Giảm cân không khó, chủ yếu là phải nắm được những bí kíp sau đây

Giảm cân không khó, chủ yếu là phải nắm được những bí kíp sau đây

Cân nặng luôn là nỗi ám ảnh với hầu hết chị em phụ nữ. Tuy nhiên, giảm cân sẽ không còn là gánh nặng nếu nắm vững những nguyên tắc sau đây.

Lựa chọn môn thể thao phù hợp

Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng là quá trình biến đổi thức ăn thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh sẽ giúp cơ thể đốt cháy lượng calo hiệu quả, tác động trực tiếp đến cân nặng. Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Thậm chí, việc hoàn thành xong một bài tập nặng sẽ giúp đốt cháy calo ngay cả khi cơ thể đang nghỉ ngơi.

Giảm cân không khó, chủ yếu là phải nắm được những bí kíp sau đây - Ảnh 1
Luyện tập các môn thể thao vừa giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả, vừa giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa stress.

Những bài tập cường độ cao như hiit, cardio, dance cardio… là những bài tập đốt cháy nhiều năng lượng nhất. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải tập những bài cường độ cao liên tục, thay vào đó có thể kết hợp xen kẽ những bài nâng tạ để chuyển hóa mỡ thừa thành cơ bắp. Ngoài ra, những môn thể thao như đạp xe, boxing, bơi lội… vừa giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả, vừa giúp giải tỏa stress, thư giãn tinh thần. 

“Cái khó nhất của việc tập luyện là bắt đầu. Một khi đã vào guồng thì dừng lại mới là điều khó nhất”. Vì vậy, hãy chọn ra một môn thể thao yêu thích, bắt tay ngay vào công cuộc luyện tập và chứng kiến cơ thể thay đổi từng ngày. 

70% phụ thuộc vào dinh dưỡng

Tuy nhiên, dù có tập luyện tích cực như thế nào mà chế độ ăn uống phản khoa học thì bạn sẽ không thể chạm tay vào thân hình mơ ước. Sự thật là, việc giảm cân thành công chỉ phụ thuộc 30% vào luyện tập, 70% được quyết định bởi dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt.

Giảm cân không khó, chủ yếu là phải nắm được những bí kíp sau đây - Ảnh 1
Dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt quyết định đến 70% việc giảm cân thành công của bạn.

Dinh dưỡng đóng vai trò trực tiếp đến cân nặng của chúng ta. Do đó, không có cách giảm cân cấp tốc nào mà có hiệu quả bền vững nếu yếu tố dinh dưỡng bị coi nhẹ. Giảm cân bằng dinh dưỡng được chứng minh là cách giảm cân bền vững nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng: Phải mất 4 tuần bạn mới nhận ra cơ thể mình đang thay đổi, 8 tuần để các cô bạn thân bắt đầu trầm trồ và 12 tuần là thời điểm cả thế giới sẽ kinh ngạc nhìn bạn.

Tìm ra một chế độ ăn kiêng hợp lý và kiên trì áp dụng không chỉ giúp bạn giảm cân và còn thay đổi lối sống của bạn trở nên lành mạnh hơn, khỏe đẹp lâu hơn. Ngay cả khi bạn không áp dụng một chế độ ăn kiêng bài bản, bạn vẫn có thể dễ dàng thay đổi bữa ăn lành mạnh hơn bằng cách thay đổi dinh dưỡng đầu vào, như hạn chế các tinh bột hấp thụ nhanh, đường và các đồ uống có gas. Thay vào đó là ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu protein, thực phẩm chứa các vi chất như vitamin C, B12, B9, B6. Đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa, sản xuất năng lượng và giảm nồng độ homocysteine trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giảm cân không khó, chủ yếu là phải nắm được những bí kíp sau đây - Ảnh 1
Ngoài việc áp dụng các chế độ ăn kiêng hợp lý, có thể kết hợp sử dụng thêm giấm táo để việc giảm cân hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng giấm táo thường xuyên kết hợp với các loại quả như lựu, củ dền, cà rốt và nho đen sẽ giúp cơ thể vừa được cung cấp đủ chất xơ vừa giúp tăng cường trao đổi chất, giúp giảm mỡ, giảm cân hiệu quả mà vẫn duy trì làn da đẹp.

Ngủ để giảm cân

Nhà khoa học về giấc ngủ, giáo sư Khoa học Thần kinh và Tâm lý học Matthew Walker, Đại học California (Mỹ) từng khẳng định: “Một đêm ngủ ngon giấc là một trong những yếu tố bị đánh giá thấp nhất trong các biện pháp đảm bảo cân nặng phù hợp”.

Để bảo vệ cho kết luận của mình, ông Matthew Walker đã đưa ra nhiều lập luận và bằng chứng chứng minh rằng ngủ đủ giấc là một biện pháp giảm cân hiệu quả.Việc ngủ sớm và ngủ đủ giấc sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh. Trong khi những người thiếu ngủ thường muốn những thực phẩm chứa nhiều hơn khoảng 600 calo so với thức ăn mà họ lựa chọn khi được ngủ ngon giấc.

Giảm cân không khó, chủ yếu là phải nắm được những bí kíp sau đây - Ảnh 1
Một giấc ngủ ngon rất quan trọng với cơ thể, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp đốt cháy calo.

Điều quan trọng hơn là, việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả. Đó là lý do chúng ta thường cảm thấy đói mỗi khi ngủ dậy. Theo nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, những người ngủ đủ 7 – 8 tiếng một đêm có khả năng đốt cháy calo nhiều hơn 20% so với những người thiếu ngủ.

Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đốt cháy mỡ thừa. Các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra kết luận rằng, những người ngủ trong phòng tối có thể giảm nguy cơ bị béo phì khoảng 21% so với những người có thói quen để đèn khi ngủ. Ngủ trong phòng tối, mát mẻ và tránh xa các thiết bị điện tử sẽ giúp giảm nguy cơ stress, giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Giảm cân chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, đừng để quá trình này ám ảnh bạn. Tìm ra những cách giảm cân phù hợp, kiên trì theo đuổi và kết quả thu về chắc chắn sẽ xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.