Thời đại số - khi ngôn ngữ của thời trang là phim ảnh

Thời đại số - khi ngôn ngữ của thời trang là phim ảnh

Với sự bắt nhịp mạnh mẽ của thời đại kĩ thuật số, những thước phim thời trang ra đời lại vô tình trở thành công cụ quảng bá mạnh mẽ.

Sự giao thoa giữa phim ảnh và thời trang

Thời trang luôn gắn liền với sự cập nhật và xu hướng mới mẻ của thế giới. Tồn tại trong dòng chảy thời gian, thời trang luôn song hành với thời đại. Trong thời điểm mà con người đang trên đà phát triển với những bước tiến trong kĩ thuật số, thời trang cũng không còn là 'kẻ đứng ngoài cuộc chơi'.

Những thước phim thời trang ra đời với mục đích xây dựng và củng cố niềm tin của khách hàng về thương hiệu. Dần dần chúng trở thành công cụ truyền đạt định hướng của những nhà mốt lớn trong kỷ nguyên của fast fashion (thời trang nhanh) và ready-to-wear (thời trang ứng dụng).

Những thước phim thời trang không chỉ dừng lại ở việc quảng bá quần áo, phụ kiện mà chúng cần phải được xây dựng chỉnh chu để truyền tải thông điệp, định hướng và chủ đề của những bộ sưu tập hoặc chiến dịch thời trang trong năm. Càng ngày, những cách quảng bá truyền thống bằng hình ảnh, in ấn dần được cô đọng và chuyển hoá một cách hiện đại qua ống kính kĩ thuật số. Một thước phim thời trang của thương hiệu đẳng cấp sẽ đem lại "sự sống" cho những món đồ thời trang, thứ vốn chỉ là món đồ vô tri vô giác.

2020 là một năm của những phim thời trang

Những đoạn film thời trang ngắn đã được trình làng từ năm 2010 từ các thương hiệu như Burberry, Dior hay Chanel khi họ muốn quảng bá cho những trang phục của mình. Tuy nhiên, câu chuyện chỉ thật sự bắt đầu khi những video giới thiệu nước hoa và mỹ phẩm được ra mắt.

Năm 2020, thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19 lẫn việc cách ly. Dĩ nhiên, thời trang nói chung cũng phải thay đổi cách thức tiếp cận khi hàng loạt những show diễn bị huỷ bỏ và thay thế bằng video livestream. Và thế là, đây bỗng trở thành thời điểm tuyệt vời để các nhãn hiệu đổi mới và trình làng đến công chúng những thước phim thời trang độc đáo.

Vì đại dịch, thế giới phải trầm trồ trước khả năng sáng tạo vô hạn của các nhà mốt qua góc nhìn thời trang kết hợp với điện ảnh. Nổi tiếng nhất có thể kể đến khu rừng cổ tích của Dior Haute Couture và thế giới huyền ảo của Valentino thông qua kĩ xảo của Nick Knight.

Những thước phim thời trang đã cho công chúng thấy được vẻ đẹp nghệ thuật và cảm nhận sâu sắc về tầm nhìn thẩm mỹ mà nhà mốt muốn truyền tải. Chúng ta có thể thấy, để đạt được thành công đó, không chỉ có quần áo mà cả cốt truyện, bối cảnh và chất lượng quay cũng phải được đầu tư.

Thời đại số - khi ngôn ngữ của thời trang là phim ảnh - Ảnh 1
Cách Dior thể hiện những đường nét trong chế tác quần áo và sự tương đồng với những vật thể trong thiên nhiên đã tạo nên nét ấn tượng, chân thật cho thước phim Dior Haute Couture 2020.

Chứng kiến sự thành công của các ông trùm, nhiều nhà mốt khác cũng bắt đầu ra mắt những thước phim thời trang giới thiệu bộ sưu tập mới nhất đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Mỗi thương hiệu đều tìm đến những đạo diễn có kinh nghiệm để tăng thêm tính điện ảnh cho những sản phẩm của mình. BST Xuân-Hè 2021 của các thương hiệu Dolce&Gabbana, Prada, Saint Laurent hay Celine, Elie Saab, Alexander McQueen đều được quảng bá bằng phim thời trang, mang đến những góc nhìn, hiệu ứng điện ảnh ấn tượng.

Hiệu quả phim thời trang: Cảm nhận câu chuyện thương hiệu

Tại sao các nhà mốt lại tốn nhiều công sức cho ra đời những thước phim quảng bá cho những món đồ thời trang của họ? Tại sao Chanel phải tạo ra series Inside Chanel với mỗi tập phát sóng giới thiệu về một biểu tượng thời trang của thương hiệu? Tại sao nhiều thương hiệu lớn như Dior, Hermes lại sản xuất những video ghi lại quá trình chế tác độc quyền của họ khi tạo ra những sản phẩm thời trang?

Đáp án là: Để khách hàng của họ có thể cảm nhận được "Câu chuyện thương hiệu". Ví dụ: Đằng sau một chiếc túi Hermés Birkin có giá lên đến trăm triệu đồng là những công đoạn lắp ráp tỉ mỉ, hay đằng sau một chiếc váy Dior Haute Couture trông đơn giản với một màu trắng toát là hơn 120 giờ đính kết tỉ mỉ từ hàng nghìn viên pha lê nhỏ. Chính những video này sẽ tạo thêm niềm tin cho khách hàng, khiến họ cảm thấy xứng đáng khi bỏ tiền mua một món đồ thời trang cao cấp; không phải chỉ vì nó đến từ một thương hiệu nổi tiếng mà còn là câu chuyện diễn đạt cách nó được sinh ra.