Đã từng có thời, nước hoa Niche là một cái gì đó bí ẩn mà chỉ những tay chơi mùi hương lọc lõi nhất mới đủ sức dấn thân. Bởi lẽ, không đơn thuần là tổ hợp của những mùi hương, nước hoa Niche chính là nghệ thuật và sáng tạo. Để tạo ra một chai nước hoa niche, các nghệ nhân đã phải trải qua một quá trình sáng tạo, tuyển chọn và gọt mài kỹ càng những nguyên liệu đặc sắc nhất, với số lượng giới hạn nhất, chứ không đơn thuần là thực hành những công thức mùi hương được ưa chuộng nhưng quá đỗi phổ thông.
Điểm đặc biệt thứ hai của nước hoa Niche, đó là việc các nhãn hàng nói không với Marketing. Thực vậy, ngay cả khi là một người quan tâm đến thế giới nước hoa, bạn có lẽ cũng chưa từng thấy một chiến dịch mở bán nước hoa Niche nào. Không PR, không mời người nổi tiếng - khách hàng biết tới sản phẩm hoàn toàn nhờ truyền miệng và sự yêu thích tiếp nối của những tín đồ hâm mộ trung thành.
Bởi vậy, sự bí ẩn và quyến rũ của Niche Perfume càng được đẩy lên tới cùng cực. Ai chẳng muốn sở hữu cho mình một mùi hương độc bản?
Dù chẳng có bất kỳ chiến dịch quảng bá nào, nước hoa Niche vẫn hiên ngang chiếm tới 1/10 thị trường nước hoa thế giới. Điều này khiến cho rất nhiều ông lớn đã phải dè chừng kẻ khác biệt này.
Những ông lớn như LVMH, Amore Pacific hay Estee Lauder chẳng có gì ngoài tiền bạc. Trong kinh doanh có một triết lý đã được giới tư bản nằm lòng: "Cái gì có thể giải quyết được bằng tiền thì hãy trả tiền” hay "Cái gì có thể trả bằng tiền thì nó vẫn còn rẻ". Vậy là, để giảm bớt sự cạnh tranh của những thương hiệu nước hoa Niche, các ông lớn thế giới đã quyết định... mua luôn lại chúng.
Đây là lúc chúng ta thấy những quy chuẩn bất di bất dịch của nước hoa Niche bị phá vỡ.
Giới mộ điệu bỗng thấy Etat Libre D’Orange hợp tác với những ngôi sao nổi tiếng như Rossy de Palma hay Tilda Swinton; hay Honoré de Prés lại bắt tay với cô đào Jessica Alba cho Vamp a NY. Thương hiệu cổ điển và đầy bí ẩn Creed đã dần vén bức màn của mình khi xuất hiện nhan nhản trên các tạp chí như GQ, Esquire, Men’s Health, Big Black Book, Style, Telegraph Luxury hay Vanity Fair. Hành động này, trái ngược hoàn toàn với tín điều “truyền miệng” của nước hoa Niche cũ.
Trước những sự thay đổi của Niche Perfume, công chúng đã bày tỏ sự chán nản. Trên diễn đàn nước hoa nổi tiếng Perfumeshrine, một người dùng đã bình luận: "Tôi cũng thích Chanel đó nhưng mà giờ ai cũng xịt Chanel. Đấy là lí do mà tôi tìm tới nước hoa Niche. Tuy nhiên, giờ đây những thương hiệu như Jo Malone hay Le Labo nhan nhản khắp nơi. Mỉa mai làm sao, những người mạnh mẽ chống lại nền công nghiệp nước hoa nay lại bán mình cho chúng!”
Giữa một xã hội biến động, nền thời trang huy hoàng nhưng lắm bấp bênh, cùng những con chiên đạo nước hoa nhưng ưa phản bội, nay thích mùi này mai ngợi ca mùi khác, thì sự thay đổi - xét thấy, cũng vô cùng cần thiết. Bằng không, các thương hiệu có thể bị tụt hậu là phía sau. Tuy nhiên, việc biến một thương hiệu nước hoa nhỏ trở nên đại trà có phải là nước đi khôn ngoan? Liệu rằng trong tương lai, nước hoa Niche có mất đi những người đã từng tin tưởng mình? Hãy để thời gian trả lời câu hỏi.
Bình luận