Năm 1936, hoạ sĩ người Tây Ban Nha - Salvador Dalí đã tạo nên một tác phẩm với tên gợi "Lobster Telephone" cho nhà thơ người Anh Edward James, một nhà sưu tập những món đồ siêu thực nổi tiếng. Một chiếc điện thoại bàn quay số theo kiểu cổ điển nhưng phần ống lại là một con tôm hùm siêu to. Thiết kế này được xem là nguồn cảm hứng và tiền đề cho chủ nghĩa siêu thực trong thời trang. Giới mộ điệu vẫn thường gọi tên cho chủ nghĩa này là "Tôm hùm", viết tắt cho từ "Điện thoại tôm hùm".
Trong cuốn sách "Nevertheless, She Wore It: 50 Iconic Fashion Moments" của tác giả Ann Shen đã từng nêu lại quan điểm của Dalí về tôm hùm và tình dục. Cụ thể, người phụ mặc váy tôm hùm mang ý ẩn dụ cho sự đổi mới và trao quyền tình dục. Chịu ảnh hưởng từ đây, Elsa Schiaparelli, một NTK người Ý đã thiết kế chiếc váy tôm hùm trong BST năm 1937. Thiết kế là một trong những thành tựu đưa Elsa và và thương hiệu của bà trở thành "nhà tiên phong" trong việc ứng dụng hình ảnh tôm hùm vào thời trang.
Thiết kế là một phom dáng cơ bản, phần thắt lưng bằng vải đỏ au và hình chú tôm hùm được vẽ ở thân váy làm điểm nhấn. Được biết, chú tôm hùm do chính Salvador Dalí vẽ. Nó thể hiện niềm ham muốn của ông với món tôm hùm cũng giống như khao khát của các NTK khi muốn đem hình ảnh yêu thích ra đời thực.
Từ cơ duyên đó, tôm hùm, món hải sản xa xỉ lại mang một ý nghĩa mang tính cách mạng đối với làng thời trang. Nhiều nhà thiết kế bắt đầu khai thác con vật giáp xác này, biến chúng trở thành cấu trúc, hoạ tiết, phụ kiện...cho các BST thời trang.
Không chỉ các thương hiệu thời trang mà nhiều ngôi sao Hollywood cũng không thể cưỡng lại trước sức hút của chú tôm hùm này:
Bình luận