Sẽ nâng mức tiền phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Thanh Lê Đăng lúc: Thứ hai, 25/10/2021 21:06 (GMT +7)
Hà Nội đề xuất xem xét nâng cao mức xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Hashtag #Kiến thức cần biết #NEWS #Nóng trên MXH

Mới đây UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo, đề xuất Chính phủ nghiên cứu, xem xét, để nâng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người tham gia giao thông khi vi phạm các quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Báo cáo của TP. Hà Nội cho thấy, trong năm 2020 và năm 2021, lưu lượng người tham gia giao thông giảm đáng kể, dẫn đến số liệu xử lý vi phạm nói chung và vi phạm về mũ bảo hiểm giảm so với các năm trước liền kề. Nguyên nhân là do tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cũng như thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và UBND Thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt vi phạm hành chính về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Ảnh minh họa
Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt vi phạm hành chính về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Ảnh minh họa

>>> Có thể bạn quan tâm: Hai đợt mưa sắp tới ở miền Trung sẽ diễn ra thế nào?

Dù vậy, khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, tình trạng không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng các loại mũ không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vẫn diễn ra. Trong đó có nhiều trường hợp đội mũ bảo hiểm chỉ mang tính chất đối phó đối với các lực lượng chức năng; thậm chí các em học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gần máy, xe đạp điện, xe máy điện nhưng không đội mũ bảo hiểm; hoặc các phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con, em khi tham gia giao thông...

Thống kê cho thấy, trên địa bàn Thành phố từ ngày 19/01/2018 đến ngày 30/9/2021, đã xảy ra 4.235 vụ tai nạn giao thông. Kết quả khiến 1.750 người chết, 2.810 người bị thương. Trong đó, những vụ tai nạn giao thông liên quan đến vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, có thể là không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, xảy ra 431 vụ, làm 203 người chết và bị thương 156 người.

Sẽ nâng mức tiền phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Ảnh 2

>>> Xem thêm: Dừng kê khai bản cam kết phòng dịch Covid-19 khi đi tàu, máy bay

Các vi phạm giao thông liên quan đến mũ bảo hiểm thường diễn ra tại các đường ngõ, tuyến đường nhỏ, đường liên thôn, liên xã; thậm chí có những người vi phạm đã quay xe bỏ chạy hoặc đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng... khi thấy lực lượng chức năng. Hành vì này đã gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng, và cho chính bản thân và những người đang tham gia giao thông.

Hiện chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chưa đủ sức răn đe, vì còn thấp, chỉ mang tính phòng ngừa và giáo dục chung. Đồng thời quy định về việc sản xuất, kinh doanh, an toàn kỹ thuật mũ bảo hiểm nói chung còn chưa cụ thể, rõ ràng từ đó dẫn đến tình trạng các cơ sở kinh doanh, sản xuất, "mũ bảo hiểm thời trang" vẫn phổ biến...

Trong thời gian tới, TP Hà Nội đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Công ty Honda Việt Nam triển khai Chương trình trao tặng Mũ bảo hiểm với chủ đề “Giữ trọn ước mơ" cho học sinh bước vào lớp 1 trên toàn quốc và thành phố Hà Nội.

Sẽ nâng mức tiền phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Ảnh 3

Đồng thời, nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, cũng như đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, UBND TP đề nghị Bộ Công an nghiên cứu nâng cấp hệ thống dữ liệu xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông kết nối đồng bộ giữa các đơn vị, địa phương.

Không khai báo y tế, che giấu bệnh, khai báo không trung thực bị xử phạt tội gì? Khi đi một mình, CSGT có được xử phạt người vi phạm? Đề nghị xử phạt người có smartphone nhưng không cài ứng dụng phòng Covid-19
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp