Khi bạn mua một món hàng nào đó, thông thường trên sản phẩm sẽ có nhãn dán mô tả những thông tin liên quan đến sản phẩm đó, chẳng hạn như tên thương hiệu, thành phần, nguồn gốc, ngày/ năm sản xuất, hạn sử dụng...
Rượu vang cũng không ngoại lệ. Về cơ bản, một nhãn rượu sẽ cung cấp các thông tin như tên nhà sản xuất, dòng rượu, xuất xứ nguyên liệu, xuất xứ chai rượu, thể tích chai, nồng độ cồn. Nếu biết đọc nhãn rượu, những thông số trên nhãn rượu vang giúp bạn hiểu và lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất một cách dễ dàng.
Tất nhiên để tiện nhận diện, các loại rượu vang sẽ cần một cái tên. Như thông lệ với mọi nhãn hàng, tên rượu thường được viết bằng phông chữ lớn nhất trên nhãn, nhưng không phải chai rượu vang nào cũng thế. Có trường hợp tên của rượu vang có thể là tên một giống nho, tên nhà sản xuất..., nhưng trường hợp này ít thôi.
Các chai rượu vang thường hiện thị quốc gia sản xuất để cung cấp thông tin rõ ràng, nhất là rượu vang xuất khẩu. Ở Mỹ, nếu nhãn rượu vang cung cấp tên gọi nghĩa là ít nhất 85% số nho được sử dụng để làm rượu vang sẽ đến từ vùng đó.
Năm nho được thu hoạch cũng sẽ được cung cấp và đề nổi bật trên nhãn phía trước. Chẳng hạn như Wente Vineyards được sản xuất năm 2016 thì thông tin này cũng sẽ được in lên nhãn rượu vang. Với loại rượu vang hỗn hợp như Champagne hoặc Port được làm từ nho của các niên vụ khác nhau thì sẽ không có năm thu hoạch trên chai. Thay vào đó, họ có thể đề năm rượu được đóng chai nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả rượu trong chai đều được sản xuất vào năm đó.
Có số này đơn giản là thể hiện chai chứa được bao nhiêu rượu. Hầu hết dung tích của các chai rượu vang tiêu chuẩn là 750ml, tất nhiên cũng có trường hợp đặc biệt.
Về mặt pháp lý, mọi quốc gia trên thế giới đều yêu cầu phải công bố nồng độ cồn trên mỗi chai. Nó cung cấp độ cồn trong rượu vang theo tỷ lệ phần trăm trên tổng khối lượng, có thể dao động từ khoảng 9-16% tùy thuộc vào loại rượu vang, vùng trồng nho, độ đường... Nồng độ cồn trung bình tốt cho các loại rượu vang là từ 13-13,5%.
Bình luận