Logomania không phải một hiện tượng thởi trang mới xuất hiện. Thực chất, xu hướng này đã tồn tại từ khoảng 20 năm trước với sự lăng xê nhiệt tình của nữ hoàng truyền hình thực tế, cô đào tóc vàng hoe Paris Hilton. Hình ảnh một trong những người nối dõi của gia tộc Hilton xuất hiện trong những bộ tracksuit của Juicy Couture, áo bikini LV và quần short ngắn, áo tube top và quần bootcut jeans, một tay xách theo chú cún Tinkerbell, một tay cầm theo những chiếc túi hàng hiệu Louis Vuitton Miroir alma lấp lánh, Louis Vuitton Multicolor Takashi Murakami màu sắc và chiếc Dior đã xuất hiện tràn ngập khắp các mặt báo (thời đó người ta chưa có khái niệm MXH). Logomania trở thành một cú nổ, một xu hướng mà những người sành điệu tôn thờ.
Tuy nhiên, chỉ thời gian ngắn sau, logomania thoái trào. Bởi vì, chúng quá dễ làm giả. Chỉ với 1,2 giờ đồ lại họa tiết bằng các phần mềm đồ họa, thêm một chiếc máy in nữa là hàng loạt món đồ đạo nhái ra đời. Lúc này, đồ có logo không còn là biểu tượng giàu sang mà trái lại trở thành sự đua đòi của những “trưởng giả học làm sang”. Đến năm 2013, Bernalt Arnault, CEO của LVMH tuyên bố rằng, tất cả những thương hiệu mà hãng sở hữu sẽ ngừng sản xuất những sản phẩm có họa tiết monogram.
Bẵng đi một thời gian, monogram trở lại vào năm 2016 với phát súng khai màn của Vetements khi hãng tung ra BST áo thun in logo hãng vận chuyển DHL. Tuy nhiên, mãi đến năm 2018, monogram mới một lần nữa bước lên ngai vàng khi Dior mang chiếc Saddle Bag huyền thoại quay lại. 100 KOLs đã đồng loạt đăng ảnh của chiếc túi trong cùng 1 khung giờ trên mạng xã hội và thực sự tạo nên một cú địa chấn trong làng thời trang.
Bên cạnh đó, ngoài việc ghi nhận các nhà mốt có công mang mổngam trở lại, nhưng cũng phải khẳng định rằng nếu không có sự lăng xê của những IT girl thế hệ mới như Rihanna, chị em nhà Kardashian, Hadid thì monogram khó lòng mà lan tỏa.
Lý giải cho sự quay trở lại của xu hướng logomania, yếu tố quan trọng nhất là giá trị lịch sử. Giám đốc sáng tạo phụ kiện của Fendi, Silvia Venturini chia sẻ. “Với Fendi, logo không chỉ là logo mà còn là câu chuyện của thương hiệu, những giá trị được xây nên từ đam mê và khát vọng mang đến những điều tuyệt vời”.
Bình luận