Ngày mai 6/4 hàng triệu học sinh Thủ đô Hà Nội sẽ quay lại trường sau hơn 1 năm ở nhà phòng dịch Covid-19. Sau thời gian dài nghỉ học các em học sinh chắc chắn không tránh khỏi những bỡ ngỡ nhất là những trẻ vào lớp 1.
Chính vì vậy, điều khiến nhiều cha mẹ lo lắng đó là dù học online, kiến thức cơ bản con cũng đã nắm được nhưng con chưa từng đến trường, chưa trải qua tuần học làm quen, bạn cũng chưa biết mặt, nhớ hết tên… do đó, trẻ sẽ có nhiều nỗi sợ hãi, thậm chí là bị stress.
Liên quan đến vấn đề này, Khoa Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện E ThS Phan Thanh Huyền đã chia sẻ với trang Infonet các biện pháp phụ huynh cũng như thầy cô cần làm để trẻ có tâm thế sẵn sàng để đến trường lần đầu hoặc trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian dài chỉ học và giao tiếp qua thiết bị điện tử.
>>> Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy 99% chàng thích bạn rồi mà không dám mở lời
Theo ThS Phan Thanh Huyề, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là phải duy trì/tập luyện cho trẻ thói quen sinh hoạt nề nếp, 1 thời gian biểu cố định như thức dậy đúng giờ, đi ngủ đúng giờ..., duy trì thời gian học bài, duy trì thời gian chơi của trẻ nhằm giúp con thích ứng với việc đến trường những ngày tới, để trẻ không bị "sốc" và khó thực hiện.
Thứ 2 đó là bố mẹ cần tập cho con cách sống tự lập hơn, như tự sắp xếp chương trình học, thời gian học của mình, sắp xếp bàn học, phụ giúp công việc của gia đình.. như vậy sẽ giúp con có khả năng thích nghi với môi trường mới hoặc khi quay trở lại trường học 1 cách đơn giản hơn.
Đặc biệt, cha mẹ và thầy cô cần dành thời gian nhất định để quan sát cảm xúc, hành vi quá trình nhận thức của trẻ khi các con quay trở lại lớp học, nhằm tránh trẻ gặp rối loạn cảm xúc, hành vi khi quay trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học.
Nếu nhận thấy trẻ rối loạn nhận thức, hành vi sau khi tới trường, Ths Thanh Huyền cho rằng các bậc phụ huynh hãy kết nối với chuyên gia tâm lý hay BS chuyên khoa tâm thần để chia sẻ và được nhà tham vấn tâm lý hỗ trợ trẻ một cách chuyên nghiệp.
Hơn hết cha mẹ hãy cố gắng lắng nghe, thấu hiểu và gợi mở cũng như trò chuyện với con thường xuyên, vì như vậy mới giúp bé có thể bộc lộ bản thân mình một cách chính xác nhất. Đồng thời khi dành thời gian quan tâm, trò chuyện với con sẽ giúp trẻ cảm thấy được rằng là bản thân mình đang được tôn trọng, yêu thương, đang được lắng nghe và sống đúng với cảm xúc, giá trị đích thực của mình. Từ đó sẽ giúp con phát triển tâm lý, thể chất của chính bản thân mình 1 cách đúng đắn nhất.
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia tâm lý, TS Ngô Xuân Điệp, trưởng khoa tâm lý, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng khuyên các bậc phụ huynh rằng, khi con chuẩn bị tới lớp trở lại, người lớn cần nói với trẻ về thời điểm trẻ sẽ trở lại trường học và khơi gợi cũng như hỏi trẻ về những ký ức trước đó khi đến trường để con không còn cảm thấy bỡ ngỡ.
Ngoài ra, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ thực hiện 5K một cách nghiêm túc khi tới lớp nhằm đảm bảo an toàn cho bé. Song song với đó, phụ huynh cũng cần dạy con trong trường hợp nào nên nhờ tới trợ giúp của người lớn ví dụ như khi trẻ vận động mạnh, chạy nhảy, tập thể thao… mà thấy khó thở thì cần tháo khẩu trang ra. Nếu con còn quá nhỏ, chưa thao tác tốt thì nên nhờ người lớn, thầy cô hỗ trợ như thế nào để giúp bé luôn có được sự an toàn cần thiết.
Bình luận