Tại Thái Lan thời gian qua đã bùng nổ hệ thống toilet công cộng chất lượng cao có trả phí và ngày càng được nhiều người quan tâm bởi nhu cầu an toàn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe giữa đại dịch Covid-19.
Được biết, hệ thống toilet công cộng cao cấp này được cung cấp và điều hành bởi Mister Loo - một doanh nghiệp mới đến từ Thụy Sĩ - với những thành công liên tiếp trong các mô hình thử nghiệm tại các nước Đông Nam Á. Mister Loo kỳ vọng trở thành cái tên hàng đầu trong lĩnh vực toilet hạng sang trong khu vực.
Những ưu điểm nổi bật nhất khiến người dân Thái Lan và nhiều quốc gia Đông Nam Á yêu thích hệ thống toilet này bao gồm: Nội thất bắt mắt với tường được ốp gỗ, trang bị máy điều hòa, hệ thống xông hương thơm loại bỏ mùi khó chịu, thậm chí còn có thể đo huyết áp, đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể hay có máy phát nhạc để người sử dụng "thư thái" trong khi "trút bầu tâm sự". Dự kiến trong tương lai, hệ thống toilet này sẽ được phát triển thành các trung tâm y tế điện tử góp phần vào sức khỏe cộng đồng.
Quan trọng nhất: hệ thống toilet này cực kì sạch sẽ và được cam kết loại bỏ vi khuẩn tối đa khi sử dụng loại nước lau rửa đặc biệt và có nhân viên tẩy trùng sau mỗi lần sử dụng. Hầu hết thiết bị - từ nút xả nước, thùng rác đến hộp đựng xà phòng - đều được điều khiển bằng cảm biến, hạn chế các tiếp xúc thông thường. Điều mà người dân Thái Lan hết sức quan tâm giữa tình hình Covid-19 luôn rình rập ngoài kia.
Cũng vì cao cấp mà người dùng sẽ phải trả 10 baht/lượt (gần 8000 đồng) cho một lần sử dụng toilet công cộng hạng sang này thay vì chỉ trả 3 baht/lượt (hơn 2000 đồng) cho một lần sử dụng nhà vệ sinh công cộng bình thường. Nhưng hệ thống toilet của Mister Loo vẫn hết sức thu hút. Trung bình có 12.000 người dùng toilet Mister Loo mỗi ngày.
Anh Chanyarot, 48 tuổi, người sử dụng Mister Loo tại một trung tâm thương mại tại Bangkok nhận xét: "Rất sạch sẽ và thoải mái. Bỏ 10 baht để sử dụng nhà vệ sinh như thế này cũng xứng".
Mister Loo được thành lập bởi Dominik Schuler và Andreas Wanner, đều là những nhà kinh doanh kì cựu tại Thụy Sĩ. Công ty thành lập vào năm 2015 và hiện hoạt động tại 40 địa điểm ở Thái Lan. Tại Việt Nam, Mister Loo cũng đã có mặt và đang chạy thử nghiệm 2 địa điểm ở TP. Hồ Chí Minh và Hội An.
Ông Dominik Schuler cho biết đang kêu gọi thêm 10 triệu USD tiền đầu tư và xúc tiến kế hoạch mở rộng sự có mặt cửa Mister Loo rộng rãi tại các nước Đông Nam Á. "Công ty đặt mục tiêu mở rộng từ 42 địa điểm lên 1.400 địa điểm vào năm 2025", ông Dominik cho hay.
Theo UNICEF, chỉ có 45% dân số trên thế giới tiếp cận được với toilet tiêu chuẩn vào năm 2017. Hiện, có khoảng 4,2 tỷ người trên thế giới không có khả năng tiếp cận toilet đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng hẻo lánh và những nước nghèo.
Bình luận