Điều gì đã tạo nên một Trịnh Công Sơn không thể thay thế trong lòng danh ca Khánh Ly?

Giữa lúc "Em Và Trịnh" đang tạo hiệu ứng, danh ca Khánh Ly nêu ý kiến "sẽ không xem" vì đã có một Trịnh Công Sơn "ngoài đời thật" của riêng mình.
Điều gì đã tạo nên một Trịnh Công Sơn không thể thay thế trong lòng danh ca Khánh Ly? - thumbnail

Mới đây, danh ca Khánh Ly từng thẳng thắn chia sẻ sẽ không xem phim Em Và Trịnh và khẳng định bà "đã có một Trịnh Công Sơn thật ngoài đời, vậy thì cần gì phải xem thêm một hình tượng hư cấu".

Quan điểm của ca sĩ Khánh Ly được rất nhiều khán giả quan tâm bởi lẽ nữ danh ca chính là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong cuộc đời  thực của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Theo những chia sẻ của giọng ca thập niên 60 thì Trịnh Công Sơn trong phim chỉ là một nhân vật hư cấu, nếu thật sự bạn là một người say mê Trịnh Công Sơn, chắc hẳn mỗi người đã tự có cho mình một Trịnh Công Sơn không thể thay thế. Nếu bỏ tiền để xem một bộ phim hư cấu thì phải chấp nhận nó không thể nào giống hoàn toàn như bản gốc.

Điều gì đã tạo nên một Trịnh Công Sơn không thể thay thế trong lòng danh ca Khánh Ly? - Ảnh 1

Không chỉ âm nhạc và những bản tình ca đi vào cuộc sống, Trịnh Công Sơn trở thành biểu tượng của công chúng bởi ông có một phong cách sống rất riêng. Ngoài âm nhạc, ông còn nổi tiếng sành rượu và thuốc lá. Bạn bè kể rằng ông có phong cách sống thị dân và đặc biệt là gu thời trang nhất quán.

Theo những người từng tiếp xúc với Trịnh Công Sơn trong quá khứ, ông luôn gắn liền với lối ăn mặc vừa phóng khoáng nhưng cũng rất lãng mạn và tinh tế. Nghệ sĩ họ Trịnh yêu thích những tông màu thuộc về thiên nhiên và màu tông đất như quần màu nâu nhạt, áo sơ mi xanh lá đậm hoặc in hoạ tiết hoa. Tay áo thường được xắn lửng và luôn đi giày da. Về chất liệu, nhạc sỹ yêu thích chất liệu kaki cho quần và chất vải thô, linen, boi cho áo. Đây đều là những chất liệu thoáng mát, rất phù hợp với xứ sở nhiệt đới như Việt Nam.

Điều gì đã tạo nên một Trịnh Công Sơn không thể thay thế trong lòng danh ca Khánh Ly? - Ảnh 2

Nhưng có lẽ thứ để lại ấn tượng nhất mỗi khi chạm mặt tác giả Diễm Xưa chính là chiếc mắt kính vuông to gần bằng nửa khuôn mặt, giấu sau đó là đôi mắt chất chứa nhiều tâm sự và những chuyện tình chỉ biết bộc bạch qua lời ca, tiếng hát. Cặp kính tạo nên một vẻ ngoài tri thức, trải đời nhưng đồng thời cũng thể hiện nếp sống quy củ của người nhạc sỹ.

Về phối hợp trang phục, dưới ký ức của người từng tiếp xúc, Trịnh Công Sơn rất cầu toàn trong cách ăn mặc. Chất liệu áo gì (chất nỉ, toan, hoạ tiết sọc, kaki) phải đi với quần nào, độ dày mỏng và màu sắc kết hợp ra sao. Mỗi set đồ đều phải đi với nhau một cách có chủ đích, hợp lý.

Không chọn sự nổi bật để thoát ly khỏi đám đông, lối ăn mặc của Trịnh Công Sơn vẫn dễ dàng khiến mọi người nhận ra vì sự tinh tế, nét cổ điển nó đến từ từng chi tiết, cách ông lựa chọn và sắp đặt mọi thứ từ quần áo đến phụ kiện.
Không chọn sự nổi bật để thoát ly khỏi đám đông, lối ăn mặc của Trịnh Công Sơn vẫn dễ dàng khiến mọi người nhận ra vì sự tinh tế, nét cổ điển nó đến từ từng chi tiết, cách ông lựa chọn và sắp đặt mọi thứ từ quần áo đến phụ kiện.
Sự điềm đạm của nhạc sỹ không chỉ đến từ khí chất, mà còn tỏa ra từ trang phục màu trầm tối.
Sự điềm đạm của nhạc sỹ không chỉ đến từ khí chất, mà còn tỏa ra từ trang phục màu trầm tối.
Đôi khi, nhạc sỹ cũng chọn quần jeans.
Đôi khi, nhạc sỹ cũng chọn quần jeans.
Đến cuối đời, Trịnh Công Sơn gầy yếu đi nhiều nhưng ông vẫn giữ dáng vẻ chỉn chu của thời thanh niên trai tráng.
Đến cuối đời, Trịnh Công Sơn gầy yếu đi nhiều nhưng ông vẫn giữ dáng vẻ chỉn chu của thời thanh niên trai tráng.

Trịnh Công Sơn nghiện rượu và thuốc lá. Người ghét sẽ gọi ông là "gã nghiện". Người yêu sẽ tự tìm cách lý giải hợp lý, và coi như đó là chất xúc tác để người nhạc sỹ thả hồn vào âm nhạc, để đê mê trong từng khoảnh khắc nghệ thuật của riêng mình. 

Người ta kể rằng, Trịnh Công Sơn mỗi khi uống rượu có thể uống từ sáng đến chiều. Nhưng kiểu uống rượu của ông vô cùng chậm rãi, uống kiểu thưởng thức nên cũng khó mà say.
Người ta kể rằng, Trịnh Công Sơn mỗi khi uống rượu có thể uống từ sáng đến chiều. Nhưng kiểu uống rượu của ông vô cùng chậm rãi, uống kiểu thưởng thức nên cũng khó mà say.
Những năm tháng cuối đời khi phải chống chọi với bệnh gan, tiểu đường và đau khớp, Trịnh Công Sơn đã phải chọn bỏ thuốc lá thay vì rượu. Đó cũng là một nét trong cách sống thị dân của ông, vì ông nói 'thuốc lá có thể hút một mình chứ rượu thì không thể thiếu bạn'.
Những năm tháng cuối đời khi phải chống chọi với bệnh gan, tiểu đường và đau khớp, Trịnh Công Sơn đã phải chọn bỏ thuốc lá thay vì rượu. Đó cũng là một nét trong cách sống thị dân của ông, vì ông nói "thuốc lá có thể hút một mình chứ rượu thì không thể thiếu bạn".

Em Và Trịnh là một tác phẩm hư cấu dùng để tri ân những giá trị nghệ thuật mà người "nhạc sỹ lớn" đã để lại. Việc xem phim chính là thưởng thức những trải nghiệm từ góc nhìn của người trẻ đối với nghệ sĩ họ Trịnh, chứ không phải xem một tác phẩm tư liệu lấy chất liệu 100% từ đời sống. Vì lẽ đó, "Trịnh" do Avin Lu thủ vai và Trịnh Công Sơn ngoài đời thật khác nhau - đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy vậy, với tư cách là một khán giả, chúng ta vẫn ghi nhận sự tìm tòi nghiên cứu của đội ngũ làm phim trong nỗ lực xây dựng một Trịnh Công Sơn có ngoại hình, cách ăn mặc rất gần với nguyên tác.

Trịnh Công Sơn trong phiên bản 'Em và Trịnh' cũng mặc áo màu trầm tối và đeo kính đồi mồi.
Trịnh Công Sơn trong phiên bản "Em và Trịnh" cũng mặc áo màu trầm tối và đeo kính đồi mồi.
Trang phục vải thô và kaki được nhà làm phim chăm chút hình tượng cho Avin Lu để hình ảnh của anh gần gũi hơn với phiên bản gốc.
Trang phục vải thô và kaki được nhà làm phim chăm chút hình tượng cho Avin Lu để hình ảnh của anh gần gũi hơn với phiên bản gốc.