Vương Gia Vệ được mệnh danh là lão đại dị biệt của điện ảnh châu Á bởi những tác phẩm mà ông tạo ra không hề đi theo lối kể chuyện hay cách xây dựng nhân vật thông thường. Cách mà ông thực hành một bộ phim, luôn mang những nét đặc trưng riêng không thể nhầm lẫn.
Trong suốt chiều dài sự nghiệp lẫy lừng, Tâm trạng khi yêu (In the mood for love) là một trong tác phẩm nổi bật của đạo diễn họ Vương. Đó là một tình yêu khắc khoải, day dứt, đúng người sai thời điểm giữa Châu Mộ Văn (Lương Triều Vỹ ) và nàng Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc).
Bộ phim kể về hai con người cùng bị bạn đời phản bội rồi rơi vào lưới tình của nhau. Đáng nhẽ họ có thể làm khác: Thoát ra khỏi những mối quan hệ ràng buộc trên giấy tờ để đến với nhau. Nhưng hai con người đầy thương tổn đó đã chọn cách ở lại với hôn nhân của mình, để rồi mắc lại mãi mãi trong nỗi cô đơn và sự luyến tiếc về một thứ cảm xúc không bao giờ lặp lại.
Bên cạnh cốt truyện, thời trang trong phim cũng đóng vai trò người dẫn chuyện và truyền đi thông điệp của bộ phim. Làm sao chúng ta có thể quên khung hình khi nàng Tô Lệ Trân sải bước uyển chuyển trong bộ sườn xám bó chặt khoe đường cong cơ thể tuyệt mỹ hay khoảnh khắc anh chàng Châu Mộ Văn mặc bộ suit vừa vặn đắm mình trong làn khói thuốc cô đơn, tịch mịch.
CNN đã bình luận: "In the mood for love đã chứng minh sức hấp dẫn của chiếc sườn xám và không có ai có thể truyền tải thông điệp đó mĩ miều hơn tượng đài nhan sắc Trương Mạn Ngọc."
Sườn xám là trang phục hiện đại của phụ nữ Trung Quốc trong thế kỷ 20. Sườn xám được cải tiến từ trang phục quý tộc thời Mãn Thanh (1644 - 1912), tuy nhiên có phần xẻ tà thấp hơn cùng phom dáng bó sát, làm nổi bật những đường cong cơ thể. Trong giai đoạn 1920 - 1930, sườn xám trở thành xu hướng trang phục điển hình tại Thượng Hải. Tuy nhiên, khi chính quyền Trung Quốc gây sức ép, những thợ may lành nghề của Đại Lục phải di cư sang Hồng Kông và mang bộ trang phục này tới Hương cảng.
Theo William Chang, người thiết kế trang phục cho In the Mood for love, ông đã tạo ra khoảng 50 mẫu sườn xám cho nữ chính và các nhân vật phụ, trong đó Trương Mạn Ngọc diện 30 bộ, nhưng đến bản công chiếu cuối cùng, do một số cảnh đã bị loại bỏ, người xem sẽ được thấy 21 mẫu khác nhau.
So với thiết kế truyền thống thì sườn xám trong In the mood for love không có quá nhiều đột phá, có chăng chỉ nằm ở phần cổ áo kín đáo với những nút ẩn tinh tế nhưng không kém phần gợi cảm.
Cùng âm nhạc, góc quay, những bộ sườn xám trở thành công cụ thứ hai để Vương Gia Vệ truyền tải thông điệp tác phẩm. Trong đó, màu lạnh và nóng đan xen của trang phục bộc lộ cho những lớp lang tình cảm ẩn giấu kín đáo, cho tới không thể khống chế và mặc sức dâng trào. Màu nóng tượng trưng cho tình yêu bùng cháy. Màu lạnh lại phản ánh sự ghen tuông lẫn những nỗi buồn và cả những cảm xúc bị bóp nghẹt.
Khi sự đổ vỡ đưa Tôn Lệ Trân và Châu Mộ Văn tới gần hơn với nhau thì cũng là lúc trang phục của họ mang nhiều sự đồng điệu. Những bữa ăn chung lén lút, những lần dạo phố cùng nhau là những khoảnh khắc khán giả có thể thấy họa tiết trên trang phục của nàng có sự đồng điệu với áo hoặc caravat của chàng. Trong khi về lý trí hai cá thể đang kháng cự ham muốn được gần gũi với nhau thì trong vô thức, họ đã tìm thấy sự đồng điệu với nhau về tâm hồn phản ánh qua trang phục.
Trong phim, có một lần duy nhất Tô Lệ Trân diện sườn xám màu đỏ, đó là khi Châu Mộ Văn và Tô Lệ Trân hẹn gặp nhau tại khách sạn. Đó là chiếc sườn xám có họa tiết hoa hồng đỏ rực với phần cổ làm bằng voan mỏng để lộ ra một phần cơ thể của người đàn bà yêu đương say đắm tới nỗi không thể giấu giếm. Nhưng tiếc thay, sau phân cảnh "vượt rào" không thành công này, sắc đỏ gần như không còn xuất hiện trong tác phẩm nữa. Người đàn bà rừng rực này sau đó đã lựa chọn trói mình trong những trang phục kín đáo với màu sắc thâm trầm.
In the mood for love là một câu chuyện tình yêu mang rất nhiều dằn vặt, một bi kịch tình yêu trong đó những người yêu nhau không thể đến được với nhau. Dù có kết cục buồn nhưng không vì thế mà bộ phim đánh mất sự rực rỡ và thời trang của nó.
Sẽ còn rất lâu nữa, In the mood for love vẫn sẽ được người đời vinh danh vì sự toàn mỹ của mình, lẫn cách nó gieo rắc những cảm xúc tuyệt đẹp lẫn đau lòng tới cho khán giả.
Bình luận