Nội dung chính
Burberry là tên của một thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời tới từ nước Anh. Thương hiệu này đã có những đóng góp to lớn cho ngành thời trang, thậm chí được Hoàng gia Anh phong tặng chứng chỉ Hoàng gia.
Thương hiệu Burberry được sáng lập bởi Thomas Burberry. Ông sinh năm 1835 tại thành phố Surrey, nước Anh. Ở tuổi trưởng thành, Thomas Burberry đã học nghề tại một cửa tiệm bán vải. Với tài năng thiên bẩm, hoài bão lớn và niềm tin mãnh liệt, Thomas Burberry đã sớm mở riêng cho mình một cửa hàng thời trang, trở thành người tiên phong trong cuộc cải cách thời trang lúc bấy giờ. Với những dấu ấn sâu đậm Thomas Burberry để lại cho giới mộ điệu, năm 2016, thương hiệu Burberry đã cho ra mắt phim ngắn “The Tale of Thomas Burberry” để tôn vinh nhà sáng lập thương hiệu.
Năm 1856, Thomas Burberry ở độ tuổi 21 đã thành lập một cửa hàng thời trang mang tên mình tại Basingstoke, thuộc hạt Hampshire, Anh Quốc. Lúc bấy giờ, Basingstoke chỉ là một thị trấn nhỏ với chỉ khoảng 4.500 cư dân sinh sống.
Cửa hàng Burberry đầu tiên hoạt động với nguyên tắc sản xuất những thiết kế có thể bảo vệ mọi người khỏi thời tiết khắc nghiệt của nước Anh. Khách hàng của Burberry chủ yếu là phi công, các nhà thám hiểm… Tới năm 1970, với đặc trưng là các trang phục chuyên dành cho hoạt động ngoài trời, Burberry đã có tiếng tăm nhất định trong giới thời trang nước Anh.
Cũng vào lúc này, công ty chuyển sang sử dụng cái tên ‘Burberrys’ thay vì ‘Burberry’ như cũ, bởi nhiều khách hàng tới từ nhiều nơi trên thế giới đã gọi hãng là “Burberrys của London”. Cái tên Burberrys vẫn còn có thể tìm thấy trên một số sản phẩm cũ của thương hiệu này.
Năm 1879, Thomas Burberry đã tạo ra loại vải mang tên gabardine. Đây là chất liệu bền nhưng vẫn thoáng khí, được dệt từ sợi vải chống thấm, không thấm nước và có tác dụng cản gió. Chất liệu gabardine đã được Tiến sĩ Fridtjof Nansen, nhà thám hiểm địa cực, nhà động vật học người Na Uy, sử dụng trong chuyến thám hiểm Bắc Cực của mình vào năm 1893.
Dưới sự phát triển đều của thương hiệu, Thomas Burberry đã mở thêm một chi nhánh tại Haymarket, London vào năm 1891. Trong suốt những năm 1901 tới 1920, Burberry đã khẳng định được vị thế của mình trong các thiết kế áo khoác mặc ngoài. Thương hiệu này đã tài trợ trang phục cho một số người cần đi tới nơi có khí hậu cực kì khắc nghiệt. Tiêu biểu là Roald Amundsen, người đàn ông đầu tiên đến Nam Cực; hay là Ernest Shackleton, người dẫn đầu đoàn thám hiểm xuyên châu Nam Cực. Áo khoác làm từ chất liệu Burberry gabardine cũng được George Mallory sử dụng trong hành trình xấu số chinh phục đỉnh núi Everest vào năm 1924.
Năm 1914, Burberry được Văn phòng chiến tranh ủy nhiệm việc thay đổi thiết kế quân phục của các sỹ quan nhằm đáp ứng điều kiện khắc nghiệt của tình hình chiến sự lúc bấy giờ. Đó cũng là lúc mẫu áo khoác dài trench coat được ra đời. Sau chiến tranh, dáng áo này trở nên phổ biến với nhiều người dân. Từ những năm 1920, biểu tượng kẻ caro đặc trưng của Burberry đã được sử dụng trên lớp lót phía trong chiếc áo khoác.
Thomas Burberry qua đời vào tháng 4 năm 1926. Thương hiệu Burberry được thế hệ sau trong gia đình tiếp quản. Trong giai đoạn này, Burberry vẫn rất thành công với các thiết kế chuyên dụng trong thời tiết khắc nghiệt. Thương hiệu này cũng bắt đầu thiết kế phục trang cho phi công. Năm 1937, hai phi công Arthur Clouston và Betty Kirby–Green đã có chuyến bay nhanh nhất từ London đến Cape Town trong trang phục của Burberry.
Năm 1955, với những đóng góp của mình, thương hiệu Burberry đã được nữ hoàng Elizabeth II phong tặng chứng chỉ Hoàng Gia. Cũng trong năm này, Burberry được tập đoàn bán lẻ Great Universal Stores (GUS) mua lại.
Năm 1999, Burberrys chính thức đổi lại tên thương hiệu thành Burberry. Công việc kinh doanh của Burberry mới thật sự được định hình vào đầu thế kỷ 21. Tháng 5/2001, nhà thiết kế Christopher Bailey gia nhập Burberry với cương vị Giám đốc sáng tạo. Năm 2002, thương hiệu này lần đầu tiên gia nhập thị trường chứng khoán, được niêm yết giá công khai trên thị trường chứng khoán London.
Năm 2004, Burberry được tách ra làm 3 thương hiệu con bao gồm Burberry Prorsum, Burberry London và Burberry Brit nhằm phục vụ cho khách hàng thuộc các tầng lớp khác nhau, giúp công ty thu về lợi nhuận đáng kể.
Năm 2005, GUS rút vốn khỏi Burberry. Năm 2008, nhà mốt nước Anh thành lập tổ chức từ thiện The Burberry Foundation với mục tiêu giúp đỡ người trẻ tuổi thực hiện các ý tưởng sáng tạo.
Năm 2014, Angela Ahrendts từ bỏ vị trí CEO của Burberry để đầu quân cho Apple. Christopher Bailey chính thức từ Giám đốc sáng tạo trở thành CEO của nhà mốt xa xỉ này. Cũng vào năm 2014, Burberry đã sở hữu hơn 500 cửa hàng trên khắp thế giới.
Các thiết kế của Bailey luôn được giới mộ điệu yêu thích. Bailey dựa trên những di sản vốn có của Burberry, cải tạo chúng để làm nên một xu hướng mới, ví dụ như áo trench coat được làm từ chất liệu neoprene, áo biker jacket được gắn đinh như lông nhím.
Năm 2017, Marco Gobbetti, cựu tổng giám đốc của Céline, đã thay thế Christopher Bailey ở vị trí CEO của Burberry. Năm 2018, Riccardo Tisci rời Givenchy để đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Burberry. Lúc này, Christopher Bailey chính thức chia tay thương hiệu.
Dưới thời của Riccardo Tisci, Burberry dần hướng đến phong cách It girl sắc lạnh. Anh cũng tạo ra một họa tiết monogram mới cho Burberry, gọi là monogram TB. Hoạ tiết này gồm 2 chữ cái T và B lồng ghép với nhau, viết tắt tên của nhà sáng lập Thomas Burberry.
Từ năm 2019, các thiết kế của Burberry dần chú trọng vào vấn đề bảo vệ môi trường. Thương hiệu này ngừng việc thiêu hủy các mặt hàng thừa và chấm dứt sử dụng lông thú thật trong trang phục.
>>> Xem thêm: ReBurberry Fabric: Burberry tặng vải thừa cho sinh viên nghèo ở Anh
Logo chính thức đầu tiên của Burberry có từ năm 1901. Nó gồm hình ảnh của một hiệp sỹ đang cưỡi ngựa, trên tay cầm theo lá cờ bay phấp phới với dòng chữ “Prorsum” (có nghĩa là “tiến lên” trong tiếng Latin). Hình ảnh này ngụ ý trong việc tiên phong trong thời trang của thương hiệu. Chiếc khiên và lá cờ trong tay kỵ sĩ có chữ B, viết tắt tên của Burberry. Điều này tượng trưng cho việc thương hiệu hướng tới việc bảo vệ khách hàng khỏi thời tiết khắc nghiệt. Dưới hình ảnh người kỵ sĩ là dòng chữ ‘Burberrys’ viết in hoa.
Năm 1999, logo của thương hiệu có sự thay đổi đầu tiên. Tên gọi ‘Burberrys” được đổi thành ‘Burberry’. Màu sắc chủ đạo của logo gồm đen và màu trắng, đại diện cho sự thanh lịch, mạnh mẽ và lâu bền.
Từ năm 2018, Burberry đã đổi logo thương hiệu theo một phong cách hiện đại hơn. Hình ảnh kỵ sĩ sẽ bị lược bỏ, logo chỉ còn lại dòng chữ tên thương hiệu và nơi khai sinh ra nó - London England.
Burberry đã có các chiến dịch quảng cáo rất thành công với sự tham gia của nhiều gương mặt đình đám như diễn viên Emma Watson cùng em trai, gia đình cầu thủ Beckham, Kendall Jenner, Bella Hadid… Mới đây nhất, vào tháng 7/2021, nam idol - diễn viên Cha Eun Woo đã trở thành đại sứ toàn cầu của Burberry.
Đối tượng khách hàng Burberry hướng tới là phụ nữ, đàn ông, và cả trẻ con. Các mặt hàng chính bao gồm trang phục, túi xách, giày dép, khăn, phụ kiện, nước hoa, đồ trang điểm...
Hiện tại, ở Việt Nam, thương hiệu Burberry được công ty DAFC thuộc tập đoàn IPPG nhập khẩu và phân phối chính thức.
Bình luận