Thời gian gần đây, hàng loạt khách hàng có tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Thương cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và một số ngân hàng khác đã phản ánh về việc tài khoản của họ đã bị ngân hàng trừ phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 với số tiền cao hơn nhiều so với các tháng trước, cụ thể là từ 27.500-77.000 đồng (thay vì 11.000 đồng). Điều này đã khiến người dùng tỏ ra vô cùng bức xúc và đòi hỏi ngân hàng và nhà mạng phải tìm ra hướng thu phí phù hợp hơn.
Trước thực trạng này, đại diện các ngân hàng cho biết nguyên nhân tăng phí như vậy là do phí nhà mạng dành cho khách hàng doanh nghiệp cao hơn nhiều so với khách hàng cá nhân. Đồng thời, thời gian qua việc thanh toán trực tuyến gia tăng đột biến, cũng là một trong những lý do khiến chi phí tin nhắn SMS banking tăng như vậy.
>>> Xem thêm: Chuyên gia chỉ cách hạ sốt nhanh khi trẻ là F0 mà không cần dùng thuốc
Cụ thể, thống kê từ các ngân hàng cho thấy, có tới 70% lượng tin nhắn là thông báo biến động số dư, số còn lại là tin nhắn mã OTP.
Liên quan đến vấn đề này trong cuộc họp mới đây do Cục Viễn thông và Hiệp hội ngân hàng chủ trì, đã có nhiều ý kiến đề xuất cách thu phí mới. Ví dụ như sẽ thu phí dưa trên mức sản lượng, thay đổi phương án tính, công thức tính hay cấu trúc giá tin nhắn SMS. Sau cuộc họp, các ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất rằng, sẽ thu phí SMS banking hàng tháng là 11.000 đồng/tháng.
Cụ thể, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trần Duy Hải cho biết: "Cuối cùng thì các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại cũng đã thống nhất được phương án 11.000 đồng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn với sự đồng thuận của các ngân hàng."
Bình luận