Tại sao đã thay cả lốc máy nhưng điều hoà ô tô vẫn không mát?

Alex Đăng lúc: Thứ tư, 02/06/2021 16:08 (GMT +7)
Nguyên nhân dẫn đến điều hòa trên xe hoạt động không hiệu quả ngoài việc bảo dưỡng, vệ sinh chưa hợp lý thì còn do cách thức vận hành sai cũng gây ra rắc rối.
Hashtag #Ô tô #NEWS #Nóng trên MXH

Lái xe ở nước nhiệt đới với mùa hè kéo dài và nền nhiệt "khủng bố" như ở Việt Nam nếu không có điều hòa thì quả là "khó thở". Chính vì thể việc đảm bảo cho chiếc điều hoà trên xe luôn hoạt động tốt và ổn định rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều chủ xe lại sử dụng điều hoà không đúng cách làm cho tuổi thọ điều hoà giảm sút, đi kèm với  hiệu quả làm mát như mong đợi.

Tình trạng này xảy ra càng phổ biến trên nhiều xe ô tô cũ, tình trạng hay gặp là điều hoà thường không mát sâu mặc dù đã thay cả lốc (máy nén gas) và dàn nóng. Nguyên nhân phổ biến lại thường do dàn lạnh trong xe bị bẩn.

Tại sao đã thay cả lốc máy nhưng điều hoà ô tô vẫn không mát? - Ảnh 1

Trong những trường hợp gặp vấn đề về điều hòa trên xe thì nguyên nhân do dàn lạnh chiếm đa số. Phổ biến trong số đó là quạt thông gió trên dàn lạnh để có gió mát thổi ra bị bịt kín bởi bụi bẩn và vật cản. Khi dàn lạnh bị bịt nhiều lỗ thông gió thì gió ra sẽ kém và sẽ có tiếng ù do bị quẩn gió trong cụm quạt gió, để lâu có thể dẫn đến cháy, chập và hư hại.

Các chuyên gia đưa ra các phương án giải quyết tình trạng này như sau:

Thứ nhất, Bảo dưỡng xe đúng lịch là yêu cầu bắt buộc cho mọi xe, riêng mùa hè thì cần phải chăm sóc điều hoà kĩ hơn các mùa khác. Các bộ phận của điều hòa nên chú ý kỹ gồm: lọc gió điều hòa, két nước và giàn nóng với các lỗi phổ biến là bẩn, bụi, vật cản như côn trùng, dị vật cứng, lá cây... cũng dễ khiến cho hoạt động của các bộ phận nàygặp trục trặc.

Lọc gió của điều hoa bị bẩn lâu ngày.
Lọc gió của điều hoa bị bẩn lâu ngày.

Thứ hai, chú trọng vào việc vận hành đúng điều hòa. Trên thực tế, không ít người có thói quen khi vào xe là bật điều hòa (nút A/C), để mau làm lạnh cho xe. Tuy nhiên, khi xe mới khởi động thì tốc độ động cơ đang ở chế độ thấp và chưa ổn định, đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại tới bình điện.

Tại sao đã thay cả lốc máy nhưng điều hoà ô tô vẫn không mát? - Ảnh 3

Như vậy, khi khởi động động cơ không nên bật điều hòa cũng như các thiết bị điện khác, mà cần hạ kính cửa sổ xuống và bật quạt gió ở số 1, để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi vòng tua máy ổn định mới nên bật chế độ làm lạnh của điều hòa, và sau đó điều chỉnh mức quạt gió để tạo độ lạnh phù hợp. Cách tốt nhất là trước khi di chuyển hãy khởi động xe trước khoảng 5 phút, sau đó mới bật điều hòa. 

Chú trọng tới việc lựa chọn chế độ lấy gió phù hợp với điều kiện vận hành trong thành phố hay trên đường cao tốc. Bình thường, chủ xe nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi mới bật điều hòa A/C để không khí bên trong xe làm lạnh nhanh.

Tại sao đã thay cả lốc máy nhưng điều hoà ô tô vẫn không mát? - Ảnh 4

Nếu trời lạnh và mưa to khiến không khí ẩm ở ngoài tăng cao thì nên chuyển sang lấy gió trong để tránh nấm mốc, hư hại vật liệu da trong khoang lái. Còn nếu xe đi qua vùng ngập nước cao, để an toàn tốt nhất là bạn nên tắt điều hòa và cả quạt gió tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt dẫn đến đứt cầu chì quạt gió.

Trong thời điểm tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện tại, các chuyên gia đưa ra lời khuyên người sử dụng xe cá nhân nên mở cửa sổ xe khi di chuyển và lấy gió tự nhiên để tránh các trường hợp lây nhiễm (nếu có). Thậm chí như ở TP.HCM, các tài xế xe taxi còn được yêu cầu không sử dụng điều hòa mà mở cửa sổ để tránh nguy cơ lây nhiễm.

4 loại xe ô tô điện mà người mua cần biết trước khi "gom lúa" tậu về Chủ xe ô tô cần nắm rõ 6 trường hợp bị từ chối đăng kiểm Bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền xăng khi sử dụng xe hybrid thay thế xe ô tô thông thường?
Copy URL

Bình luận

Tin đáng chú ý

Chủ đề mới trên 2Đẹp