Có nhiều phương thức truyền tải thông điệp của một sản phẩm thời trang, cũng như truyền tải nội dung, hàm ý của người làm nghệ thuật đến gần với công chúng. Nhiếp ảnh là một phần quan trọng trong số đó. Trước khi các nền tảng nội dung số bùng nổ như thời điểm hiện tại, nghệ thuật nhiếp ảnh còn là phương thức truyền đạt gián tiếp duy nhất của thời trang.
Hiểu đơn giản thì bức ảnh đẹp là bức ảnh có khả năng truyền cảm xúc đến người xem. Cảm xúc có thể rất đa dạng bởi nhiều góc độ. Tấm ảnh đẹp luôn gợi cảm hứng cho người xem, khiến họ ngắm nhìn chúng lâu hơn, suy nghĩ và liên tưởng đến nhiều thứ mới mẻ hơn.
Một bức ảnh đẹp còn là một bức ảnh khơi dậy những nhung nhớ và sự hồi tưởng, đặc biệt với những bức ảnh đen trắng đơn sắc luôn mang đến những cảm xúc sâu sắc. Đó là những hình ảnh vô cùng chân thật, dung dị, nhiều chiều sâu bởi mang dấu ấn của thời gian.
Từ định nghĩa về một bức ảnh đẹp, ta hiểu rằng một bức ảnh thời trang đẹp là một bức ảnh có bố cục cân đối, giàu cảm xúc, gây liên tưởng... với nhân vật chính là các sản phẩm thời trang.
Thế giới công nghệ hiện đại không ngừng phát triển, bên cạnh những kỹ thuật căn bản như góc chụp, tư duy bố cục, điều chỉnh ánh sáng... công nghệ photoshop ra đời đã mang đến nhiều biến đổi nhanh chóng trong ngành nhiếp ảnh. Về mặt tích cực, nếu biết cách chọn lọc và sử dụng đúng mức, photoshop có thể giúp nhiếp ảnh gia tạo nên những bức ảnh có hiệu ứng độc đáo, mang sắc thái riêng. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng công nghệ chỉnh sửa vào hình ảnh gốc, bức ảnh sẽ trở nên vô hồn, thiếu điểm nhấn cảm xúc thực và mất đi giá trị của chủ thể trong bức ảnh đó.
Những bức ảnh thời trang là công cụ giao tiếp với mục đích truyền tải thông điệp, ý nghĩa của trang phục giữa nhà thiết kế và công chúng. Thông qua những bức ảnh, nhà thiết kế không chỉ giới thiệu đến công chúng hình hài của những thiết kế, mà còn gửi gắm những quan điểm thời trang và thông điệp sản phẩm. Thành công của một bức ảnh thời trang đó chính là truyền tải được thông điệp của bộ sản phẩm đó đến người xem và khiến họ rung động và được truyền cảm hứng.
Đằng sau mỗi bộ ảnh thời trang mang tính nghệ thuật là công sức của cả một ekip hùng hậu. Đó là nhiếp ảnh gia, nhà làm marketing, nhà sản xuất, stylist, người mẫu, hay nhà trang điểm.... Trong đó, nhà nhiếp ảnh hẳn là người quan trọng nhất bởi họ chính là người cuối cùng bắt được khoảnh khắc ăn ý cuối cùng thông qua bức ảnh. Chính họ là người tạo nên bố cục hài hòa đồng thời phải làm nổi bật chủ thể thời trang của bức ảnh. Nếu ví concept chụp ảnh là một câu chuyện hay thì các thiết kế thời trang phải là nhân vật chính, và nhiếp ảnh gia chính là người kể chuyện.
Bình luận