Theo khoản 3 Điều 27 của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Quy định tưởng như "hợp thời đại" này lại nhận về những ý kiến không mấy vui vẻ của người tham gia giao thông. Kể từ khi có thông tin về dự thảo (chưa đi vào thực thi) thì các nhà sản xuất đã "đi trước" để loại bỏ luôn công tắc bật/tắt đèn chiếu sáng trên xe máy của hãng, ví dụ điển hình là loạt xe máy từ thế hệ 2020 của nhà Honda: SH, SH Mode, Airblade, Lead, Wave Alpha...đều bị loại bỏ nút bật tắt đèn pha.
Việc không có công tắc bật/tắt đèn pham, tức là mặc định đèn sẽ sáng cả ngày khi di chuyển đã gây ra không ít rắc rối, thậm chí là ức chế cho người điều khiển.
Đầu tiên nếu bạn phóng xe vào nhà hoặc vào quán xá nào đó, đèn xe sẽ chiếu thẳng vào trong, có thể là vào những người đang ngồi trong nhà hoặc trong quán, khiến cho người bị rọi đèn vào mặt khó chịu hoặc thậm chí là bực bội vì bị chói mắt.
Hay những ngày trưa hè nắng nóng, bên cạnh sự ngột ngạt của tắc đường thì bạn còn phải chịu thêm những ánh đèn sáng lóa mắt từ đèn pha của người đối diện hoặc người đi sau chiếu thẳng vào gương chiếu hậu... lúc đấy trong người đã ngột ngại lại thêm muôn phần "khó ở".
Cũng có một số ý kiến cho rằng việc để đèn bật cả ngày khi lưu thông không ảnh hưởng gì cả, loại bỏ nút bật/tắt đèn pha giúp cụm điều khiển bớt rắc rối, không phải lỡ quên bật đèn pha trời tối là bị mấy anh giao thông gọi và cho ăn biên bản, ngoài ra, đèn xe cũng giúp tăng khả năng nhận diện của xe khi lưu thông trên đường.
Việc bật xe cả ngày và loại bỏ nút bật/tắt đèn pha vốn xuất phát từ tiêu chuẩn châu Âu, các nước xứ lạnh thường xuyên có tình trạng sương mù hạn chế tầm nhìn nên việc đèn pha luôn bật khi lưu thông hay loại bỏ nút bật/tắt đèn pha là hợp lý.
Song ở nước nhiệt đới vốn thừa nắng nóng như Việt Nam thì việc này lại có vẻ "không cần thiết". Có nhiều ý kiến đề xuất tích hợp thêm một dãy đèn định vị luôn sáng cho xe còn đèn pha vẫn bật tắt được như trước kia. Tuy nhiên, giải pháp này lại khiến nhà sản xuất tăng thêm chi phí, cũng như thêm gánh nặng cho môi trường.
Các nhà sản xuất chắc hẳn sẽ lắng nghe ý kiến người dùng và đưa ra giải pháp hợp lý giải quyết vấn đề liên quan tới nhận diện của xe máy. Còn nếu thực sự việc bật đèn pha là bắt buộc khi di chuyển và thực thi thành luật thì người tiêu dùng cũng phải tuân thủ và chấp hành mà thôi.
Bình luận