![Bộ Sưu Tập Vòng Bạc Nam Ấn Tượng, Tạo Dấu Ấn Cá Nhân](https://media.2dep.vn/resize_313x188/upload/hang/2025/01/16/bo-suu-tap-vong-bac-nam-an-tuong-tao-dau-an-ca-nhan-1-1737037412.jpg)
Theo thông tin mới nhất, vào 4h30 rạng sáng 29/3 (giờ Việt Nam) thì sau khi tăng cường thêm 2 tàu cứu hộ để bổ sung lực lượng trong nỗ lực giải phóng tàu Ever Given càng sớm càng tốt. Cuối cùng thì đội cứu hộ Hà Lan đã giải cứu thành công siêu tàu container Ever Given đang chắn ngang kênh đào Suez sau 4 ngày và 2 giờ mắc cạn.
Tổng số tàu cứu hộ tham gia giải cứu siêu tàu container Ever Given đã lên tới 14 tàu. Tất cả đã hợp lực kéo trong một nỗ lực cuối cùng, bởi chỉ trước đó vài tiếng các chuyên gia vẫn còn nhận định rằng Ever Given thoát ra khỏi khu mắc cạn là không thể. Thật bất ngờ là chính nỗ lực tưởng như "tuyệt vọng" này cộng với thủy triều lên cao đã mang lại kết quả mỹ mãn.
Đây là điều vô cùng hạnh phục không chỉ với chính tàu Ever Given mà còn là của hơn 300 tàu thuyền đang mòn mỏi chờ đợi phía ngoài, thậm chí tối qua, chính phủ Ai Cập đã chuẩn bị thực hiện phương án phức tạp nhất đó là dỡ bớt container để giảm tải trọng khi nhiều hoạt động giải cứu không thành.
May mắn thay, nỗ lực của 14 chiếc tàu cứu hộ và các tàu cuốc, xe xúc và tàu hút cát cùng bùn đất xung quanh con tàu Ever Given đã có kết quả. Nói ví von thì đây thực sự như một ca "đẻ khó" mà khi thành công đã khiến toàn bộ "bác sĩ" và người thân phải vỡ òa vì sung sướng.
Kể từ thời điểm con tàu siêu trọng Ever Given, một trong những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới với chiều dài 400 mét và nặng hơn 200.000 tấn bị mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez, giao thông qua đây đã bị ách tắc, gây thiệt hại khoảng hơn 9 tỷ USD mỗi ngày và tiếp tục làm gián đoạn mạng lưới vận chuyển toàn cầu vốn đã căng thẳng bởi đại dịch Covid-19.
Giới chức địa phương chưa công bố giờ chính thức khai thông tuyến đường qua vị trí tắc nghẽn do tàu Ever Given gây ra, song rất nhiều tàu chở hàng đã nóng lòng đợi sẵn để được thông đường. Có lẽ hàng trăm tàu chở hàng đã đủ sốt ruột đến đỉnh điểm và cũng chẳng thể kiên nhẫn thêm được nữa.
Kênh đào Suez là tuyến đường thủy quan trọng thứ hai trên thế giới, hàng hóa qua đây chiếm khoảng 10% thương mại toàn cầu, tương đương 10 tỉ USD hàng hoá mỗi ngày. Mỗi năm có tới gần 20.000 tàu thuyền đi qua đây. Sự cố tắc nghẽn đã gây tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu vốn đang đối mặt với muôn vàn khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, rất nhiều hàng hóa thiết yếu như dầu thô, nhu yếu phẩm, hay thậm chí là giấy vệ sinh, lương thực đã kẹt lại tại đây suốt gần 5 ngày qua.
Bình luận