Loạt ngôi sao đình đám đều chọn ngày Thứ 6 để cho ra đời “đứa con tinh thần của mình” như album Me! của Taylor Swift, Chromatica của Lady Gaga hay là Changes – đánh dấu sự trở lại của Justin Bieber năm 2016, Sour - album đầu tay của Olivia Rodrigo cho đến những bản hit như Good 4 U, ME! hay Ocean Eyes... Vậy thứ 6 có ý nghĩa đặc biệt gì mà các sao lại thích đến vậy?
Nếu bạn là một người thường xuyên theo dõi các bảng xếp hạng âm nhạc, chắc hẳn đã nghe đến Billboard - bảng xếp hạng âm nhạc uy tín hàng đầu nước Mỹ và có ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc toàn cầu. “Top Billboard” là mong muốn lớn nhất của các ca sĩ và thứ Sáu ảnh hưởng như thế nào trong công cuộc “leo top” này?
Về cách vận hành và tính điểm của Billboard, bảng xếp hạng này thường thu thập số liệu để đánh giá mức độ phổ biến, doanh thu trong tuần của một bài hát tính từ Thứ 6 đến Thứ 5 tuần sau. Cụ thể, khi phát hành một ca khúc mới vào Thứ 6, số liệu của bài hát sẽ cộng dồn đủ cả 7 ngày. Trong khi đó nếu phát hành vào Thứ 5, hệ thống sẽ chỉ tính số liệu của tuần đó bằng với số liệu 1 ngày mà thôi.
Thứ 6 còn được gọi là Global Release Day, tức là ngày ra phát hành âm nhạc không chỉ của các nghệ sĩ US&UK mà còn là với các nghệ sĩ trên toàn thế giới. Trong đó, Spotify và Apple Music lại là hai nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới. Các thuật toán của hai nền tảng này ảnh hưởng rất lớn đến ngày phát hành của các ca khúc.
Cụ thể, playlist mix tự động của Spotify và Apple Music thường cập nhật vào thứ Sáu. Vì vậy việc phát hành sản phẩm vào Thứ 6 sẽ giúp ca khúc mới của các nghệ sĩ lọt vào playlist New Music Now (Nhạc mới hôm nay) - một trong những playlist thu hút rất nhiều người dùng của Spotify lẫn Apple Music.
Hơn nữa, Apple Music còn nói rằng việc cài đặt thuật toán cập nhật các playlist vào Thứ 6 do họ nhận thấy có quá nhiều nghệ sĩ ra nhạc vào ngày này. Điều đó càng thúc đẩy ngược lại các nghệ sĩ tập trung phát hành nhạc vào thứ Sáu hơn nữa, lặp đi lặp lại như một vòng tuần hoàn.
Tuy vậy, hiện nay, không ít những nghệ sĩ lựa chọn cách ra nhạc vào các ngày khác trong tuần như: Despacito bản remix của Justin Bieber tuy ra mắt vào thứ 2nhưng vẫn trở thành hit. Body Like A Back Road của Sam Hunt giữ vị trí No.1 Billboard’s Hot Country Songs suốt 30 tuần liên tiếp dù là một ca khúc phát hành vào Thứ 5.
Dù vậy, chiến thuật này lại có nhiều rủi ro như dễ bị các "chiến binh" được phát hành vào thứ Sáu "hất văng" khỏi vị trí dẫn đầu hoặc khó tiếp cận những khán giả không có thói quen lướt Spotify vào thứ Sáu. Hơn nữa, viẹc không ra sản phẩm vào ngày thứ Sáu cũng giúp thị trường âm nhạc ở các châu lục khác tránh cuộc chiến "đọ thành tích" ác liệt trên các bảng xếp hạng lớn mà dành thời gian để quảng bá sản phẩm ra thế giới.
Bình luận