Theo Brand Finance thì Toyota đã vượt Mercedes để chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng những thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới, đây là lần đầu tiên kể từ 2017 Toyota vươn lên vị trí này. Theo định giá thì giá trị thương hiệu của Toyota đạt 59,5 tỷ USD.
So với năm 2020 thì giá trị của Toyota chỉ tăng khiêm tốn ở mức 2% nhưng như vậy là đủ để hãng xe Nhật vượt mặt đối thủ Mercedes của Đức và dẫn đầu toàn ngành. Lý giải cho bước thăng tiến này, hầu hết giới chuyên gia tin rằng do Toyota không phải giảm sản lượng - điều mà hầu hết các hãng xe đối thủ vướng phải. Đồng thời doanh số trong quý III năm 2020 của hãng vẫn tăng tại Nhật Bản, Bắc Mỹ cũng như châu Âu.
Tính ra trên phạm vi toàn cầu, Toyota đã bán được tổng cộng 9,73 triệu xe trong năm qua, lợi nhuận ròng trong quý III/2020 tăng 50%. Riêng tại thị trường Trung Quốc, doanh số của hãng xe đến từ Nhật tăng 10% so với một năm trước.
Đánh giá về thị trường xe hơi toàn cầu, sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 thì nhu cầu mua xe tăng trở lại trong nửa cuối 2020, đặc biệt tại Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, sang đầu 2021, tình trạng khan hiếm chip đã khiến cho nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng cũng như giảm doanh số dự kiến của mình.
Ngoài các tiêu chí đánh giá thông thường thì Brand Finance còn xác định giá trị thương hiệu thông qua bảng điểm cân bằng về các tiêu chuẩn như: tỷ suất đầu tư vào marketing, sự hài lòng của khách hàng, chỉ số hạnh phúc của nhân viên và danh tiếng trong cộng đồng hay thị trường xe.
Nếu theo cách đánh giá này thì Maruti Suzuki (thương hiệu đến từ Ấn Độ) mới là thương hiệu ôtô mạnh nhất châu Á với số điểm cao ngất, đạt 88,2/100, trong khi Toyota chỉ đứng thứ ba với 86,8 điểm. Maruti Suzuki nổi tiếng với dòng xe chạy khí CNG từ vài năm qua, đây là mẫu xe hết sức được ưa chuộng tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới.
Các thương hiệu xe đến từ Đức vẫn thống trị toàn ngành, khi 8 thương hiệu của quốc gia này chiếm 35% tổng giá trị thương hiệu, đạt con số là 201,8 tỷ USD khi có tới 4 cái tên trong Top 5 gồm: Mercedes, Volkswagen, BMW và Porsche.
Dòng xe điện của Tesla khiến cuộc đua thứ hạng trở nên căng thẳng, khi Tesla vượt qua nhiều hãng xe truyền thống để trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới và vững vàng đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Mercedes lại trở thành thương hiệu giảm giá trị nhiều nhất trong năm qua, với mức suy giảm tới 11%, khiến họ phải ngậm ngùi rời khỏi ngôi quán quân.
Volkswagen lại ghi nhận một năm tăng trưởng, cả về giá trị thương hiệu (tăng 5%) và sức mạnh thương hiệu (81,3/100). Hãng tiếp tục tập trung vào triết lý "New Volkswagen" cũng như chiến lược "Together 2025+", tập trung vào mục tiêu bán 50 mẫu xe thuần điện cùng 30 tùy chọn plug-in hybrid, hướng tới mục tiêu vượt mặt Tesla trong lĩnh vực xe điện.
Cũng phải kể đến cái tên đình đám Porsche với mức tăng giá trị thương hiệu 1%, điểm sức mạnh đạt 84,2/100. Taycan tiếp tục là dòng chủ lực của hãng xe danh tiếng của Đức với hơn 20.000 xe bán ra trong 2020.
Về dòng xe thể thao thì Ferrari là thương hiệu ôtô mạnh nhất với điểm số 93,9/100. Hãng siêu xe Italy cũng được xếp hạng cao về danh tiếng và sức mạnh của giá trị thương hiệu, giá trị của Ferrari cũng tăng 2% trong năm qua.
Với riêng bảng xếp hạng cho các hãng sản xuất lốp xe, Michelin là thương hiệu mạnh nhất (84,8/100) và giá trị nhất (6,8 tỷ USD). Sản phẩm lốp xe sinh học (sản xuất bằng vật liệu phân hủy sinh học) là điểm mới và nổi bật của hãng, cộng với những chiến lược liên kết và hợp tác đã giúp hãng lốp xe của Pháp vượt qua đối thủ sừng sỏ Bridgestone để dẫn đầu về giá trị thương hiệu.
Bình luận