Ngủ trưa quá nhiều có thể khiến cho cuộc đời ngắn lại

Dung Hạnh Đăng lúc: Thứ ba, 26/07/2022 16:25 (GMT +7)
Ngủ trưa giúp chúng ta có thời gian nghỉ ngơi và nạp năng lượng. Tuy nhiên, không phải ngủ trưa càng nhiều là càng tốt.

Theo một phân tích mới được công bố trên tạp chí Hypertension của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người ngủ trưa nhiều hơn có nguy cơ bị cao huyết áp và đột quỵ. Tăng huyết áp khiến dễ mắc bệnh tim và đột quỵ, đây là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, theo CDC.

Theo một phân tích mới của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người ngủ trưa nhiều hơn có nguy cơ cao bị cao huyết áp và đột quỵ.
Theo một phân tích mới của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người ngủ trưa nhiều hơn có nguy cơ cao bị cao huyết áp và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu lão khoa tại Đại học Trung Nam ở Hồ Nam, Trung Quốc đã nghiên cứu thói quen ngủ và tiền sử bệnh án của khoảng 360.000 người ở Anh và phát hiện ra rằng những người thường có giấc ngủ ngắn chiếm 24% tỷ lệ nguy cơ bị đột quỵ và  tăng huyết áp cao hơn 12% so với những người khác.

Việc có những giấc ngủ ngắn như ngủ trưa thậm chí còn đáng lo ngại hơn ở những người từ 60 tuổi trở xuống, vì ngủ trưa mỗi ngày dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 20%. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh mối tương quan giữa việc ngủ trưa thường xuyên và hút thuốc lá, uống rượu, ngủ ngáy, mất ngủ và thức khuya.

Một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng giấc ngủ ngắn tràn đầy năng lượng nhất kéo dài không quá 30 phút vào giữa buổi chiều
Một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng giấc ngủ ngắn tràn đầy năng lượng nhất kéo dài không quá 30 phút vào giữa buổi chiều

AHA hiện đã coi thời lượng giấc ngủ là một trong tám dấu hiệu đối với sức khỏe tim mạch, cùng với chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, tiếp xúc với nicotine, cân nặng, cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp. “Giấc ngủ có liên quan đến mọi yếu tố trong bảy yếu tố khác - nó gắn chặt với cân nặng, huyết áp, chuyển hóa glucose, những gì chúng ta chọn ăn”, theo chủ tịch AHA, Tiến sĩ Donald Lloyd-Jone.

Giấc ngủ ngắn giúp nạp nhiều năng lượng nhất kéo dài không quá 30 phút vào giữa buổi chiều. Hơn thế nữa, người ngủ sẽ bước vào giai đoạn REM. Thế nhưng những giấc ngủ ngắn có thể làm gián đoạn thói quen ngủ vào ban đêm của chúng ta.

(Theo NYP)

Tại sao bạn lại bị rùng mình khi lạnh? Tại sao chúng ta lại "nổi da gà"? Động vật có thể uống được nước biển, tại sao con người lại không?

Bình luận