đã cho mọi người thấy sở thích, khiếu thẩm mỹ và tư duy thiết kế xuất sắc của mình khi ông luôn sắp xếp lại nội thất trong phòng khách của gia đình mỗi khi mẹ vắng nhà.
Tom Ford đã nhiều lần chuyển trường trước khi tìm được công việc phù hợp với bản thân mình. Ban đầu, ông theo học tại trường Bard College, nhưng sau đó lại đổi sang học ngành lịch sử nghệ thuật tại Đại học New York. Thế nhưng chỉ sau một năm, ông lại quyết định bỏ học và trở thành người mẫu. Đó cũng là bước khởi đầu cho sự nghiệp trong ngành thời trang của Tom Ford.
Khi bản thân đã có chút danh tiếng, Tom Ford quyết định quay lại việc học tập tại trường Parson The New School for Design. Trong khoảng thời gian đó, Tom Ford đã có cơ hội thực tập tại thương hiệu Chloé. Công việc của Tom Ford khi đó chỉ là sắp xếp quần áo cho các buổi chụp hình thời trang, nhưng chính việc đơn giản này lại khiến ông xác định được đam mê, quyết tâm làm việc trong giới mộ điệu. Vậy nên dù tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc, nhưng về sau ông lại chỉ tập trung vào lĩnh vực thiết kế thời trang. Nhà thiết kế Cathy Hardwick chính là người đã nâng đỡ Tom trong những ngày đầu ông mới bước chân vào con đường thiết kế.
Sau khi làm việc với Cathy Hardwick khoảng 2 năm, Tom Ford đã rời đi để gia nhập Perry Ellis. Tại đây, ông đã có khoảng thời gian làm việc chung với Marc Jacobs. Thế nhưng do quá chán nản và áp lực trong guồng quay của ngành thời trang Mỹ, Tom Ford đã quyết định sang châu Âu để tìm kiếm những cơ hội mới cho mình.
Cuối thập niên 80s, Tom Ford đầu quân cho Gucci. Thương hiệu này lúc bấy giờ đang trên bờ vực phá sản. Tom Ford trở thành nhà thiết kế chính cho dòng thời trang nữ, nhưng về sau ông đảm nhiệm luôn các mảng khác như thời trang nam, giày dép, nước hoa… Năm 1994, Tom Ford trở thành Giám đốc Sáng tạo của Gucci. Nhờ những chiến dịch phát triển thương hiệu của ông, Gucci một lần nữa quay trở lại danh sách những nhà mốt có giá trị lớn nhất.
Năm 1999, Gucci mua lại Yves Saint Laurent. Tom Ford đã được đề cử cho vị trí Giám đốc Sáng tạo của YSL song song với Gucci. Cùng một lúc điều hành hai nhà mốt lớn khiến tên tuổi của Tom Ford ngày càng lan rộng.
Bên cạnh tài năng thiết kế, sự nổi tiếng của Tom Ford còn gắn liền với mối tình đồng tính của ông với Richard Buckley. Cả hai đã kết hôn và có một cậu con trai tên Jack. Tom Ford chia sẻ rằng chính tình yêu đã khiến ông ngày càng thăng hoa trong công việc thiết kế. Tháng 9 năm 2021, Tom Ford chia sẻ rằng người bạn đời của mình là Richard Buckley đã qua đời sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư vòm họng.
>>> Xem thêm: Tạm biệt Richard Buckley, người bạn đời và nguồn cảm hứng trong 35 năm của Tom Ford
Năm 2004, do bất đồng trong các chính sách điều hành, Tom Ford quyết định rời Gucci. Với sự hợp lực từ Domenico de Sole - cựu chủ tịch của Gucci, Tom Ford trong vị trí CEO đã thành lập một thương hiệu mang tên mình. Trong giai đoạn đầu, Tom Ford chỉ tập trung vào mảng mỹ phẩm và phụ kiện thời trang như kính mát. Bắt đầu từ năm 2006, ông đã cho ra liên tục các dòng sản phẩm khác như trang phục, nước hoa, giày dép, đồ lót,... Tất cả những sản phẩm của Tom Ford đều gây sự chú ý cho cả nam lẫn nữ nhờ phong cách thời thượng mà ông đem lại.
Các thiết kế thời trang của Tom Ford gây “xiêu lòng” nhờ tính cân đối, tỉ mỉ trong từng chi tiết. Đặc trưng các sản phẩm do Tom Ford làm ra đều mang vẻ đẹp thanh lịch, sắc sảo và mượt mà. Rất nhiều những gương mặt nổi tiếng như Beyoncé, Lady Gaga cho đến Michelle Obama,... đã lựa chọn trang phục của Tom Ford khi tham dự các sự kiện quan trọng. Ngoài ra, các thiết kế vest lịch lãm cho nhân vật James Bond trong series phim bom tấn Điệp viên 007 cũng đều do Tom Ford phụ trách.
Trong khi ở châu Mỹ, dòng thời trang nam giới của thương hiệu Tom Ford được đặc biệt yêu thích, thì tại châu Á, các sản phẩm làm đẹp và phụ kiện lại chiếm ưu thế hơn. Chính vì lẽ đó, nhà mốt này cũng dần mở rộng quy mô kinh doanh của mình sang những nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore…
Logo của Tom Ford được thiết kế theo phong cách tối giản, chỉ bao gồm tên thương hiệu viết in hoa màu đen trên nền trắng. Tuy đơn giản nhưng logo thể hiện được đặc tính thương hiệu: thanh lịch, chỉn chu, đồng thời cũng mạnh mẽ.
Giống như nhiều nhà mốt tên tuổi khác, Tom Ford cũng chọn những gương mặt mang tầm ảnh hưởng lớn để làm người đại diện cho thương hiệu, giúp đưa thương hiệu tới gần hơn với công chúng. Một số ngôi sao quen thuộc bao gồm Gigi Hadid, Lauren Hutton, Julianne Moore,... Mới nhất, vào năm 2021, nam diễn viên Hyun Bin - chồng của “chị đẹp” Son Ye Jin đã được bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách quảng bá các dòng sản phẩm nước hoa của thương hiệu.
Các mặt hàng của thương hiệu Tom Ford rất đa dạng, bao gồm các thiết kế thời trang nam, nữ, phụ kiện (giày dép, túi xách, kính mát, đồng hồ), nước hoa, các sản phẩm trang điểm. Đặc biệt, dòng son của Tom Ford được các tín đồ thời trang và làm đẹp vô cùng ưa chuộng, là một trong những sản phẩm đắt khách nhất của thương hiệu.
Hiện tại, Tom Ford chưa có cửa hàng chính hãng ở Việt Nam. Tuy nhiên, khách hàng có thể tìm mua những sản phẩm trang điểm chính hãng tại một số trung tâm thương mại lớn trên cả nước như Aeon Mall, Royal City, Lotte, Vincom, Crescent Mall, Takashimaya…
Bình luận