Nhân viên đột nhập xoá dữ liệu sau khi bị đuổi việc đặt ra câu hỏi lớn về văn hoá đi làm của GenZ

mimi Đăng lúc: Thứ tư, 19/07/2023 14:23 (GMT +7)
Công ty tố nhân viên GenZ mới đây làm dấy lên vấn đề “nhức nhối” bấy lâu nay - GenZ khi đi làm. Cùng 2Đẹp tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé

Hai nhân viên GenZ bị công ty tố “đi làm thiếu trách nhiệm, nghỉ việc thì quay sang trả thù”

Công ty H., một thương hiệu thời trang, đã tuyển dụng hai sinh viên P.U và P.N từ TP.HCM làm công việc digital marketing part-time. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, công ty H đã quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với cả hai nhân sự này vì họ không đạt được hiệu quả trong công việc của mình. Tuy nhiên, P.U và P.N đã không thực hiện việc bàn giao công việc sau khi nghỉ việc mặc dù đã có nhiều lần trưởng bộ phận liên hệ và hẹn gặp. Liên tục trì hoãn và hủy ba lần cuộc hẹn.

Nguồn: FBNV
Nguồn: FBNV

Vào khoảng từ 00:15 đến 4:00 rạng sáng ngày 12/7/2023, P.U và P.N đã truy cập và xóa dữ liệu trên fanpage Facebook và Google Drive của công ty. Cụ thể, P.U đã vào fanpage Facebook của công ty và xóa những bài đăng có lượng tương tác cao nhất, bao gồm khoảng 300 bài đăng mà công ty đã chi hàng chục tỷ đồng để quảng cáo sản phẩm tới khách hàng. Sau khi hoàn thành việc xóa, P.U cũng đã khoá chế độ tương tác trên fanpage và tự xóa mình ra khỏi trang đó. Trong khi đó, P.N đã vào Google Drive của công ty và xóa hoàn toàn thông tin, hình ảnh và dữ liệu liên quan đến các đại lý/CTV của công ty. Cả hai hành vi này đã được công ty phát hiện và kiểm tra ngay sau đó.

Có phải một số Genz đang đi làm với tâm thế mưu cầu sự nhàn hạ quá sớm?

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet

Từ vụ việc của hai “tài năng trẻ” trên và nhiều những drama GenZ đi làm trước đó gợi lên câu hỏi rằng liệu có phải một bộ phận các bạn GenZ đang đi làm với tâm lý nhàn hạ, ưu tiên cái tôi và mong muốn của bản thân dẫn đến thiếu sự nhìn nhận và trách nhiệm?

GenZ viết tắt của từ Generation Z, Theo từ điển Oxford, gen Z là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ cuối những năm 1990 cho đến 2012. Chính vì vậy họ thừa hưởng những tiến bộ của thời đại số, họ năng động, sáng tạo đánh bật sự ù lì hay ngại thay đổi, những quy tắc dập tính khuôn mẫu của những người ở thế hệ trước.

Nhưng điều đó cũng có mặt trái. khi GenZ có một môi trường xung quanh với nhiều sự tác động, chi phối từ mạng xã hội, những luồng thông tin và ý kiến tràn lan có thể được GenZ tiếp nhận bằng vô số cách từ đó dẫn đến những biểu hiện tiêu cực như “bật sếp”, “thích nghỉ là nghỉ” .Gen Z thường có cá tính mạnh mẽ, tự tin và không ngại thể hiện quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, đôi khi họ có xu hướng nói và hành động quá mức, có thể vượt quá giới hạn và gây ra mâu thuẫn với người lớn, sếp hoặc đồng nghiệp. Và cứ thế như một vòng lặp. GenZ nhảy việc “như cơm bữa”.

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet

Những bạn trẻ GenZ độc lập và tự tin nhưng đi song song với đó cũng có một số những bạn có cái tôi qúa mạnh giống như hai bạn trẻ trên. Khi đi làm không đóng góp nhiều cho công ty nhưng vẫn nghĩ mình đúng nên “cay cú” trả thù và nghĩ rằng công ty đó bị như vậy là “xứng đáng”. Trước vấn đề đó, có bạn trẻ đã comment như sau “Mình xin góp ý 1 số bạn trẻ bây giờ, đừng thấy MXH tung hô nhiều quá genz tự chủ genz bản lĩnh bla bla mà sai lầm, trở nên tự cao trong khi chưa biết bản thân là ai và đang đứng ở đâu, nhìn nhận lại bản thân đã làm đúng hay chưa?? Và kể cả nếu bạn đúng mà sếp hãm thì cũng cần phải biết xử lí ăn nói khéo léo cho người ta nể chứ không phải cứ đụng vào là giẫy nảy lên bật tanh tách rồi nghĩ như thế là mình oai mình oách đem đi khoe nha. Và quan trọng nhất khi đi làm là đừng quên câu : “ Thái độ hơn trình độ”.

Bài học rút ra sau vụ việc của hai “tuổi trẻ”

Vụ việc trên xảy ra cũng là một thiệt hại vô cùng đáng tiếc cho cả tập thể công ty và cả hai bạn. Có thể trong lúc bồng bột, hai bạn trẻ đã làm một việc thiếu suy nghĩ ảnh hưởng đến tương lai sau này các bạn khó có thể đi xin việc ở những công ty khác.

Những công ty lớn nên rút ra được “bài học xương máu” từ vụ việc này trong việc bảo mật và bảo vệ các dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp. Đề cao cảnh giác và sử dụng những tool và biện pháp để sao lưu, lưu trữ thông tin mật trong trường hợp xấu bị xâm hại đến, cẩn thận hơn trong khâu quản lý thông tin và dữ liệu để không bị những “lỗ hổng” như trên. Cùng với đó, công ty nên làm việc với pháp luật khi đưa những thông tin cá nhân lên mạng cũng như khi có xảy ra những thiệt hại lớn liên quan đến nhân sự.

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet

Câu chuyện trên cũng là một bài học lớn tất cả các GenZ dù các bạn có đang đi làm hay không. Hãy sống có trách nhiệm hơn, đặt sự uy tín của bản thân lên hàng đầu. Khi có vấn đề thì giải quyết công bằng, công tâm và đúng đắn. Tuổi trẻ các bạn nên phát triển những ưu thế của mình như rèn luyện những kĩ năng mềm, sự sáng tạo linh hoạt và tâm thế năng động không ngại khó. Không nên chỉ vì một phút bồng bột để thoải mãn cái tôi của bản thân mà làm mất hết lòng tin của mọi người về uy tín, danh dự của mình.

Vậy bạn nghĩ sao về câu chuyện trên?

Copy URL

Bình luận

Chủ đề mới trên 2Đẹp