Những năm gần đây, khái niệm siêu thực trở thành một trong những nguồn cảm hứng tiêu biểu trong thời trang. Thời trang chủ nghĩa siêu thực (Surrealist Fashion) cũng vậy. Khái niệm này vốn đã xuất hiện từ rất lâu nhưng không được mọi người biết nhiều về nó. Không chỉ ở địa hạt thời trang, khái niệm siêu thực được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực như thơ ca, văn học, mỹ thuật,... Hãy cùng tìm hiểu quá trình chủ nghĩa siêu thuật giao thoa với thời trang đương đại như thế nào?
Khái niệm siêu thực được gọi tên lần đầu tiên bởi nhà thơ André Breton vào năm 1984. Chủ nghĩa siêu thực được xây dựng dựa trên những ý tưởng phi lý trí, tái hiện những hình ảnh bay bổng từ tâm trí con người, sau đó hiện hữu, cụ thể hóa bằng các tác phẩm nghệ thuật. Có nghĩa là các nghệ sỹ đã sử dụng thực tế để mô tả những hình ảnh giàu trí tưởng tượng, để rồi thể hiện nó một cách chân thật nhất trước mắt người xem.
Một trong những thương hiệu theo đuổi chủ nghĩa siêu thực có thể kể đến Maison Schiaparelli. Thành lập vào năm 1927 bởi Elsa Schiaparelli, thương hiệu đã luôn định hướng phong cách thiết kế theo hướng siêu thực.
Trên thực tế, chủ nghĩa siêu thực luôn tồn tại trong các sáng tạo thời trang. Đặc biệt là ở những món phụ kiện. Chúng đã góp phần định hướng chủ đề mà BST hướng đến.
BST Thom Browne 2017 thể hiện rất rõ tính siêu thực qua góc nhìn trừu tượng, nhiều ẩn ý. Những bộ suit không đơn thuần lịch lãm, sang trọng, mà còn gây ấn tượng bởi tạo hình cường điệu đậm chất chất hình khối.
BST Loewe Spring 2022 Ready-To-Wear cùng những thiết kế lấy chất liệu từ đời thực. Chiếc váy được lồng khung chiếc ô tô hay những nếp nhăn vải tưởng chừng tự nhiên nhưng lại là sản phẩm đầy chủ ý.
BST Spring Haute Couture 2022 Schiaparelli lấy chất liệu chính là vàng để thể hiện quyền năng và sức mạnh của người phụ nữ. Vàng xuất hiện ở khắp mọi nơi, dưới hình ảnh của trang sức, váy áo và cả tượng hình cho sức mạnh.
Tóm lại, thời trang siêu thực luôn thách thức trí tưởng tượng của các nhà thiết kế. Những cũng chính vì vậy, khi đã dấn thân và gặt hái thành công ở lĩnh vực này, cảm giác chinh phục, đắc thắng của các NTK càng trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng, thước đo thành công khi theo đuổi thời trang siêu thực chính là phải không ngừng sáng tạo, và bứt phá ra khỏi những suy nghĩ thông thường, và việc say ngủ trong chiến thắng sẽ làm chính bản thân các NTK tụt hậu chứ không ai khác.
Cũng chính vì bản chất này mà đa phần các sản phẩm thời trang mang tính siêu thực sẽ nghiêng về tính thưởng thức nhiều hơn là ứng dụng. Đây cũng là một thách thức đối với các NTK vì họ sẽ phải xác định ngay từ ban đầu rằng các thiết kế này có thể sẽ không mang lại lợi nhuận cao khi được trình làng.
Bình luận