Hệ thống Uber taxi đã có mặt tại Hàn Quốc

Hồng Ngọc Đăng lúc: Thứ sáu, 22/01/2021 18:05 (GMT +7)
Ứng dụng gọi xe nước ngoài như Uber bị cấm hoàn toàn tại Hàn Quốc. Nhưng mới đây, thành phố Seoul bất ngờ tuyên bố Uber taxi được phép hoạt động.

Ngày 20/1, thành phố Seoul (Hàn Quốc) bất ngờ tuyên bố Uber taxi được phép hoạt động trong thành phố. Khách hàng có thể gọi Uber taxi trên ứng dụng Uber của Mobile, cước phí được tính giống như taxi thông thường.

Để đề phòng hiện tượng chọn khách, từ chối đón khách, ứng dụng Uber không cho các tài xế biết trước điểm đến của khách. Khi khách hàng gọi taxi, ứng dụng sẽ tự động kết nối khách hàng với xe taxi gần nhất. Việc thanh toán được thực hiện thông qua thẻ đã đăng ký trước nên không cần phải quẹt thẻ trên xe.

Từ ngày 20/1, Uber taxi được phép hoạt động ở thành phố Seoul (Hàn Quốc).
Từ ngày 20/1, Uber taxi được phép hoạt động ở thành phố Seoul (Hàn Quốc).

Ngoài ra, trên Uber taxi còn lắp đặt các máy lọc không khí để đảm bảo xe luôn sạch sẽ, thông thoáng. Do mới đi vào hoạt động nên hệ thống Uber taxi của Hàn Quốc còn nhỏ. Hiện tại, mới chỉ có 579 xe taxi, trong đó có 502 xe taxi tư nhân và 77 xe taxi hãng đăng ký tham gia ứng dụng này. Uber taxi đặt mục tiêu trong quý I/2021 sẽ tăng lên 1000 xe.

Trước đó, Hàn Quốc cấm hoàn toàn các ứng dụng gọi xe nước ngoài như Uber. Tại thủ đô Seoul có 250 nghìn xe taxi trên tổng số 400 nghìn xe cả nước, trong đó có khoảng 60% xe là mô hình hợp tác xã, số còn lại là cá thể. Tuy nhiên, tư nhân muốn kinh doanh taxi phải bắt buộc vào một doanh nghiệp nào đó.

Hàn Quốc trước đó cấm hoàn toàn các ứng dụng gọi xe nước ngoài như Uber.
Hàn Quốc trước đó cấm hoàn toàn các ứng dụng gọi xe nước ngoài như Uber.

Tất cả xe của các hộ đều phải đeo mào như taxi, có đồng hồ tính tiền, có nhận diện, có đăng ký mã số thuế và đóng thuế nhưng lại dùng nền tảng kết nối nội địa y như Uber đó là KaKao.

Vì sợ mất "miếng cơm" nên liên đoàn taxi trong nước của Hàn Quốc luôn phản đối gay gắt các dịch vụ gọi xe công nghệ, trước kia là KaKao T sau đó đến Tada. Mỗi lần có ứng dụng gọi xe mới ra mắt thị trường thì những lái xe truyền thống ở Hàn lại trở nên quá khích. Họ đình công, tổ chức biểu tình và thậm chí còn đổ xăng tự thiêu.

Mỗi lần có dịch vụ taxi mới, các lái xe truyền thông thường đình công, biểu tình phản đối.
Mỗi lần có dịch vụ taxi mới, các lái xe truyền thông thường đình công, biểu tình phản đối.

Chính sự phản đối này đã khiến các ứng dụng chia sẻ xe nước ngoài như Uber hay Grab không tồn tại được. KaKao T do có công ty mẹ là KaKao chống lưng cũng phải chật vật một thời gian dài mới dành được chỗ đứng ở thị trường Hàn Quốc.

Tài xế Grab gây sốt mạng xã hội vì đẹp trai còn giỏi bắn Rap Sau Grab, Gojek cũng vừa tăng 8-10% giá cước bù thuế VAT Tổng cục Thuế yêu cầu Grab thận trọng khi phát ngôn việc tăng giá cước là do Nghị định 126 Tài xế GrabBike tắt app, tụ tập diễu hành phản đối tăng khấu trừ
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp